Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cán bộ Hội “khéo” tuyên truyền, vận động

Hải Hoà - 07:11 21/11/2021 GMT+7
Không chỉ tận tụy, có trách nhiệm cao với công tác Hội, nhiều năm qua, anh Lý Văn Thư (dân tộc Tày) - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Định Biên, huyện Định Hoá, Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho hội viên và người dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Anh Lý Minh Thư chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc nhồi với hội viên nông dân trong xã. 

Nhiệt tình với công tác Hội

Được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội ND xã Định Biên từ năm 2017 đến nay,  anh Lý Văn Thư rất năng nổ, nhiệt tình, mẫn cán với công tác Hội và phong trào nông dân. Anh Thư cho biết: Định Biên là xã miền núi của huyện Định Hoá. Xã có hơn 600 hộ dân sinh sống, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 95% dân số. Trên địa bàn xã Định Biên có 6 dân tộc anh em chung sống, gồm: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mông, San Chí.

Theo anh Thư,  xã Định Biên, đa số nhân dân trong xã đều sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, đa phần trình độ văn hoá cũng như hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Do đó, việc đưa những văn bản pháp luật đến người dân là điều vô cùng cần thiết.

Trước thực tế đó, anh Thư đã dành nhiều thời gian đi đến các thôn gặp gỡ nắm tình hình, kết hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình, nghị quyết, đề án Hội Nông dân cấp trên và các quy định của địa phương. 

Bên cạnh đó, với vai trò Chủ tịch Hội ND, anh Thư còn thường xuyên bám sát cơ sở, từ đó tìm hiểu cũng như kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân đến Hội cấp trên và lãnh đạo địa phương.  

Chia sẻ bí quyết tuyên truyền, vận động bà con, anh Thư bộc bạch: “Để bà con nông dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, mình không ngừng học tập để trau dồi kiến thức và cách truyền tải thông tin đến mọi người. Bản thân mình cũng là người dân tộc thiểu số nên mình có thuận lợi hơn trong các công tác tuyên truyền, vận động đồng bào”.  

Theo anh Thư, để nông dân tự nguyện tham gia và gắn bó lâu dài với tổ chức Hội, đòi hỏi Hội phải đổi mới phương thức hoạt động, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân. Vì vậy, hàng năm, anh Lý Minh Thư cùng Ban Chấp hành Hội ND xã phối hợp các ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức tập huấn KHKT, cung ứng phân bón trả chậm…

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xác định vai trò nòng cốt của Hội, anh Thư đã về các chi Hội tuyên truyền cho hội viên nông dân hiểu ý nghĩa, nội dung việc xây dựng nông thôn mới; vận động hội viên nông dân đóng góp công sức, hiến đất, hiến cây, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; thực hiện cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích chuyển đổi các cây trồng, đầu tư phát triển chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế.

Tuyên truyền đi đôi với hỗ trợ

Không chỉ tuyên truyền suông, anh Lý Văn Thư và Ban Chấp hành Hội ND xã Định Biên đã trực tiếp hướng dẫn thành lập nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đặc biệt là mô hình nuôi ốc nhồi.

Bản thân Chủ tịch Hội ND Lý Văn Thư là người đầu tiên ở xã đưa ốc nhồi về nuôi. Nhờ nuôi ốc nhồi thương phẩm và ốc nhồi sinh sản mà anh Thư có lãi từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Anh Lý Văn Thư kể: Là Chủ tịch Hội ND xã anh có điều kiện tham gia nhiều lớp tập huấn KHKT, trong đó có mô hình nuôi ốc nhồi. Bản thân anh cũng đi tham quan các mô hình nuôi ốc nhồi ở các tỉnh lân cận. Thấy việc nuôi ốc nhồi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, năm 2019 anh đã mạnh dạn cải tạo 1 sào ruộng lúa để nuôi ốc nhồi.

Anh Thư vừa nuôi, vừa học hỏi kỹ thuật qua Internet, sách, báo nên đàn ốc nhồi phát triển nhanh. Trừ chi phí trung bình 1 sào ao nuôi ốc cho lãi từ 70 đến 80 triệu đồng, thu nhập cao gấp chục lần so với cấy lúa. Hiện gia đình anh Chủ tịch Hội Nông dân xã đang nuôi trên 1 vạn ốc bố mẹ và thương phẩm trên diện tích 3 sào ruộng lúa.

Từ thành công ban đầu, anh Thư đã chia sẻ kinh nghiệp nuôi ốc nhồi với các hộ nông dân trong xã với mong muốn nhân rộng mô hình để cùng nhau làm giàu. Anh Thư cung cấp giống và hỗ trợ kỹ thuật nuôi cho 25 hộ nông dân khác trên địa bàn xã. Hiện đã có một số hộ nông dân có diện tích đất ao canh tác kém hiệu quả đã liên kết với nhau nuôi ốc trên diện tích khoảng 10.000m2

Để nâng cao hiệu quả nuôi ốc nhồi, ngày 23/7/2021 vừa qua, Chủ tịch Hội ND Lý Văn Thư đã thành lập Tổ hợp tác nuôi ốc nhồi đặc sản xã Định Hoá với hơn 20 nông dân tham gia. Ngay sau ngày ra mắt Tổ hợp tác, Hội ND xã đã phối hợp với Hội ND tỉnh Thái Nguyên đầu tư cho vay 400 triệu đồng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 10 hộ nuôi ốc nhồi vay vốn. Bình quân, mỗi hộ nuôi ốc nhồi được vay 40 triệu đồng. Được vay vốn ưu đãi để phát triển nuôi ốc nhồi, các hộ nông dân rất phấn khởi.

Anh Thư chia sẻ rằng: “Là cán bộ Hội, tôi thường xuyên đến tận từng Chi hội, hội viên và nông dân trên địa bàn, tuyên truyền vận động nông dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, lồng ghép tuyên truyền các phong trào thi đua, hướng dẫn hội viên nông dân trong thực hiện vay vốn phát triển sản xuất. Tuy khó khăn, vất vả nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm, cùng với đó thấy đời sống của nông dân tại địa phương ngày càng đi lên nên tôi luôn lấy đó làm động lực để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

Hiện, Hội ND xã Định Biên có 479 hội viên nông dân. Là xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm, Hội ND xã có 350 hội viên (đạt trên 70% số hội viên toàn xã) đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Qua bình xét có 175 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Bản thân anh Thư cũng là 1 trong số những hộ nông dân liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ nông dân giỏi cấp huyện. 

“Để bà con nông dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, mình không ngừng học tập để trau dồi kiến thức và cách truyền tải thông tin đến mọi người. Nhờ nắm bắt tình hình, thường xuyên bám sát cơ sở nên đã kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân đến Hội cấp trên và lãnh đạo địa phương…”.
Anh Lý Văn Thư, Chủ tịch Hội ND xã Định Biên.