Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triển khai hiệu quả tiêu chí y tế trong nông thôn mới

Hoàng Tính - 13:04 18/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa (Điện Biên) đã tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp và chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác y tế cơ sở, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân, đáp ứng yêu cầu thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới.
Người dân được cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa hướng dẫn đăng lý lấy số để khám chữa bệnh.

Làm tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu

Ông Điêu Chính Thanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cho hay: Để thực hiện tốt 4 chỉ tiêu về y tế trong xây dựng nông thông mới (Tỉ lệ người dân tham gia BHYT; tỉ lệ dân số được quản lý sức khoẻ; tỉ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa; tỉ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử). Theo từng giai đoạn, hàng năm Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã tham mưu kế hoạch và trình UBND huyện Tủa Chùa, Sở Y tế tỉnh Điện Biên và phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng ở địa phương để thực hiện hiệu quả các nội dung của chương trình.

Y tế là tiêu chí rất quan trọng góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới; chính vì vậy Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã chủ động rà soát, tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã (11 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011-2020 và 4 xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 - theo Quyết định số 1300/QĐ-BYT ngày 09/3/2023 của Bộ Y tế). 

Trên cơ sở đó, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã tăng cường truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời vận động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, sửa chữa các trạm y tế; mua sắm trang thiết bị y tế đảm bảo theo quy định.

Tập trung hỗ trợ, đào tạo cán bộ cho tuyến y tế cơ sở đủ năng lực quản lý, thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động dự phòng và khám chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Đến nay, 100% các Trạm y tế trên địa bàn huyện Tủa Chùa đều có bác sĩ; Đội ngũ bác sĩ đều được đào tạo vững vàng về trình độ chuyên môn, từ đó đã cơ bản bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân địa phương. Trung bình mỗi ngày mỗi Trạm y tế xã trên địa bàn huyện Tủa Chùa đều đón tiếp và xử lý được từ 10-15 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (các bệnh thông thường, xử lý cấp cứu, đẻ thường, đau bụng, đau đầu…).

Người dân sử dụng thẻ BHYT trong cấp thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cùng với việc đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh ban đầu ở 12 Trạm y tế xã, thị trấn; tại 2 phòng khám Đa khoa khu vực và Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa công tác khám, chữa bệnh cũng được đội ngũ y, bác sĩ từng bước nâng cao.

Ngay từ khâu đón tiếp bệnh nhân, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã thành lập Tổ hỗ trợ người bệnh để chủ động đón, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân trong quá trình làm thủ tục vào viện và thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh. 

Điểm nổi bật chính là việc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 trong công tác quản lý các hoạt động: Tất cả mọi người đến khám đều đã được hướng dẫn “lấy số tự động” tạo sự chuyên nghiệp, minh bạch; Quy trình khám, chữa bệnh hiện đại; Quy định thời gian nhận và trả kết quả xét nghiệm nhanh chóng-chính xác; Chỉ đạo các khoa, phòng xây dựng đầy đủ các quy trình quản lý, kỹ thuật chuyên môn và phác đồ chẩn đoán, điều trị… Từ đó đã giúp bệnh nhân, người nhà hoàn toàn “Gửi trọn niềm tin” khi có nhu cầu về khám, chữa bệnh.

Đến nay đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cũng đã làm chủ nhiều kỹ thuật: Mổ kết hợp xương, đặt Calete tĩnh mạnh, mổ cấp cứu sản khoa, mổ ruột thừa, mổ tắc ruột, khâu lỗ thủng dạ dày; mổ đẻ lần 1,2,3, mổ chửa ngoài dạ con, mổ u nang buồng chứng, nội soi dạ dày…

Nhờ có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại, trình độ kỹ thuật y bác sĩ ngày một nâng cao… nên Trung tâm Y tế huyện Tủa Chủa đã ngày càng có được lòng tin của Nhân dân trên địa bàn. Lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tăng (trong năm 2023, đã có 49.000 lượt người đến khám, điều trị nội trú 11.370 lượt người, ngoại trú 284 lượt người).

Ông Thanh cho biết thêm: Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa là đơn vị sự nghiệp hạng II; với trên 200 cán bộ, nhân viên (có 61 bác sĩ - 22 bác sĩ chuyên khoa I) có 3 phòng chức năng, 12 khoa chuyên môn, 2 phòng khám đa khoa khu vực; 12 trạm y tế xã, thị trấn; quy mô 130 giường bệnh… luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về y tế và phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó trong quá trình triển khai các hoạt động về y tế, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa vẫn còn một số khó khăn đặc thù: Trình độ dân trí thấp, điều kiện phát triển kinh tế khó khăn, giao thông không thuận lợi, còn tồn tại một số phong tục, tập quán lạc hậu khi mang thai và khi đẻ trong đồng bào dân tộc thiểu số, tại các xã vùng sâu, vùng xa tỷ lệ đẻ tại nhà vẫn còn; vấn đề vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế do lối sống, trình độ nhận thức của người dân, gia súc, gia cầm còn thả rông, chưa làm chuồng trại để chăn nuôi hoặc làm dưới gầm sàn nhà ở… Chính vì vậy cần có thêm sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, để tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới sớm hoàn thành.