Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bưởi Tân Triều - Đặc sản cho thu nhập cao ở Đồng Nai

Nguyễn Vân - 07:05 29/03/2022 GMT+7
Ông Ngô Văn Sơn, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, với 2ha trồng giống bưởi Tân Triều đã tạo dáng cho quả bưởi thành các hình dáng như hồ lô bán trong dịp Tết nguyên Đán, cho lợi nhuận thu về gần 1 tỷ đồng/năm. Ông luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, cho những người còn khó khăn.
Ông Ngô Văn Sơn chăm sóc, tạo hình cho quả bưởi.

Bưởi Tân Triều nổi trội về chất lượng và hương vị

Từ lâu, nghề trồng bưởi đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân ở xã Tân Bình nói riêng và huyện Vĩnh Cửu nói chung. Là loại trái cây đặc sản có chất lượng cao, hương vị độc đáo nên bưởi Tân Triều từ lâu đã nổi tiếng ở thị trường trong nước. Trong những năm gần đây, đã có nhiều đơn vị trong nước nhận làm đại lý tiêu thụ sản phẩm bưởi Tân Triều với giá khá cao. Vào dịp lễ Tết, bưởi Tân Triều có giá bán cao hơn so với ngày thường và rất hút hàng. Tân Bình là một trong những xã có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của huyện Vĩnh Cửu. Thu nhập chủ yếu của xã từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ phục vụ cho sản xuất. 

Ông Sơn cho biết, giống bưởi đặc sản của quê nhà cũng được xếp vào loại quả quý với hương vị thanh ngọt và màu sắc bắt mắt, chỉ cần ăn một lần sẽ nhớ hương vị thanh ngọt của loại bưởi này. Đây là giống bưởi có nguồn gốc từ lâu của người dân nơi đây và đã được nhân giống, lưu giữ khiến chúng được xếp vào hàng đặc sản nổi tiếng khắp cả nước. 

So với các giống bưởi khác thì bưởi Tân Triều có phần nổi trội hơn hẳn về chất lượng và hương vị. Một quả bưởi khi chín sẽ có màu xanh pha chút màu vàng căng bóng. Chỉ cần cắt cuống đi là mùi thơm đã tỏa ra thơm ngát và khi ăn bạn sẽ thích bởi vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi cho đến cuống họng. Múi bưởi giòn tan trong miệng, không có hạt khiến ăn một lần là nhớ mãi. Không những thơm ngon mà quả bưởi còn có nhiều  giá trị về dinh dưỡng và y học, vì trong 100g ruột bưởi có chứa 59 calo năng lượng. Thành phần vitamin C dồi dào cùng các khoáng chất khác như Ca, Fe, P… có lợi cho sức khỏe. Hàng ngày ăn bưởi sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh tăng tuần hoàn máu trong cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, quả bưởi để rất lâu có thể đến hơn 1 tháng… Bưởi rất dễ nhân giống theo phương pháp chiết cành, rất dễ trồng và phát triển nhanh nên dòng bưởi này được di chuyển đến nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. 

Vườn bưởi Tân Triều được sản xuất theo hướng hữu cơ.

Bưởi đạt chất lượng xuất khẩu thị trường EU 

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 1.500ha bưởi, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng ngàn tấn trái. Bưởi được trồng tập trung nhiều ở huyện Vĩnh Cửu với gần 1.000ha; trong đó, xã Tân Bình có diện tích bưởi lớn nhất. Trước yêu cầu của phát triển sản xuất và thị trường tiêu thụ, mở rộng vùng bưởi hàng hóa theo hướng chất lượng cao. Xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu là địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại trái cây đặc sản. Một số chủng loại trái cây trong tỉnh có diện tích tập trung và chất lượng ngon thuộc loại sản phẩm có khả năng thương mại hóa cao. Thời gian qua, bưởi Tân Triều đã xuất khẩu ra nước ngoài và vào được thị trường châu Âu (EU). 

Ông Sơn chia sẻ thêm: Trồng bưởi theo hướng hữu cơ phải thực hiện nhiều quy trình trồng chuyên canh, lắp đặt hệ thống tưới phun, bón nhiều phân hữu cơ ủ hoai, giảm phân hóa học và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài việc duy trì chứng nhận và mở rộng diện tích bưởi, bưởi Tân Triều trong thời gian tới sẽ phát triển thêm các sản phẩm đặc sản từ bưởi như: Rượu bưởi, nước ép bưởi, nem bưởi để tận dụng những trái bưởi nhỏ, nâng cao thu nhập trên cùng diện tích cho nông dân. Dịp Tết vừa qua Bưởi Tân Triều có giá bán gần 900 ngàn đồng/thùng 12 trái, nhưng không đủ hàng để bán. Đây là loại bưởi có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Tân Triều. Bưởi là món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc, ngày giỗ tết của người dân nơi đây, quả bưởi ăn tươi hoặc để thật khô vỏ bưởi teo lại khi đó ăn rất ngon.

Tân Triều, có một đặc điểm là nhà nào cũng trồng bưởi, nơi đây định danh cho tên tuổi của một vùng đất và từ lâu đã trở thành sản vật giao tiếp trong nhiều dịp thăm hỏi, lễ Tết. Trong khu vườn của ông Sơn, khắp mọi chỗ đều được phủ kín trong mầu xanh của bưởi. Hoa bưởi thơm nao nức lẫn trong những chùm quả là cảm giác khó quên đối với những ai từng đặt chân tới vùng đất Tân Triều. Bưởi ở đây ngon và giữ được hương vị là do được trồng trên vùng đất cù lao sát bên sông, được đón nhận phù sa màu mỡ của đất Đồng Nai. Bưởi được trồng ngay trên chính mảnh đất Tân Bình, mới gọi là chính danh. Ngoài phát triển dòng bưởi truyền thống ông Sơn còn tạo ra quả bưởi có nhiều hình dáng dùng để trưng mâm quả vào dịp Tết. Sản phẩm này được thị trường đón nhận và ưa chuộng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao với doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Ông Bùi Văn Đáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết: Không chỉ nỗ lực làm giàu cho gia đình, ông Sơn còn giúp đỡ các hội viên trong Hội và người dân trong vùng làm kinh tế có hiệu quả, góp phần giảm hội viên nông dân nghèo nói riêng và tại địa phương nói chung. Ông Sơn cũng thường xuyên ủng hộ các nguồn quỹ do địa phương phát động. Nhiều năm qua, ông đã được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng, đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.