Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long quảng bá thương hiệu sản phẩm

Mai Anh - 08:49 23/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sản phẩm của 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ đã tạo nên thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản, được tiêu thụ mạnh trong và ngoài nước.

1.276 sản phẩm OCOP được chứng nhận ở mức 3-5 sao

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động tích cực đến các tỉnh, thành ĐBSCL.

Chương trình OCOP do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khởi xướng năm 2008, dựa nghiên cứu, trên tiếp thu và sáng tạo trong điều kiện Việt Nam từ các chương trình “Một làng, một sản phẩm” của Nhật Bản và “Một thị trấn, một sản phẩm” của Thái Lan. Là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có 1.276 sản phẩm OCOP được chứng nhận ở mức 3-5 sao, chiếm 17,1% tổng sản phẩm của cả nước, trong đó, 66,8% là 3 sao, 30,6% là 4 sao và 2,4% là 5 sao. Ba trong số các sản phẩm được chứng nhận đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Kể từ khi chương trình OCOP được triển khai tại tỉnh Đồng Tháp cách đây 3 năm, các sản phẩm OCOP đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Cho đến nay, 265 sản phẩm OCOP của Công ty đã được công nhận là sản phẩm 4 sao và 3 sao. Bốn trong số 61 sản phẩm 4 sao đã được công nhận quốc gia và chứng nhận 5 sao.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chú trọng phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm nông thôn

Thành phố Cần Thơ mới đây đã đánh giá 15 sản phẩm OCOP của 7 nhà sản xuất, cấp công nhận 4 sao cho các sản phẩm này. Các sản phẩm bao gồm sản phẩm chả cá của Công ty Lương thực Phạm Nghĩa, gạo tím Rồng vàng của Công ty Duy Đức Hưng, hai sản phẩm chè - một từ đậu đỏ và gạo lứt và một sản phẩm khác làm từ 5 loại đậu - của Cơ sở sản xuất Thuận Hòa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hệ, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, các sản phẩm OCOP đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước, doanh số bán hàng mạnh hơn sẽ giúp giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có thể liên hệ với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hỗ trợ quảng bá và bảo quản sản phẩm OCOP.

Xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại

Nhiều thương hiệu sản phẩm OCOP của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng và quy định về mã số sản phẩm, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu, mẫu mã, bao bì ... nhằm tìm kiếm khả năng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Các tỉnh đã tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của tỉnh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các hệ thống siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, WinMart, Bách hóa xanh, Từ Sơn, Annam Gourmart Market, cửa hàng bán lẻ Vissan ...

Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất trong khu vực được bán thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín như Voso, Postmart, Lazada, Shopee, Sendo. Sở công thương các địa phương ĐBSCL đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2022 của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất khác.

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã mở trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch tại thủ đô Hà Nội và trên đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang.

Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Chương trình OCOP tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng thương hiệu sản phẩm và phát triển thị trường.