Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cách chăm bón cây bưởi bằng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển

Thu Hà - Nam Phong - 16:04 25/12/2021 GMT+7
Theo kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh – nguyên cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình, nhiều nhà vườn trồng bưởi đang tín nhiệm chọn phân bón đa yếu tố Văn Điển để phục hồi rất tốt cho cây sau thu hoạch quả, và kiến tạo một mùa quả trĩu cành năm sau.
Phân bón Văn Điển hoàn toàn phù hợp để bón cho bưởi sau mùa thu hoạch quả. Trong ảnh - một vườn bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ). Ảnh Tư liệu.

Bưởi thuộc họ cây có múi, thân gỗ có bộ rễ ăn sâu nên đất trồng thích hợp có tầng canh tác dày; lớp rễ tơ ăn rộng và nông, có vi sinh vật cộng sinh nên yêu cầu đất tơi xốp, thoát nước, có tính kiềm độ pH từ 5,5 - 6,5. Bưởi có tiềm năng năng suất cao, nhiều dưỡng chất nên yêu cầu lượng dinh dưỡng rất lớn.

Theo tổng hợp của kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh, khi cho 1 tấn quả thì cây bưởi lấy đi từ đất 2kgN, 0,5kg P2O5, 2,5kg K2O; 0,2kg MgO; 0,6kg CaO, 90gS ; 30gFe, 4gMn; 7g Zn và 5g Cu…

Đạm (N) là thành phần nguyên sinh chất tế báo, cấu tạo nên diệp lục tố và các chất Protein, các enzim, làm tăng trưởng và phát triển các mô sống giúp  cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt, lá xanh, quả to, mọng nước. Thừa N sẽ dẫn tới thân cành mềm, lá mỏng; dễ đổ gẫy, nhiều sâu bệnh va chất lượng quả kém.

  Lân (P) là thành cơ bản của aminoaxit, làm vai trò trung tâm trong trao đổi năng lượng và Protein, giúp làm giảm lượng acid trong quả, nâng cao tỷ lệ đường/ acid, tăng hương vị thơm, ngon; vỏ quả mỏng, trơn, bóng, lõi quả chặt, không rỗng.

 Kali (K) ảnh hưởng quá trình hình thành màng tế bào làm cây cứng cáp, tăng khả năng chống đổ và chống chịu sâu bệnh; đồng thời tham gia quá trình tổng hợp và vận chuyển đường bột, giúp quả phát triển mạnh; quả nhanh to, ngọt, chóng chín.

Canxi (Ca) giúp khử chua cho đất, điều chỉnh độ PH thích hợp cho cây bưởi phát triển. Ca giúp giúp hình thành các hợp chất tạo nên màng tế bào, làm cứng thành vách tế bào làm cho cây trở nên cứng cáp hơn, đồng thời Ca đóng vai trò kích thích rễ cây phát triển. Trong dịch bào, Canxi hoạt hóa nhiều Enzyme cần thiết cho quá trình phân chia tế bào, nhất là ở mô phân sinh đỉnh. Canxi làm tăng hoạt tính một số men, trung hòa các axit hữu cơ trong cây.Vì vậy, với cây bưởi, bón vôi làm cho quả có lượng đường cao hơn, ngọt hơn, thịt quả giòn hơn.

Mg là chất tạo diệp lục tố và khử chua giúp làm cho cam, bưởi tăng độ ngọt, tăng thời gian bảo quản. Thiếu Mg lá già có những vệt vàng cả hai mặt ở gân lá chính bắt đầu từ ngọn lá, bị nặng lá sẽ bị rụng.

Silic. Những nghiên cứu gần đây cho thấy Silic có vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh trưởng phát triển của cây trồng: Silic được tích tụ trong cây dưới lớp biểu bì và tạo thành một lớp kép, làm cho lá cây và các lớp biểu bì  dày hơn, có tác dụng ngăn ngừa nấm gây bệnh, hạn chế côn trùng chích hút gây hại. Silic có thể cố định kim loại nặng ở dạng không độc hại bên trong thân cây., làm tăng khả năng chống chịu và làm giảm tác dụng tiêu cực của kim loại nặng, kim loại có tính độc hại.-Silic tạo ra một cơ chế vật lý chống lại điều kiện bất lợi về nhiệt., làm tăng tính chống chịu nóng cho cây trồng (chống chịu nhiệt cao). Silic làm cho lá cây dày hơn và củng cố lớp biểu bì, từ đó làm giảm tỷ lệ thoát hơi nước, làm gia tăng khả năng chống chịu mặn và chịu hạn cho cây trồng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Si có tác dụng khử độc Fe và Mn,  giảm nhẹ các triệu chứng gây ra do thiếu hoặc thừa các vi chất như Fe, Cu, Zn, Mn ở thực vật.

Si không chỉ góp phần làm tăng năng suất, chất lượng nông sản, Si còn làm tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và môi trường bất thuận….Do vậy, si thuộc nhóm dinh dưỡng trung lượng thiết yếu với cây trồng; riêng nhóm cây hòa thảo, đặc biệt một số cây một lá mầm như mía, lúa… nhu cầu dinh dưỡng Si cao gấp trên 4 lần nhu cầu dinh dưỡng đạm.

Một số phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển dùng bón cho cây bưởi.

Lưu huỳnh (S) là thành phần cơ bản của một số chất Protein, các axit amin quan trọng, lưu huỳnh còn tham gia một số phản ứng O xy hóa - khử trong tế bào.

Các dinh dưỡng vi lượng như Zn, Cu, Mn, Fe, B0, M0, C0... tuy nhu cầu rất ít, song trong hoạt động sống của cây trồng chúng có trong thành phần các loại Enzyme quan trọng, giúp cân đối các hoạt động sống trong cây, giúp thân, lá, rễ cây bưởi cứng cáp hơn, bộ khung cây bền chắc, làm tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn chế tác hại bởi thời tiết khắc nghiệt như: hạn, úng, gió bão, nóng và giá rét…. Vi lượng còn có tác dụng cải tạo đất , còn giúp giảm số hạt tăng hương vị, làm đẹp mã cho quả, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng quả bưởi khi thu hoạch..Thiếu nguyên tố vi lượng làm cây mất cân đối về dinh dưỡng dễ xảy ra bệnh khảm vàng lá, rụng hoa, rụng quả non... cây trồng hay mắc bệnh và phát triển không bình thường.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh phân tích, trên thị trường phân bón hiện nay, Phân lân nung chảy Văn Điển là phân bón đa dinh dưỡng, trong đó hàm lượng một số chất dinh dưỡng chính như: P2O5 15-19%, MgO 15-18%, SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo…với tổng chất dinh dưỡng dễ tiêu đạt trên 96 - 98%. Các chất dinh dưỡng trên được cây trồng sử dụng triệt để, hấp thụ trên 98%, không để lại tồn dư trong đất. Đây là loại phân tốt nhất cho cây lâu năm, đặc biệt cho cây ăn quả, cây có múi; đã nhiều năm nay được bà con nông dân mến mộ bởi phát huy hiệu quả tối đa trong thâm canh cây trồng, đặc biệt với các loại ăn quả.

Từ phân lân nung chảy có nguồn gốc khoáng thiên nhiên, Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã bổ sung thêm dinh dưỡng đạm, kali và một số dinh dưỡng vi lượng để  sản xuất phân đa yếu tố NPK thích hợp cho từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng, thích hợp cho nhiều loại cây trồng trên nhiều chân đất.

Một số sản phẩm đa yếu tố NPK 12:5:10, 12:8:12; 13:3:13 và 12:12:17 rất thích hợp cho quá trình nuôi quả bưởi, vì trong mỗi hạt phân bón đa yếu tố NPK đã chứa đựng đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, ví dụ phân đa yếu tố NPK 10-12-5 có; tổng hàm lượng các chất dinh dưỡng 69% (N: 10%, P2O5: 12%, K2O: 5%, MgO: 8%, CaO: 16%, SiO2: 15%, S: 3%), các chất vi lượng: Zn, Fe, B, Mn, Cu…

Loại phân đa yếu tố NPK: 12-8-12 có hàm lượng các chất dinh dưỡng trên 70% (N:12%, P2O5: 8%, K2O: 12%, MgO: 8%, CaO: 15%, SiO2: 13%, S: 3%) ngoài ra còn có các chất vi lượng: Zn, Fe, B, Mn, Cu…

Đặc biệt sản phẩm đa yếu tố NPK 12:12:17 giàu chất kali Sunphats có hiệu lực rất cao trong việc tăng lượng đường và các chất hòa tan trong quả, giảm hiện tượng rụng quả hay khô tép, giúp tăng năng suất, chất lượng, hương vị quả.

Một số phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển dùng bón cho cây bưởi.

Cách sử dụng:

Ngay sau thu quả, nhà nông cần cắt bỏ các cành sâu bệnh, cành vượt không cần thiết,cành mang cuống quả... Những cây bưởi nhiều năm tuổi cần làm trẻ hóa bộ rễ tơ, những cây tốt quá cũng cần làm đứt bớt rễ đẻ hạn chế sinh trưởng «mít chạm cành, chanh chạm rễ» bằng cách cuốc đất phần gầm tán cây, cách gốc khảng 50-60cm trở ra. Sau đó bón phân hữu cơ ủ mục kết hợp với khoảng 5-8kg phân lân nung chảy Văn Điển thêm 2-4kg phân Đa yếu tố NPK chuyên bón lót Văn Điển giúp cho cây bưởi nhanh hồi phục sau thu hoạch, đặc biệt giúp cho bộ rễ phát triển khỏe, tạo điều kiện cho vụ xuân ra nhiều hoa, đậu nhiều quả và hạn chế hiện tượng rụng sinh lý.

Từ tháng 2, tháng 3 khi bưởi đã ra nụ, nên bón thúc hoa, bón thúc nuôi quả, dưỡng quả… bằng 1,5-2,5 kg phân bón đa yếu tố Văn Điển chuyên bón thúc, công thức NPK 12:5:10 ; 12:8:12 hoặc 12:12:17 làm tăng năng suất và chất lượng quả bưởi

Vào tháng 6-7 bón khoảng 1,5-2,5 kg NPK 12:12:17

Vào tháng 9-10, hoặc trước thu quả khoảng 1,5 tháng, bón 2,5 - 3,5kg NPK 12:12:17 nhằm hạn chế đợt rụng quả sinh lý lần 2 và hạn chế hiện tượng nứt quả đặc biệt tăng chất lượng quả trước và sau thu hoạch.

Lưu ý:

- Với những giống bưởi chín sớm chỉ bón 2 đợt vào tháng 3-4 bằng phân ĐYT NPK 12 :5 :10 và đợt tháng 6-7 bằng ĐYT NPK 12 :12 :17 với lượng lớn hơn.

- Những cây cần thêm thời gian lưu quả trên cây dịp cuối năm, vừa nên bón bổ sung phân ĐYT NPK 12 :12 :17, vừa phải bón tăng phân hữu cơ, phân lân nung chảy và phân đa yếu tố NPK 5:10:3 trươc khi cây ra hoa.

- Những cây nhiều tuổi hơn, căn cứ sức sinh trưởng và năng suất cây mà tăng lượng phân bón khoảng 10-15% trên 1 tuổi tăng.

- Cách bón :

* Có thể rải phân theo hình chiếu của tán cây trở vào, cách gốc khoảng 50-60cm, rải phân rồi lấp đất hoặc phủ cỏ, rác kín phân; nếu khô phải tưới nước; có thể ngâm phân cho tan rồi hòa nước để tưới.

* Từ khi đậu quả, nếu bộ rễ tơ bị xâm hại có thể dẫn đến hiện tượng rụng quả hàng loạt hoặc quả non bị «thắt» rất chậm lớn. Do vậy lúc này không được cuốc xới vùng gầm tán cây.

Chăm bón cây bưởi bằng phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển công thức 12:5:10, 13 :3 :13 và 12:12:17 giúp cho cây bưởi  phát triển khoẻ, cân đối, lá dày ít sâu bệnh, giảm hiện tượng rụng quả, giúp tăng số lượng quả thu hoạch, quả bóng, to, nhẵn, màu sắc hấp dẫn, bưởi ngọt, nhiều nước, hương vị đậm đà hơn và bảo quản được lâu dài hơn.