Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đà Nẵng: “Đất vàng” ven biển đang hóa… đồng thau

09:04 18/07/2018 GMT+7

Đà Nẵng đang lên kế hoạch xem xét lại 37 dự án đã cấp phép đầu tư ven biển phía đông thành phố, để xử lý tình trạng “chiếm dụng đất” của các nhà đầu tư, sau 10 năm mạnh dạn “khai thác địa ốc du lịch ven biển Đà Nẵng”. Nhiều nhà chuyên môn nhìn nhận, chính lỏng lẻo trong cơ chế quản lý hiện nay, đã biến những khu “đất vàng” ven biển Đà Nẵng trở thành một khu vực hỗn tạp “đồng thau lẫn lộn”.

Thực tế với 37 dự án đã được Đà Nẵng giao và cho thuê đất, đến nay chỉ mới có 19 dự án hoạt động, 5 dự án đang triển khai và 13 dự án “vẫn nằm ỳ”. Đây là thực trạng đáng suy nghĩ của Đà Nẵng trong xu hướng đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa phương mà chính quyền thành phố đặt ra?

Những khu đất ven biển Đà Nẵng đang ngày càng hỗn tạp giá trị đầu tư, nhiều dự án đăng ký không triển khai được.

Đất vàng… nhận xong bỏ đó

Điển hình của các dự án “đầu tư dở dang” ở ven biển Đà Nẵng, có thể nói đến 2 dự án Tổ hợp khách sạn – thương mại dịch vụ – chung cư cao cấp That và khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển (Manwell Global Ltd ).

Hai dự án này đã được chính quyền chấp thuận cấp phép đầu tư từ rất sớm, và đã gia hạn cho nhà đầu tư. Trong đó, dự án Manwell do công ty TNHH Biệt thự và khách sạn Nam Phát làm chủ đầu tư, đến nay đã chuyển đổi sang chủ đầu tư mới, mà vẫn chưa hề có động thái “dịch cựa” nào về tiến độ thi công. Dự án That do công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ 55 làm chủ đầu tư, sau 10 năm triển khai, hiện vẫn chỉ gói gọn ở… bức tường rào bao quanh. Không hề có dấu hiệu công trình nào được xây cất ở dự án này, mặc dù cũng như dự án Manwell, vị trí đầu tư của dự án That rất đắc địa, một vị trí đẹp trên tuyến đường ven biển Đà Nẵng – Hội An.

Ngoài hai dự án này, có thể nói đến những dự án “đầu tư nham nhở” khác, như dự án khu du lịch ven biển của công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, của công ty TNHH I.V.C, sau nhiều năm nhận đất đầu tư vẫn chỉ là những bãi cỏ mọc hoang tàn. Các công ty môi giới bất động sản Đà Nẵng còn nhắc đến các dự án “có vẻ quy mô hơn nhưng cũng hoang tàn vắng lạnh”, như khu biệt thự và khách sạn biển Đông Phương, khu du lịch Sao Việt Non Nước, Quần thế đô thị du lịch Eden, khu nghỉ dưỡng ven biển The Nam Khang…

Đặc điểm chung của tất cả những dự án này, đều là khởi động sớm mà triển khai trễ, và sẽ chỉ được nhắc đến khi chính quyền địa phương “ra quân kiểm tra” theo từng thời điểm định kỳ. Tất cả lại nằm bám theo trục giao thông ven biển Đà Nẵng, vốn được xác định là tuyến đường “5 sao” của địa phương, đã được quy hoạch triển khai các dự án nghỉ dưỡng, đầu tư bất động sản du lịch trung và cao cấp.

Điều này cho thấy, thực trạng quản lý các dự án này của Đà Nẵng có phần buông bỏ. Thậm chí danh sách các dự án chậm triển khai này, vẫn chưa được Đà Nẵng công bố công khai trên trang thông tin điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định số 43”. Một đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tham gia trong đoàn giám sát quản lý đất đai chia sẻ như vậy.

Bao giờ “vàng lại là vàng”?

Ông Trương Minh Hải, đại biểu đoàn Quốc hội thành phố Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, chính quyền và các cấp quản lý, ban ngành tại địa phương đã cố gắng tổ chức nhiều đợt rà soát, cảnh cáo, xử phạt các chủ đầu tư dự án bất động sản ven biển Đà Nẵng có dấu hiệu “găm đất dự án”.

Song về cơ bản, rất khó xử lý triệt để các dự án chậm tiến độ này, bởi 2 lý do.

Thứ nhất, việc thiết lập và thẩm tra các dự án đầu tư, giao đất và cho thuê đất ở khu vực ven biển phần lớn chưa đúng theo quy định của pháp luật. Chủ yếu các dự án đều có dấu hiệu vi phạm về Luật Đất đai, vi phạm tính pháp lý trong quá trình triển khai dự án, thu hồi đất… Điển hình có dự án giao đất trực tiếp mà không qua đấu giá như quy định, có dự án chưa có giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp, mà vẫn được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số dự án còn sai phạm về quản lý thuế, khi nhà đầu tư chuyển nhượng cho nhau, thay đổi vốn điều lệ trong các dự án, mà không nộp thuế…

Thứ hai, trên tinh thần tạo điều kiện tốt cho nhà đầu tư, chính quyền Đà Nẵng chủ trương chỉ thẩm tra các dự án đăng ký đầu tư theo hồ sơ, điều kiện thực hiện, cố gắng rút gọn mọi thủ tục, nên đã xảy ra tình trạng dự án cấp phép đi vượt quá năng lực thực tiễn của nhà đầu tư. Điều này dẫn đến hệ lụy là các dự án khó triển khai, nhà đầu tư phải tiến hành chuyển nhượng qua lại, kể cả hiện tượng “xí phần chiếm chỗ” để hưởng lợi sau khi chuyển nhượng. Việc kiểm soát các dự án như vậy rất khó khăn.

Theo một số nhà đầu tư, rõ ràng công tác quản lý dự án đầu tư ven biển Đà Nẵng những năm qua có phần lỏng lẻo và việc xử lý theo đó không kiên quyết. Điều này càng khiến khả năng thúc đẩy các dự án thêm khó, và thực trạng các khu “đất vàng” ven biển Đà Nẵng “hóa đồng thau” ngày càng dây dưa.

Nguyên Đức