Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức trong sáng

Lương Thủy - 17:10 18/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 18/11/2022 tại Hà Nội, Trường cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức gặp mặt chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) và Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Trường (3/12/1997 – 3/12/2022).
Ông Lương Quốc Đoàn (thứ 4 bên trái) - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chúc mừng thầy và trò Trường Cán bộ Hội NDVN nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022) và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường. Ảnh Trần Quảng

Dự buổi gặp mặt 25 năm ngày thành lập Trường cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (3/12/1997 – 3/12/2022) có bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, và các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, đơn vị của T.Ư Hội NDVN. Đến dự còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Trường Cán bộ Hội, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân một số tỉnh, thành phố; các đơn vị phối hợp… cùng toàn thể cán bộ, thầy giáo, cô giáo và người lao động và đại diện các thế hệ học trò của Trường.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh – Hiệu phó Trường Cán bộ Hội NDVN, từ khi thành lập đếp nay, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, tuy gặp không ít khó khăn, vất vả, nhưng toàn thể tập thể lãnh đạo, giảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và học viên Nhà tường đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tích và có những bước phát triển về nhiều mặt.

Về cơ sở vật chất, Nhà trường được quan tâm đầu tư lớn, từng bước đáp ứng toàn diện yêu cầu dạy và học cho cán bộ Hội thuộc các vùng, miền trong cả nước. Từ chỗ là Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa có trụ sở riêng, đến nay đã có đẩy đủ trụ sở nhà trường, nhà giáo dục thể chất, phân hiệu ở 2 khu vực là miền Trung – Tây Nguyên và khu vực phía Nam với cơ sở vật chất khang trang, đẩy đủ trang thiết bị vừa đi vào khai thác.

Bà Bùi Thị Thơm (bên phải) - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chúc mừng Trường Cán bộ Hội NDVN. Ảnh: Trần Quảng

Về tổ chức bộ máy và cán bộ được bổ sung, kiện toàn, củng cố ngày càng hoàn thiện; đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường tăng về số lượng, trình độ, năng lực nâng cao dần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay Nhà trường có Ban giám hiệu, 2 phòng chức năng, 2 khoa chuyên môn và 2 phân hiệu với 33 cán bộ, viên chức và người lao động. trong đó có 13 đồng chí là Thạc sĩ khoa học, 11 đồng chí là cử nhân, cao cấp lý luận chính trị.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, 25 năm qua, Trường Cán bộ Hội NDVN đã mở 243 lớp hệ bồi dưỡng cán bộ với số lượng học viên tham dự 23.228 lượt trong đó gần 18.000 học viên là cán bộ cấp cơ sở Hội thuộc 63 tỉnh, thành… Trong số cán bộ Hội cấp cơ sở được tham dự các khóa bồi dưỡng có gần 70% là người dân tộc thiểu số. Đối với hệ đào tạo trung cấp chuyên nghệp ngành Công tác xã hội chuyên ngành Công tác Hội Nông dân, Nhà trường đã trực tiếp và phối hợp tổ chức 37 lớp với 2.328 học viên là cán bộ chủ chốt và dự nguồn chủ chốt cấp cơ sở…. Ngoài ra, Trường còn phối hợp, liên kết với các học viện, trường đại học trên địa bản thành phố Hà Nội đào tạo trên 800 sinh viên tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp và gần 500 sinh viên tốt nghiệp đại học hệ vừa làm, vừa học ở một số chuyên ngành khác nhau.

“Với những thành tích đạt được, Trường Cán bộ Hội NDVN đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Năm 2007, 2012, 2017 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2008, 2020 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; năm 2009 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; đồng thời Nhà trường còn nhiều lần được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Trung ương Hội NDVN” – ông Nguyễn Văn Sinh thông tin.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Nhà trường vẫn còn những khó khăn nhất định như lực lượng cán bộ giảng viên còn mỏng so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; trình độ, năng lực của cán bộ quản lý và giảng viên còn chưa theo kịp những yêu cầu của giai đoạn mới… Đây cũng là thách thức đối với Nhà trường và cũng là mối quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục của Trung ương Hội NDVN. “Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn, thường xuyên hơn sự chỉ đạo, hướng dẫn và sự hợp tác, giúp đỡ của của lãnh đạo và các đơn vị của Trung ương Hội” – ông Nguyễn Văn Sinh bày tỏ.

Chia sẻ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội của Trường Cán bộ Hội NDVN, ông Trần Đăng Sâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Từ năm 2017 đến nay, Trường Cán bộ Hội NDVN đã trực tiếp tổ chức 4 lớp bồi dưỡng vụ  tại tỉnh Bắc Ninh theo khung chương trình đào tạo cán bộ Hội cấp huyện và cơ sở; cấp chứng chỉ cho 263 học viên là cán bộ Hội chủ chốt các cấp và cán bộ dự nguồn Chủ tịch Hội ND cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh.

“Hy vọng trong thời gian tới, công tác Hội và phong trào nông dân của tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của T.Ư Hội và Trường Cán bộ Hội NDVN, đặc biệt trong công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, tăng cường hơn nữa các hoạt động phối hợp đào tạo, bồi dưỡng các lớp tại địa phương và thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình đào tạo để phù hợp với từng đối tượng cán bộ Hội; Đồng thời, chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ thông tin, kỹ năng số, gắn với đào tạo trình độ lý luận chính trị với trình độ chuyên môn, ngoại ngữ để phù hợp với quá trình đẩy mạnh CHN- HĐH và phát triển kinh tế tri thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; phát triển nông nghiệp 4.0; phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu…” – ông Trần Đăng Sâm chia sẻ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Bùi Thị Thơm thay mặt cho Thường trực T.Ư Hội NDVN ghi nhận và chúc mừng những thành tích của Nhà trường mà các thế hệ giảng viên, học viên đã đạt được trong 25 năm qua. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Hội ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao trình độ nhận thức, phương pháp, năng lực công tác, chuẩn hóa công tác cán bộ, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Trước yêu cầu của sự nghiệp CNH- HĐH nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh tình hình có nhiều tác động mạnh mẽ đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nông dân đã và đang đạt ra những yêu cầu mới cho công tác vận động nông dân, xây dựng tổ chức Hội và tổ chức phong trào nông dân. Do đó, Hội NDVN xác định đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Trần Quảng

Xuất phát từ thực tế, Phó Chủ tịch BCH Hội NDVN cũng đề nghị Nhà trường thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, phát huy kết quả đã đạt được, không ngừng xây dựng Trường Cán bộ Hội NDVN trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng cao của Hội NDVN. Muốn vậy, khâu mấu chốt vẫn là xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường đủ về số lượng, vững về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, trong sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống, tâm huyết và say mê với sự nghiệp giáo dục- đào tạo.

Hai là, triển khai, thực hiện thật tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và đội ngũ cán bộ Hội. Làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế để vừa phục vụ công tác giảng dạy, vừa phục vụ công tác tham mưu cho Đảng đoàn, BTV trong việc xây dựng các chủ trương, định hướng lớn, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống Hội.

Ba là, đề xuất tăng cường cơ sở vật chất, phát triển cơ sở đào tạo trong cả nước, cùng với việc tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch, cần tích cực liên doanh, liên kết, mở rộng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định nhằm quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các cơ sở đào tạo.

Bốn là, tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà trường, các đoàn thể thực sự trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức luôn nỗ lực, cố gắng học tập, trau dồi tri thức, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển về mọi mặt.

Năm là, các ban, đơn vị T.Ư Hội, Hội ND các tỉnh thành phố tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với Trường Cán bộ Hội trong tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội, phối hợp tham mưu xây dựng, bổ sung các chương trình, giáo trình, tài liệu cũng như tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được tiếp cận các thông tin, kiến thức từ thực tế phục vụ cho công tác giảng dạy. Đảng đoàn, Thường trực T.Ư Hội sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp cho trường ngày càng phát triển.