Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long quảng bá thương hiệu sản phẩm
1.276 sản phẩm OCOP được chứng nhận ở mức 3-5 sao
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động tích cực đến các tỉnh, thành ĐBSCL.
Chương trình OCOP do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khởi xướng năm 2008, dựa nghiên cứu, trên tiếp thu và sáng tạo trong điều kiện Việt Nam từ các chương trình “Một làng, một sản phẩm” của Nhật Bản và “Một thị trấn, một sản phẩm” của Thái Lan. Là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có 1.276 sản phẩm OCOP được chứng nhận ở mức 3-5 sao, chiếm 17,1% tổng sản phẩm của cả nước, trong đó, 66,8% là 3 sao, 30,6% là 4 sao và 2,4% là 5 sao. Ba trong số các sản phẩm được chứng nhận đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
Kể từ khi chương trình OCOP được triển khai tại tỉnh Đồng Tháp cách đây 3 năm, các sản phẩm OCOP đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Cho đến nay, 265 sản phẩm OCOP của Công ty đã được công nhận là sản phẩm 4 sao và 3 sao. Bốn trong số 61 sản phẩm 4 sao đã được công nhận quốc gia và chứng nhận 5 sao.
Thành phố Cần Thơ mới đây đã đánh giá 15 sản phẩm OCOP của 7 nhà sản xuất, cấp công nhận 4 sao cho các sản phẩm này. Các sản phẩm bao gồm sản phẩm chả cá của Công ty Lương thực Phạm Nghĩa, gạo tím Rồng vàng của Công ty Duy Đức Hưng, hai sản phẩm chè - một từ đậu đỏ và gạo lứt và một sản phẩm khác làm từ 5 loại đậu - của Cơ sở sản xuất Thuận Hòa.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hệ, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, các sản phẩm OCOP đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước, doanh số bán hàng mạnh hơn sẽ giúp giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có thể liên hệ với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hỗ trợ quảng bá và bảo quản sản phẩm OCOP.
Xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại
Nhiều thương hiệu sản phẩm OCOP của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng và quy định về mã số sản phẩm, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu, mẫu mã, bao bì ... nhằm tìm kiếm khả năng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.
Các tỉnh đã tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của tỉnh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các hệ thống siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, WinMart, Bách hóa xanh, Từ Sơn, Annam Gourmart Market, cửa hàng bán lẻ Vissan ...
Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất trong khu vực được bán thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín như Voso, Postmart, Lazada, Shopee, Sendo. Sở công thương các địa phương ĐBSCL đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2022 của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất khác.
Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã mở trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch tại thủ đô Hà Nội và trên đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang.
Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Chương trình OCOP tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng thương hiệu sản phẩm và phát triển thị trường.
-
Cà Mau: Sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau thu hút ký kết được nhiều hợp đồng trong và ngoài nước -
WinMart đón 10 tuổi, giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50% -
Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Cà Mau năm 2024 tăng 2,6 điểm so với năm 2023 -
Bình Phước công nhận 20 sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tiêu biểu năm 2024
- Công nhận thêm nhiều sản phẩm đạt OCOP của huyện Bình Giang
- Mảng bán lẻ của Masan liên tục “mang tiền về cho mẹ”
- Vốn vay giải quyết việc làm: Tạo sức bật cho nông dân
- An Giang: Phấn đấu đạt 1 - 2 thương hiệu sản phẩm dược liệu OCOP có nguồn gốc từ vùng Bảy Núi
- Thanh nhãn Bạc Liêu - Thương hiệu độc đáo, được thị trường ưa chuộng
- TP. HCM: Tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực thế mạnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
- Hoa Quang Guduchi - Giải pháp hỗ trợ và nâng cao đề kháng cho cơ thể
-
Tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nướcNăm 2024, Thanh Hóa thu ngân sách ước đạt 54.341 tỷ đồng, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, nằm trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) năm 2024 ước đạt 11,72%, vượt 11% kế hoạch đề ra và đứng thứ 3 cả nước. Trong đó, sản xuất công nghiệp đóng góp lớn nhất tạo nên sự tăng trưởng này.
-
Nghệ An: Các cấp Hội cần tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, cách làm hiệu quả, kết quả ấn tượngSáng ngày 22/11, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, lắng nghe và nắm bắt tình hình công tác Hội và phong trào nông dân tại tỉnh Nghệ An năm 2024.
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh