Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đại tướng Mai Chí Thọ - tấm gương tiêu biểu về một nhà lãnh đạo tài năng

14:08 12/07/2022 GMT+7
Sáng 12/7, Thành ủy TPHCM phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học "Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM". Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dự và chủ trì Hội thảo.

Đại tướng Mai Chí Thọ - tấm gương tiêu biểu về một nhà lãnh đạo tài năng - Ảnh 1.

Hội thảo khoa học "Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM" tổ chức tại TPHCM sáng 12/7 - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ vinh dự và tự hào được phối hợp với Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học về thân thế và sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ - người chiến sĩ cách mạng kiên trung của Đảng, vị đại tướng đầu tiên của lực lượng công an nhân dân Việt Nam, một cán bộ xuất sắc và mẫu mực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM.

Đồng chí Mai Chí Thọ, tên khai sinh là Phan Đình Đống, còn có tên thường gọi là Nguyễn Xuân Mai với bí danh là Năm Xuân, sinh ngày 15 tháng 7 năm 1922 tại xã Địch Lễ, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định (nay là xã Nam Vân, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, từ một thanh niên yêu nước, đồng chí Mai Chí Thọ đã đến với cách mạng như một lẽ tự nhiên và sớm bộc lộ phẩm chất của một người cộng sản tận trung với nước, tận hiếu với dân. Qua 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, hình ảnh của một vị lãnh đạo thân thương, chí tình, chí nghĩa mà cán bộ và nhân dân nhớ đồng chí, trước hết đó là người cán bộ gương mẫu, trung thành, tận tụy với Đảng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, đồng chí luôn có mặt ở đầu sóng ngọn gió, từ miền Tây đến miền Đông Nam Bộ, Sài Gòn-Gia Định, được giao nhiều trọng trách khác nhau nhưng ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều sự kiện lịch sử đã gắn với đồng chí Mai Chí Thọ-Năm Xuân.

"Chúng ta còn nhớ đến trận đánh Tua Hai đêm 25 rạng sáng 26 tháng Giêng năm 1960, đồng chí là một trong những chỉ huy trực tiếp. Đây là một trận đánh như phát pháo hiệu mở đầu phong trào Đồng khởi vũ trang ở Tây Ninh và miền Đông Nam Bộ, mở ra phương thức đấu tranh chính trị binh vận kết hợp với vũ trang trên khắp chiến trường miền Nam đến ngày toàn thắng", Bí thư Thành ủy bày tỏ.

Đại tướng Mai Chí Thọ - tấm gương tiêu biểu về một nhà lãnh đạo tài năng - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Theo ông Nguyễn Văn Nên, trong công cuộc xây dựng đất nước và phát triển Thành phố, đồng chí Mai Chí Thọ là một nhà lãnh đạo bản lĩnh, có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết liệt; từ thực tiễn của TPHCM đã lan tỏa ra nhiều nơi trên cả nước, góp phần quan trọng vào củng cố đường lối đổi mới của đất nước.

Khi trở thành Bộ trưởng Công an trong giai đoạn đổi mới, đồng chí Mai Chí Thọ đã cùng với các cấp ủy, tập thể lãnh đạo Bộ Công an đề ra nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng để chỉ đạo toàn lực lượng công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, tô thắm truyền thống anh hùng của công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Di sản của cố Bộ trưởng để lại khó mà kể hết được nhưng có thể nói đối với cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân, những gì đọng lại nhiều nhất là một nhân cách lớn, phẩm chất đạo đức trong sáng với tấm lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, tính cách mạnh mẽ, khẳng khái, bộc trực nhưng đầy lòng nhân ái, vị tha, yêu thương con người, hết lòng vì hạnh phúc, bình yên của nhân dân.

Trong những năm tháng cuối cuộc đời, đồng chí Mai Chí Thọ vẫn luôn dành hết trí tuệ, công sức và tình cảm của mình cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh với tấm lòng nghĩ về dân. Hình ảnh chú Năm Xuân, ông Năm Xuân đã trở nên thân thiết đối với người dân Thành phố bởi những đóng góp to lớn của đồng chí trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học và những hoạt động xã hội.

Bí thư Thành ủy bày tỏ, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), chúng ta thành kính tưởng nhớ tấm lòng, tấm gương tiêu biểu của nhà lãnh đạo tài năng của lực lượng công an nhân dân, của Đảng, Nhà nước, của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

"Cuộc hội thảo hôm nay không chỉ tôn vinh về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Mai Chí Thọ mà còn rút ra bài học sâu sắc từ tấm gương của một chiến sĩ cách mạng, một đảng viên cộng sản kiên định, một tấm lòng, một tâm huyết của một con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, qua đó góp thêm niềm tin, động lực cho cán bộ, đảng viên, các thế hệ nối tiếp học tập, noi theo", theo Bí thư Thành ủy.

Theo Báo Chính Phủ