Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chi hội nghề nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất

Tuấn Kiên - 07:19 05/09/2022 GMT+7
Với tiêu chí “5 cùng” cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, phối hợp hoạt động, thời gian qua các chi hội nông dân nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được thành lập đã góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất ngành Nông nghiệp, thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất hàng hóa tại các địa phương.
Tham gia vào Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật Núi Lĩnh” đã giúp các hội viên có thêm nhiều kinh nghiệm hay để áp dụng vào sản xuất.

Điểm sáng từ Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật Núi Lĩnh”

Đã gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật trên 20 năm, ông Nguyễn Văn Hiền ở thôn 6 xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn) chia sẻ: Để có được kinh nghiệm nuôi ong ông đã phải tự mày mò đi học tập kinh nghiệm của các gia đình ở nhiều nơi, ngược xuôi vất vả đủ đường để tìm học hỏi, kinh nghiệm nuôi ong, nhưng đàn ong vẫn chưa cho hiệu quả kinh tế như mong đợi.

Cũng như ông Hiền, gia đình anh Nguyễn Đình Cư ở thôn 3 xã Tân Tiến cũng có cả chục năm gắn bó với con ong. Anh Cư cho hay: Tận dụng lợi thế ở địa phương là vùng trồng nhiều cây ăn quả như bưởi, cam… gia đình anh cũng đã nuôi vài đàn ong để giúp thụ phấn vườn cây ăn quả, sản lượng mật ong không lớn chỉ đủ dùng trong gia đình.

Mỗi người nuôi ong ở xã Tân Tiến lại có những cách làm khác nhau, vì vậy số lượng đàn ong, sản lượng, chất lượng không ổn định. Có người mới nuôi do thiếu kinh nghiệm nên bỏ dở giữa chừng, cả đàn ong không được chăm sóc bay lên núi…

Trước tình hình đó, Hội Nông dân xã Tân Tiến đã chủ động liên hệ với các hộ đang nuôi ong tại địa phương, để nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và cuối cùng đã động viên các hộ “cùng sở thích” nuôi ong và lập phương án xây dựng Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh”. 

Ngay sau khi được Hội Nông dân xã Tân Tiến tư vấn hỗ trợ, tháng 6 năm 2020 Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” đã được thành lập với 12 hội viên. 

Anh Nguyễn Huy Hà - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Tiến cho hay: Sau khi thành lập được Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh”, các thành viên đã xây dựng được quy chế hoạt động với sự thống nhất của tất cả các thành viên. Nội dung sinh hoạt là chia sẻ các kinh nghiệm trong kỹ thuật nuôi ong, kinh doanh mật ong, hướng dẫn cách thức làm dự án, thủ tục vay vốn… liên quan đến hoạt động của Chi hội.

Cùng với đó, Hội Nông dân xã Tân Tiến đã chủ động hướng dẫn Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất; phối hợp để tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi ong, thăm quan các mô hình nuôi ong lấy mật thành công… Cũng chính từ đó mà nghề nuôi ong lấy mật ở Tân Tiến đã thay đổi.

Ông Hiền cho biết thêm: Từ khi tham gia vào Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” ông và các thành viên khác đã có cho mình được nhiều kinh nghiệm mới, mà lại không phải vất vả đi lại trong và ngoài tỉnh như trước đây. Học tập những kinh nghiệm thành công của những người đi trước, linh hoạt trong việc áp dụng vào đàn ong của gia đình. Vì vậy mà ông đã tự tin nâng đàn ong, đến nay gia đình ông đã có trên 80 đàn ong, sản lượng mật ong đạt từ 1.000 đến 1.200 lít/năm, chất lượng mật luôn đảm bảo.

Bên cạnh việc chia sẻ những kiến thức trong nuôi ong, các thành viên trong Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” còn chia sẻ về thị trường tiêu thụ mật ong, các thành viên đã liên kết hợp tác trong sản xuất, kinh doanh qua đó đáp ứng các “đơn hàng” lớn về số lượng mật ong mà trước đây một gia đình không thể làm được.

Anh Cư cho biết thêm: Nhìn thấy Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” hoạt động hiệu quả, nhiều hộ gia đình trong xã Tân Tiến đã bắt đầu “khởi nghiệp” nuôi ong. Hiện nay, Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” đang hỗ trợ trực tiếp cho 10 gia đình trên địa bàn để cùng phát triển đàn ong lấy mật. 

Thành lập Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật Núi Lĩnh” đã giúp ông Nguyễn Văn Hiền ở thôn 6, xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn) tự tin phát triển đàn ong lấy mật.

Trên 200 chi, tổ hội đã được thành lập

Bà Nguyễn Thị Vĩnh An - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho hay: Hoạt động của Chi hội nghề nghiệp “Nuôi ong mật núi Lĩnh” đã thể hiện sự đổi mới trong phương thức tập hợp hội viên, nông dân. Qua đó nâng cao chất lượng trình độ và năng lực hoạt động của cán bộ hội viên nông dân trên địa bàn. Đảm bảo nội dung sinh hoạt trên cơ sở nhu cầu thực chất, cần thiết của hội viên trong sản xuất, kinh doanh, khắc phục tình trạng hoạt động không hiệu quả của chi hội.

Sự gắn kết, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất ở các chi hội nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang còn tạo ra sản phẩm nông nghiệp có tính cạnh tranh cao, đầu ra ổn định. Từ đó, nhiều cơ sở Hội Nông dân trong tỉnh Tuyên Quang đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thành lập các tổ, chi hội nghề nghiệp để hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. 

Cùng với chỉ đạo, hướng dẫn thành lập, Hội Nông dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tập trung khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ các tổ hội hoạt động ổn định. Mở rộng các chương trình phối hợp, liên doanh, liên kết tổ chức dạy nghề cho hội viên, nông dân; tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật; xây dựng chuỗi sản xuất...
Đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng được gần 200 chi, tổ hội nghề nghiệp. Đây là kết quả rất đáng mừng trong bối cảnh hoạt động của các tổ, hội nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong suốt 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 Các tổ hội, chi hội nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang khẳng định vai trò, trong việc đa dạng hóa mô hình tổ chức Hội Nông dân ở cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả. Qua đó tạo tiền đề thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất hàng hóa tại các địa phương. 

“Thời gian tới, Hội Nông dân các cấp tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng mô hình chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp qua đó góp phần nâng cao tư duy tự lực, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của hội viên, tăng khả năng dẫn dắt đông đảo nông dân cùng phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng”.
Bà Nguyễn Thị Vĩnh An – Phó Chủ tịch Hội Nông dân Tuyên Quang