Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thị trường

Xuân Tính - 16:06 09/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tạo đột phá trong quản lý, điều hành, kiểm soát thị trường, thời gian qua Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước số hoá công tác QLTT… Để hiểu rõ hơn về nội dung này, Tạp chí Nông thôn mới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Thế - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Trị.
CNTT đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Trị

Thời gian qua Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã ứng dụng, áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số vào hoạt động như thế nào, thưa ông?

Từ khi chuyển đổi mô hình sang ngành dọc trực thuộc Trung ương (tháng 10/2018). Một trong 5 nhiệm vụ chính được chỉ đạo xuyên suốt từ Tổng cục QLTT là “Ứng dụng công nghệ thông tin”. Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã xác định việc ứng dụng CNTT để xây dựng lực lượng QLTT chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại để tạo bước đột phá trong bối cảnh mới, là xu thế tất yếu. Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng CNTT với hàng chục máy tính. 

Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã đưa vào sử dụng các hệ thống, phần mềm: Hệ thống quản lý văn bản điện tử (eDMS); Hệ thống quản lý kho chứa hàng hóa vi phạm; Ứng dụng quản lý tài chính, kế toán trực tuyến (Fin); Ứng dụng quản lý cán bộ và thi đua khen thưởng (Hr); Hệ thống thư điện tử công vụ (mailDMS)…

Áp dụng CNTT vào các hội nghị, các buổi giao ban thông qua hình thức trực tuyến. Triển khai hệ thống camera an ninh, giám sát kho hàng tại Cục và các Đội QLTT.

Xây dựng Website nhằm đăng tải các thông tin về hoạt động kiểm tra kiểm  soát, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đẩy mạnh công tác truyền thông hình ảnh của lực lượng QLTT đến gần hơn với nhân dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, đã áp dụng ấn chỉ điện tử trong thiết lập hồ sơ vụ việc kiểm tra, quản lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn, sổ nhật ký công tác hoàn toàn trực tuyến trên hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS từ ngày 01/02/2022 trong toàn lực lượng QLTT.
Tất cả các ứng dụng CNTT đã giúp lãnh đạo Cục QLTT có thể kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của toàn lực lượng; đồng thời, giúp cán bộ, công chức QLTT thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn ngày càng thuận tiện, nhanh chóng.

Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã nâng cao hiệu quả hoạt động của Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị

Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác quản lý điều hành của Cục QLTT tỉnh Quảng Trị ra sao?

Thông qua hệ thống INS, ấn chỉ điện tử, lãnh đạo Cục QLTT đã cập nhật kịp thời các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của các Đội QLTT nhằm giảm thiểu sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, góp phần xây dựng lực lượng QLTT theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử.  

Việc áp dụng CNTT làm cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Cục đến các Phòng, Đội nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, đồng thời Lãnh đạo Cục có thể giám sát, theo dõi tiến độ công việc của các Phòng, Đội nhằm đôn đốc thực hiện công việc đạt hiệu quả cao.

Kể từ 01/02/2022, thời điểm hệ thống xử lý VPHC (INS) có hiệu lực thi hành, các Đoàn kiểm tra chỉ cần mang theo 1 máy tính xách tay và 1 máy in thay vì cặp tài liệu chứa đựng vô số văn bản, ấn chỉ. Toàn bộ các thao tác sẽ được thực hiện trên máy tính, qua đó các thông tin trong quá trình kiểm tra sẽ được cập nhật trực tiếp trên hệ thống theo quy trình với các biểu mẫu liên thông, liên kết với nhau từ đó hạn chế thấp nhất việc bỏ qua các bước kiểm tra dẫn đến  khiếu kiện, khiếu nại.

Ứng dụng CNTT đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm việc với lực lượng QLTT bằng hình thức nào, thưa ông?

Việc triển khai áp dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý. 

Người dân, doanh nghiệp có thể thông qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục QLTT và Cục QLTT tỉnh Quảng Trị nắm bắt kịp thời các văn bản pháp luật, một số hành vi vi phạm xảy ra và hậu quả khi thực hiện hành vi đó để rút kinh nghiệm, hạn chế vi phạm trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, thông qua cổng thông tin người dân có thể cập nhật được lịch làm việc và lịch tiếp công dân của các Phòng, Đội của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm việc với lực lượng QLTT. Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị qua website và số điện thoại đường dây nóng.

Việc áp dụng hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) đã góp phần cho quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm nhanh chóng và thuận tiện hơn; rút ngắn thời gian làm việc với người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra.

Trân trọng cám ơn ông!

Tuấn Trung (thực hiện)