Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chuyển đổi giống cây trồng, nông dân thu lợi kép

Bùi Ánh - 07:02 10/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để lựa chọn một loại giống đưa vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế đòi hỏi cả một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và thành công được còn là sự may mắn.
Trồng ngô sinh khối có liên kết đang là hướng đi có hiệu quả cho nông dân Nghệ An.

Giống ngô sinh khối phù hợp điều kiện thổ nhưỡng miền Trung

Ngô sinh khối là cây ngô được thu hoạch khi bắp trổ bông khi vừa đến giai đoạn ngậm sữa. Đây được xem là giai đoạn đạt sản lượng cao nhất của cây ngô, việc thu hoạch ở thời điểm này vừa rút ngắn thời gian mùa vụ vừa đảm bảo cây đạt chất lượng tốt nhất để dùng làm thức ăn trong chăn nuôi. Khi thu hoạch toàn thân cây ngô được xay hoặc băm nhỏ làm thức ăn tươi cho vật nuôi, cũng có thể ủ lên men, làm viên nén để làm thức ăn dự trữ. 

Điều kiện thời tiết, đất đai là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Chính vì thế, để một sản phẩm bất kì được lựa chọn vào sản xuất mùa vụ người nông dân phải đắn đo kỹ lưỡng để tránh mất mùa do thiên tai hoặc do giống không đáp ứng điều kiện tự nhiên tại đó. 

Việc lựa chọn giống ngô sinh khối đã để lại những may mắn cho bà con nông dân. Giống ngô này đã ghi dấu ấn đậm nét trên đất đồng Nghệ An, được nhà nông tín nhiệm cao. Loại giống này đang dần chiếm ưu thế bởi khả năng đáp ứng của nó từ những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả, đất bãi bồi ven sông…

Với những đặc tính có khả năng sinh trưởng mạnh, chịu hạn tốt, năng suất vượt trội, chống chịu sâu bệnh hiệu quả… Trên thực tế cho thấy, ngô sinh khối là bộ giống ưu việt, nổi bật hơn cả là khả năng sinh trưởng mạnh, thời gian sinh trưởng từ 95 - 115 ngày tùy thuộc vào vùng sinh thái, chịu hạn tốt, thân lá to, bộ rễ chân kiềng 2 lớp giúp chống đổ ngã rất tốt và có khả năng chống chịu sâu bệnh vượt trội, đặc biệt là cháy lá, gỉ sắt…

Tại Nghệ An, vụ Đông Xuân 2021-2022 giống này tiếp tục được mở rộng quy mô ở nhiều vùng trồng như xã Thượng Tân Lộc huyện Nam Đàn (10ha); Trung Sơn, Thái Sơn, Lạc Sơn huyện Đô Lương (hơn 10ha); Đồng Văn huyện Thanh Chương (20ha)… tín hiệu chung thực sự khả quan, kết quả trên đồng ruộng cây ngô sinh trưởng tốt, chắc cây và năng suất tăng rõ rệt. Từ những kết quả đó, giống ngô sinh khối đã mang lại hiệu ứng tích cực trong tâm lý yên tâm sản xuất vụ mùa của bà con nông dân.

Qua thời gian trồng và chăm sóc, giống ngô sinh khối này đã khẳng định được ưu thế vượt trội của nó, đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi thức ăn chăn nuôi tại nhiều địa phương. Nếu nhà nông tuân thủ đúng quy trình, năng suất hạt có thể dao động trên dưới 10 tấn/ha, năng suất sinh khối đạt đến 60 tấn/ha. Cùng lúc đảm bảo “lợi ích kép”, đó là điều khác biệt không thể phủ nhận.

“Việc người dân lựa chọn giống ngô sinh khối là một hướng đi đúng đắn. Bởi nhờ nó mà bà con bội thu hơn trồng những loại cây trồng khác, cứ bình quân 1 sào sau hơn 95 ngày gieo giống cho thu hoạch hơn 15 triệu đồng/vụ/sào, mỗi năm có thể trồng 3 - 4 vụ. Nhìn chung, qua quá trình canh tác cho thấy giống ngô sinh khối có thể thích ứng hoàn hảo với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là có thể canh tác quanh năm, nhìn chung rất có lợi cho bà con nông dân”, ông Trần Mạnh Hồng - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Nam Đàn chia sẻ.

Ngô đến kỳ thu hoạch được đơn vị liên kết đến thu mua tận ruộng.

Dồn điền đổi thửa trồng ngô sinh khối liên kết với ngành Chăn nuôi

Từ thế mạnh của cây ngô sinh khối sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong sản xuất. Trồng ngô sinh khối ngoài việc giảm nguy cơ rủi ro do điều kiện thời tiết còn có tác dụng rõ rệt trong việc đầu tư chăm sóc bởi giống ngô này được thu hoạch sớm hơn nên thời điểm trồng cho đến lúc thu hoạch không phải bón thúc lượng phân bón nhiều. Điều đó sẽ làm giảm khả năng đất bị thoái hóa và tiết kiệm thời gian chăm sóc.

Trên diện tích 4ha nhưng có đến hàng chục hộ canh tác manh mún, nhỏ lẻ hiệu quả kinh tế không cao. Anh Hoàng Văn Hạnh - hội viên nông dân chi hội 4 xã Lạc Sơn (Đô Lương) đã mạnh dạn xin chủ trương vận động các hộ dân dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất đứng ra đảm nhận toàn bộ diện tích để canh tác. Sau khi kí hợp đồng với Công ty sữa TH bao tiêu sản phẩm, cung cấp giống và phân bón. Sự táo bạo này của anh đã được sự hỗ trợ tích cực của Hội Nông dân huyện, anh đã mạnh dạn đầu tư 80 triệu đồng để thực hiện ý tưởng trồng ngô sinh khối có liên kết của mình. Sau thời gian trồng và chăm sóc trên nền diện tích 4ha, cây ngô phát triểu đều, tốt tươi đến kì thu hoạch trừ chi phí gia đình anh lãi ròng trên 70 triệu/vụ.

Phần lớn diện tích trồng ngô sinh khối trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều được liên kết với các trang trại chăn nuôi bò sữa nên người dân rất an tâm về mùa vụ. Hàng năm, chỉ cần trồng và chăm sóc tốt cho cây ngô khi đến kỳ thu hoạch có xe và máy của phía đơn vị liên kết họ đến thu hoạch và chở về. So với trồng các loại cây khác thì việc trồng cây ngô sinh khối có liên kết rất thuận lợi và khỏe khoắn hơn nhiều cho bà con nông dân. Giống ngô này giàu dưỡng chất nên được ưa chuộng trong ngành Chăn nuôi nên đây sẽ là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho nông dân Nghệ An.

Cây ngô sinh khối không chỉ mang lại giá trị về dinh dưỡng trong chăn nuôi và kinh tế cho các hộ dân, ngô sinh khối còn có điểm vượt trội so với trồng ngô lấy hạt khi không sử dụng thuốc diệt cỏ. Bởi nếu trong quá trình chăm sóc cây ngô sinh khối có sử dụng bất kỳ loại thuốc diệt cỏ nào sẽ không được sử dụng. Nhờ đó, sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái cho đất và gián tiếp an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng hàng ngày. 

“Ban đầu tôi không nghĩ trồng ngô sinh khối lại hiệu quả đến vậy, vừa khỏe vừa có thu nhập cao hơn những loại cây trồng khác. Trước đây vùng đất này trồng lúa nhưng năng suất kém nên cũng có những năm các hộ bỏ hoang đất không canh tác. Sau khi thống nhất được với các hộ gia đình đồng ý cho tôi tích tụ lại ruộng để trồng ngô đến nay vùng đất này lúc nào cũng mướt màu xanh và cho thu nhập khá cao so với trồng lúa trước đây”.
Anh Hoàng Văn Hạnh.