Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chuyển đổi số trong “tam nông” sẽ tạo tính căn bản, lan toả chung cho quá trình chuyển đổi số của đất nước

Bảo Minh - 15:18 13/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong chuỗi Chương trình hoạt động nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2023) và kỷ niệm Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023, sáng 13/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội diễn ra hội thảo "Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chủ trì thực hiện.

Dự và chủ trì hội thảo có các ông Lương Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương; ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện lãnh đạo Bộ Công An, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tham dự hội thảo còn có đại diện các ban, bộ, ngành như Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, và các ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Viettel, Mobifone, VNPT, FPT, HSBC…; các chuyên gia, nhà khoa học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo HND các tỉnh, thành, đặc biệt là sự có mặt của 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập

Tại hội thảo, các tham luận, trao đổi tập trung vào một số nội dung như: Tầm quan trọng của kinh tế số và vai trò của chuyển đổi số tài chính, ngân hàng tại khu vực nông thôn; Đánh giá của nông dân khi trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm số của ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông; Hạ tầng số, cơ sở dữ liệu, bảo mật hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu phát triển các sản phẩm tài chính số? Kinh nghiệm triển khai sản phẩm tài chính, ngân hàng số ở nước ngoài; Kinh nghiệm hỗ trợ nông dân, ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông trong chuyển đổi số; Vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong tuyền truyền, đào tạo nông dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số tài chính, ngân hàng và nâng cao hiểu biết trong quá trình sử dụng sản phẩm tài chính số; Xây dựng khung pháp lý, triển khai các sản phẩm tài chính số: Chữ ký số, hợp đồng số, giao dịch điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu; Các vấn đề về an toàn, an ninh không gian mạng, tình trạng mất tài khoản, lộ dữ liệu thông tin người dùng khi tham gia không gian số;...

Ông Lương Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo,

App Nông dân dự kiến sẽ ra mắt ngày 15/12/2023 để hỗ trợ tốt nhất cho người dân

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lương Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp công nghệ lần thứ 4 gắn liền với chuyển đổi số, phát triển Kinh tế số, Xã hội số, Chính phủ số đã và đang trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế giới và mỗi quốc gia. Một trong những sứ mệnh lớn lao của chuyển đổi số là phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ số như giáo dục , y tế, ngân hàng để tới người dân. Từ đó, từ nông thôn, vùng sâu, vùng xa... đều có thể tiếp cận được dịch vụ trực tuyến một cách công bằng, văn minh và hiện đại.

Hội thảo chuyển đổi số diễn ra trong dịp kỷ niệm về chuyển đổi số Quốc gia càng cho thấy ý nghĩa của hoạt động này. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược kinh tế xã hội 10 năm giai đoạn 2021- 2030 đều nhấn mạnh, phải đổi mới tư duy hành động, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển xã hội số, kinh tế số coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh.

Việc tham gia chuyển đổi số của nông dân góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình chuyển đổi số Quốc gia. Xác định chuyển đổi số với 3 trụ cột chính là chính phủ số, kinh tế số, xã hội số nhằm tạo sự bứt phá mạnh mẽ về tăng năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước cũng như nâng cao đời sống cho người dân. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là một trong những 8 lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số, trong đó, người nông dân là trung tâm của chuyển đổi số.

Những năm qua Hội Nông dân Việt Nam đã hỗ trợ cho người dân như hỗ trợ vốn vay đầu tư sản xuất, cung ứng đầu tư đầu vào. Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực hỗ trợ nông dân tham gia vào chuyển đổi số thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân...

Hội Nông dân Việt Nam đã kết nối với các chuyên trang về chuyển đổi số, kinh tế số trên Cổng thông tin, Fanpage của các cấp Hội, phối hợp với các bộ ngành, xây dựng app nông dân, tích hợp tiện ích để hỗ trợ cho nông dân như xây dựng bài giảng mẫu, video thuyết trình, phổ biến kỹ năng số cơ bản cho nông dân bao gồm như truy cập internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh... App nông dân dự kiến sẽ ra mắt ngày 15/12 sẽ chính thức ra mắt để hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

"Chuyển đổi số mang tính sứ mệnh lịch sử trong thay đổi phương thức sản xuất, tư duy, giao dịch thương mại. Tuy nhiên thực hiện sứ mệnh cao cả đó càng phải làm rõ nội hàm về khả năng thích ứng giúp nông dân thực hiện nhanh, bền vững. Tôi tin tưởng rằng những bài phát biểu, tham luận trong Hội thảo sẽ là những tư liệu quý, thiết thực hữu ích, giúp nông dân cả nước trong việc tham gia chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng” ông Lương Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nói.  

Đến năm 2030, ngành Ngân hàng đặt mục tiêu đạt 75% hoạt động được triển khai trên môi trường số

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay: Hiện nay, chuyển đổi số ngân hàng mang dịch vụ đến với người nông dân bao gồm các nội dung: Chính sách chuyển đổi số ngành ngân hàng; Thực tiễn cung ứng dịch vụ ngân hàng; Một số định hướng giải pháp. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Về định hướng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã dành sự quan tâm rất nhiều, có những chỉ đạo rất quyết liệt về chuyển đổi số. Các quyết định liên quan đến các dự án như Đề án 06 để tạo điều kiện xây dựng kho dữ liệu quốc gia về dân cư giúp cho các bộ, ngành liên quan có thể khai thác kho dữ liệu để phục vụ phát triển kinh tế, trong đó, có ngân hàng. Ngành Ngân hàng cũng đã triển khai Quyết định 149 của Thủ tướng về chiến lược tài chính toàn diện trong đó, với mục tiêu ứng dụng công nghệ số thúc đẩy đổi mới sáng tạo để làm sao sản xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng chi trả của Nông dân. Đặc biệt, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đối tượng thu nhập thấp. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành quyết định 810 về kế hoạch chuyển đổi số với các định lượng để yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng ứng dụng khoa học công nghệ 4.0. Trong đó, xác định lấy dữ liệu là trung tâm, là nguyên liệu là nền tảng triển khai và là giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số. Có thể thấy định lượng rất rõ, ngành ngân hàng đặt mục tiêu đến 2025 đạt 50% hoạt động được triển khai trên môi trường số, 75% thực hiện đến năm 2030. Ngân hàng Nhà nước phấn đấu, 50% người dân sử dụng dịch vụ trên môi trường điện tử, đến 2025 có 50% quyết định cho vay nhỏ lẻ. Việc này, liên quan tới hỗ trợ phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa, nông thôn... 

Phấn đấu đến 2030 đạt con số 75%. Với chỉ tiêu trên, chúng tôi hướng đến cung cấp các dịch vụ, sản phẩm số đến người dân, đặc biệt, người Nông dân ở vùng sâu, vùng xa. Về pháp lý, Ngân hàng Nhà nước đã và đang triển khai nhiều nội dung hỗ trợ công tác này để đảm bảo các hành lang pháp lý để các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán để triển khai cung cẩp dịch vụ tới người dân.

Về hạ tầng, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức tín dụng, đến nay cả nước đã có 124 Tổ chức tín dụng; 1179 Quỹ Tín dụng Nhân dân; 16 Công ty tài chính; số lượng cây ATM đạt hơn 21 nghìn. Tỷ lệ bao phủ cũng đã tăng trưởng mạnh với tỷ lệ xã/thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính trên tổng số xã/thị trấn trên toàn quốc đạt 32,60% (năm 2022); đã có 82 Ngân hàng triển khai Internet Banking, Mobile Banking có 52 Ngân hàng; có 3 Doanh nghiệp viễn thông thí điểm cung ứng dịch vụ. 

Về sản phẩm dịch vụ phục vụ khu vực nông thôn: Đã có gần 5,2 triệu tài khoản được mở, trong đó gần 3,6 triệu tài khoản được đăng ký và sử dụng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; 11,67 nghìn điểm kinh doanh và hơn 172,83 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán; Hơn 41,8 triệu giao dịch qua tài khoản với gần 2.200 tỷ đồng giá trị giao dịch. Ngành Ngân hàng đã triển khai trên 92.000 điểm giao dịch, trong đó số điểm ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chiếm trên 62%. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đạt 13,9 triệu; Số lượng giao dịch đạt 25,63 triệu với giá trị đạt hơn 183.000 tỷ đồng. Đồng thời, trên ứng dụng mobile banking cho phép người nông dân đăng ký, sử dụng các dịch vụ ngân hàng (tiền gửi, thanh toán, vay,..) không cần đến phòng giao dịch, chi nhánh. Ngoài ra, đã có 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC và 27 triệu tài khoản mở bằng eKYC (đến T6/2023)l Nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại (thẻ ngân hàng, QR code, Ví điện tử,..) được các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai, cung ứng. 

Về chính sách hỗ trợ phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn đã có Chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ: Cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá; cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp  công nghệ cao, cho vay nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp... Cho vay góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: dư nợ tín dụng trên địa bàn các xã toàn quốc đạt trên 1.7 triệu tỷ đồng, tăng 5,58% so với cuối năm 2022 (tính đến 30.6.2023). 

Các chương trình tín dụng chính sách với đối tượng chủ yếu tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa: Ngân hàng Chính sách Xã hội đang triển khai 26 chương trình tín dụng ưu đãi, dư nợ cuối tháng 8/2023 đạt 306.573 tỷ đồng, tăng 8,19%so với tháng 12/2022. Hiện, có 90 Tổ chức tín dụng và gần 1100 Quỹ tín dụng Nhân dân tham gia cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, tín dụng đối với lĩnh nông nghiệp, nông thôn, mức tăng trưởng bình quân 2016 - 2022 là 16%. 

Về giải pháp phát triển chuyển đổi số trong thời gian tới, theo ông Tuấn, sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý; Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tại KHPH 01 giữa BCA và NHNN trong việc ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu, xác thực trực tuyến, cung ứng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là đơn giản quy trình cho vay trên cơ sở giải pháp đánh giá khả tín khách hàng ... Tiếp tục nâng cấp phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số như hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng; hạ tầng thông tin tín dụng CIC;... Ứng dụng công nghệ để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số tiện lợi, chi phí thấp; nâng cấp, mở rộng kết nối hệ thống thanh toán, hệ sinh thái số ngành ngân hàng. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo và tuyên truyền, giáo dục tài chính cho người dân; Bố trí nguồn lực phục vụ cho chuyển đổi số

Các bộ, ban, ngành tạo điều kiện tốt nhất để nông dân tham gia hiệu quả Chương trình chuyển đổi số

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Khánh, Phó Phòng phát triển dịch vụ, Tổng công ty dịch vụ số MobiFone chia sẻ: Sau hai năm thí điểm MobiFone Money, MobiFone đang có tổng kết để ra hạn thêm việc thí điểm và có những điều chỉnh phù hợp. Trong quyết định 316 của Chính phủ đã ưu tiên triển khai dịch vụ MobiFone Money ở vùng sâu vùng xa, chưa ưu tiên triển khai ở thành phố. Do đó, đây là cơ hội để dịch vụ MobiFone Money tiếp cận vùng nông thôn và là cánh tay nối dài của các ngân hàng, nơi nào chưa có ngân hàng thì MobiFone đều phủ sóng để người nông dân có thể tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền qua MobiFone Money. Hạn mức tài khoản của MobiFone Money chỉ là 10 triệu đồng/tháng, đây là hạn mức rất nhỏ, phù hợp với thu nhập của bà con nông dân, người dân vùng sâu, vùng xa. 

Ông Nguyễn Quang Khánh, Phó Phòng phát triển dịch vụ, Tổng công ty dịch vụ số MobiFone chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Tham gia thảo luận tại Hội thảo, ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng ngân hàng quốc tế HSBC chia sẻ: “HSBC là ngân hàng quốc tế nên chúng tôi làm việc với rất nhiều đối tác là các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các đối tác doanh nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn. Ngân hàng số HSBC đã cung cấp cho các đối tác doanh nghiệp nông thôn ở trong và ngoài nước một nền tảng số có tên là HSBC NET, khi khách hàng tham gia vào nền tảng số này họ có thể thực hiện được tất cả các giao dịch thanh toán cũng như các khoản phải thu. Bên cạnh đó, các giao dịch hoạt động tài chính thương mại của họ đều được xử lý thông qua nền tảng số này. Và điều này giúp cho khách hàng có trải nghiệm liền mạch thông suốt”.

Ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng ngân hàng quốc tế HSBC.

HSBC cũng đã cung cấp cho khách hàng một giải pháp số hóa quy trình thanh toán. Giải pháp này sẽ được tích hợp trực tiếp với hệ thống hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp còn gọi là IAP (In Application Purchase – Mua trong ứng dụng). Chúng tôi cũng đang hỗ trợ hệ sinh thái các nhà cung ứng của doanh nghiệp này - họ đều là những người nông dân. HSBC sẽ cung cấp cho họ giải pháp blockchain, tăng tính bảo mật, an toàn và giao dịch thanh toán ngân hàng nhanh hơn, loại bỏ bớt bên trung gian tham gia trong quá trình giao dịch. Từ đó, tính minh bạch sẽ cải thiện nhiều hơn, tăng truy xuất nguồn gốc.

Việc tham gia vào nông nghiệp số, không hẳn chỉ tiết kiệm chi phí, quan trọng hơn tăng tính bảo mật, tăng tính minh bạch hơn trong quá trình giao dịch từ đó giúp họ hoạch định, tăng năng suất hiệu quả hơn. Số hóa toàn bộ quy trình từ sản xuất, thu hoạch, lưu kho, phân phối sẽ giúp các bên liên quan có cái nhìn tổng quan rõ hơn về dòng vốn, dòng tiền.

Ông Linh Đức Hoàng - Trưởng Ban Khách hàng cá nhân Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) phát biểu tại hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Linh Đức Hoàng - Trưởng Ban Khách hàng cá nhân Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) khẳng định: “Agribank coi chuyển đổi số là trọng tâm. Đối với Agribank, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm qua. Agribank đã ban hành kế hoạch Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu tối thiểu 80% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ trọng doanh thu từ các kênh số đạt trên 55%, tối thiểu 70% quyết định giải ngân, cho vay của Agribank đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động, tối thiểu 90% hồ sơ công việc tại Agribank được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).

Với sứ mệnh đầu tư chủ yếu đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank có tổng tài sản đạt hơn 1,9 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng, trong đó đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ lệ gần 70%; Agribank có mạng lưới hoạt động rộng khắp trải dài trên mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, hơn 3700 máy ATM/CDM, triển khai mô hình Ngân hàng số Agribank Digital để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của hơn 22 triệu khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ thanh toán, gần 4 triệu khách hàng vay vốn. 

Đối với chuyển đổi số qua kênh phân phối Mobile Banking (E-Mobile Banking, SMS Banking, Bankplus), hiện Agribank có hơn 16 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking, trong đó có hơn 10 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile Banking, số lượng giao dịch, doanh số giao dịch tăng nhanh hàng năm để khách hàng trải nghiệm sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên kênh điện tử.

Ông Nguyễn Văn Thắng, đại diện VNPT chia sẻ tại Hội thảo.

Theo báo cáo, tới nay Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã  tham gia lĩnh vực tài chính số với 2 giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước cấp cho về thanh toán và giấy phép về Mobile Money. Ông Nguyễn Văn Thắng, đại diện VNPT chia sẻ tại Hội thảo: “Tập đoàn VNPT đã tổng kết đến 30/9, đã có 71% tài khoản đến từ nông thôn, vùng sâu xa hải đảo. Điểm kinh doanh của Mobile Money chiếm đến 69% cùng ngành. Mobile Money đã đi sâu vào đời sống của bà con nông dân. VNPT rất may mắn khi được đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng cổng thông tin Quốc gia được thanh toán cấp độ 4 trên cổng thông tin Quốc gia. Qua đó, giúp kết nối các đối tượng dịch vụ công; các Trung gian thanh toán thông quan ngân hàng. Việc này giúp ích rất lớn cho xã hội và đã đưa được 400 – 500 dịch vụ công cấp độ 4 về thanh toán onlines. Cùng đó là nguồn lực kết nối đưa và kết nối 63/63 tỉnh, thành phố, và 21 Bộ, ngành. Đặc biệt, VNPT là đơn vị đầu tiên đưa Mobile Money lên cổng dịch vụ công Quốc gia... 

Mô hình này giúp người dân có Mobile Money hoàn toàn có thể thanh toán dịch vụ công. Đồng thời, Mobile Money giúp đưa người dân tới dần hơn với các dịch vụ công Quốc gia. Trong đầu tháng 8 vừa qua, chúng tôi cũng đưa được VietQR lên cổng dịch vụ công Quốc gia. Có thể nói, trong 2 năm vừa qua khi VietQR ra đời đã phủ sóng rất lớn tới các vùng sâu, vùng xa đi vào các ngõ ngách, đời sống của người dân. Đến tháng 9 vừa qua, giao dịch trên VietQR chiếm tới 29%. Như vậy, VietQR rất sẵn sàng phụ vụ người dân trong việc thực hiện giao dịch thanh toán.

Bà Mai Thị Thanh Bình - Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin Truyền thông).

Bà Mai Thị Thanh Bình - Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin Truyền thông) nêu ý kiến tại Hội thảo: “Vấn đề đặt ra ở đây là phải giải quyết 2 bài toán "Quy mô sản xuất ở nông thôn hiện nay còn nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết chưa trở thành chuỗi sản xuất. Đặc biệt, lao động ở khu vực nông thôn còn thủ công, chưa được đầu tư máy móc hiện đại như một số khu vực khác. Người dân ở khu vực nông thôn sản xuất vẫn còn phụ thuộc vào thời tiết, dịch bệnh và đặc biệt kết nối với thị trường tiêu thụ còn yếu nên đầu ra vẫn là trở ngại lớn với người dân ở khu vực nông thôn.

Năm 2022, Chính phủ đã ban hành chính sách phát triển Kinh tế số, xã hội số đến năm 2025 hướng đến năm 20230 nằm trong chiến lực chung của cả nước về chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, 3 trụ cột chính là phát triển Chính phủ số, Xã hội số và Kinh tế số. Để phát triển toàn diện, cả 3 trụ cột đều đặt người dân vào trung tâm, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Khi Chính phủ số phát triển, người dân sẽ đơn giản hoá thủ tục hành chính, Xã hội số giúp người dân hạnh phúc hơn và Kinh tế số giúp người dân có thu nhập tốt hơn.

Nhằm thực hiện mục tiêu đó, hiện nay Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức khi khu vực nông thôn sẽ phải nâng cấp hạ tầng internet và băng thông rộng đến tận thôn, bản đảm bảo phổ cập gói cước truy cập internet phù hợp với thu nhập của người dân. Điểm lợi thế của Việt Nam là tốc độ internet của chúng ta nằm trong Top 50 trên thế giới. Đồng thời 87% thôn, bản hiện nay đã được phủ sóng di động và internet tốc độ cao. Hiện nay, doanh nghiệp và Chính phủ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng internet.  

Giải pháp được đại diện Bộ TT&TT đưa ra là đưa cáp quang băng rộng đến từng hộ gia đình. Khi đã có hạ tầng kết nối, Chính phủ sẽ phổ cập thiết bị di động thông minh để đảm bảo ít nhất mỗi gia đình sẽ có 1 thiết bị thông minh và tiến tới mỗi người dân sẽ có 1 thiết bị thông minh trong thời gian tới. Đã có 78% số lượng thuê bao đang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh và để phổ cập 22% còn lại sẽ phải phổ cập bằng sự tổng hợp của nhiều người lực từ địa phương, nhà mạng và từ xã hội hoá. Đặc biệt, để nâng cao kỹ năng số cho người dân, các Tổ công nghệ số cộng đồng và nền tảng học trực tuyến đại trà để cung cấp các bài giảng miễn phí để người dân chủ động bồi dưỡng kỹ năng số.

Phát triển dân số ở khu vực nông thôn tiến tới mỗi người dân đều có tài khoản VNeID để xác định quyền và trách nhiệm của mỗi người dân. Mục tiêu tiếp theo là mỗi người dân trưởng thành một tài khoản thanh toán số. Đa dạng hoá hình thức thanh toán, các vùng chưa được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng, phối hợp với nhà mạng triển khai Mobile Money. Đồng thời, triển khai các sáng kiến thúc đẩy thanh toán số như: làng số, xã số, khu phố không dùng tiền mặt từ đó nhân rộng, lan tỏa. VNPost phát triển mạng lưới VNPost thành các điểm đại lý Mobile Money.  

“Cần suy nghĩ tầm quốc gia về chuyển đổi số cho người nông dân, nông thôn”

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá: “Cần suy nghĩ tầm quốc gia về chuyển đổi số cho người nông dân, nông thôn”. Theo TS Hiển, hiện chuyển đổi số tại Việt Nam thực hiện từ các chủ trương chính sách của Nhà nước về Cách mạng Công nghiệp 4.0, trong đó Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52, Nghị quyết 29 về công nghiệp hoá, có lĩnh vực nông nông nghiệp, nông thôn, hay Nghị quyết 19 về HTX có kinh tế tập thể… Các chính sách của Nhà nước đều nhấn mạnh chuyển đổi số sẽ được thực hiện trong hai ngành ưu tiên: Tài chính ngân hàng và nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

TS Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Với chuyền đổi số, trong đó chuyển đổi số tài chính ngân hàng và nông nghiệp nông thôn cũng phải có suy nghĩ tầm quốc gia.

Theo TS Nguyễn Đức Hiển, tại Việt Nam, khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn rất quan trọng, hiện 65,4% số dân đang ở khu vực nông thôn. Đóng góp trong GDP của lĩnh vực nông lâm, thuỷ sản hiện chiếm 11,8%, nhưng nếu tính toán đủ thì lớn hơn nhiều bởi ngành này có tính lan toả lớn hơn nhiều. "Lao động lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn năm 2022 chiếm 27,6% tổng lao động, xuất khẩu nông nghiệp đạt 23,5 tỷ USD năm 2022. Nhưng 3 năm qua, Nông nghiệp vẫn là bệ đỡ, điểm tựa quan trọng của nền kinh tế khi đại dịch diễn ra, dù cho lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ chững lại. Nông nghiệp tiếp tục có lợi thế, trở thành trụ đỡ", ông Hiển nói.

TS Nguyễn Đức Hiển cho rằng, trong chuỗi giá trị ngành Nông nghiệp, khâu trung gian vẫn có tỷ lệ lớn. Vì vậy, người nông dân cần chuyển đổi số, bán hàng trên môi trường điện tử nhằm rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị nông sản của chính mình, đa dạng khách hàng… "Khu vực nông nghiệp là thị trường, khách hàng quan trọng đặc biệt, Việt Nam xác định chuyển đổi số là toàn dân, toàn diện, rút ngắn chuyển đổi số đặc biệt cho nông nghiệp, bởi tính chất ngành nghề và những đóng góp của nông nghiệp là lớn", ông Hiển nhấn mạnh.

Đối với ngành Ngân hàng, TS Nguyễn Đức Hiển khẳng định đây là mạch máu của nền kinh tế, lĩnh vực tiên phong chuyển đổi số. Vì vậy, cần triển khai tài chính toàn diện, nâng cao chuyển đổi cho nông dân và thúc đẩy công nghệ chuyển đổi số.

Về giải pháp, theo Phó Ban Kinh tế Trung ương, kế hoạch chuyển đổi số các ngành đều đã có. Trên bình diện quốc gia có kế hoạch chuyển đổi số quốc gia. Nhưng nhìn nhận thẳng thắn cơ chế còn thiếu, yếu, tại Hội thảo, nhiều đại diện doanh nghiệp, ngân hàng đều đưa ra những vấn đề liên quan đến an toàn, bảo mật, ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển nông nghiệp. "Cần liên thông dữ liệu, trường dữ liệu khác nhau. Cơ chế pháp lý khai thác, sử dụng và phối hợp chính sách cần bổ sung thêm. Cơ chế chính sách thực sự hiện nay phải nhìn nhận chúng ta có nhưng chính sách gì lớn của Nhà nước cho nông thôn, nông dân về chuyển đổi số là rất ít", ông Hiển nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Đức Hiển, chính sách gì, cơ chế nào ra tấm, ra món hỗ trợ cho nhóm đối tượng nông nghiệp có hay không? Phải có chính sách rõ ràng để đẩy mạnh chuyển dịch số đối với nhóm này sẽ tạo tính căn bản, lan toả chung của quá trình chuyển đổi số của đất nước.

Về thiết bị, TS Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh: "Nếu nông dân không có smartphone thì chịu, không thể chuyển đổi số được. "Báo cáo của Bộ TT&TT về Smartphone thì rất cao 60%, nhưng ở nhiều tỉnh, khu vực nông thôn, khu vực miền núi có nơi chỉ 30% số nông dân có smartphone thôi. Như vậy, phải suy nghĩ mang tầm quốc gia gắn kết chuyển đổi số ngân hàng, tài chính với nông nghiệp, nông dân và nông thôn".

Đại diện Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, sắp tới T.Ư Hội Nông dân Việt Nam sẽ ra mắt App thanh toán dành riêng cho nông dân. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng có nhiều App quá, làm sao để người nông dân sử dụng, lựa chọn đây. "Quan trọng theo tôi, App nào thì vẫn phải đơn giản, dễ hiểu, và an toàn. Mục tiêu của Việt Nam về phát triển kinh tế số là năm 2030 sẽ có 30% giá trị của kinh tế số đóng góp vào GDP. Năm 2022 đang là 14,3%, còn 8 năm nữa, mục tiêu đạt 30% GDP là thách thức rất lớn. Chính vì vậy, hai lĩnh vực là tài chính ngân hàng và nông dân, nông thôn cần ưu tiên và nếu sớm vào cuộc nhanh và cụ thể thì mục tiêu này mới có thể đạt được", TS Hiển nói.

Vấn đề an toàn, an ninh không gian mạng, tình trạng mất tài khoản, lộ dữ liệu thông tin người dùng được xử lý thế nào?

Về vấn đề an toàn bảo mật thông tin, nông dân Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX Sản Xuất và Tiêu Thụ Mỳ Chũ Nam Thể (Bắc Giang) đặt câu hỏi: "Lợi ích lớn từ chuyển đổi số ngân hàng: Không phải kiểm đếm tiền, không sợ sai sót khi nhận tiền, trước đây nhiều giao dịch giá trị lớn đều phải kiểm đếm vài lần mất rất nhiều thời gian; mỗi ngày làm việc cũng phải kiểm đếm tiền thu về để ghi sổ, bất tiện mà nhiều khi không chính xác. Đơn hàng giá trị lớn kiểm sai mất lợi nhuận, đơn hàng nhỏ thì có thể âm cả vốn tiền hàng,… Các giao dịch lớn nhỏ hiện nay đều đa phần chuyển khoản. Tuy nhiên, thi thoảng còn nghẽn mạng dẫn tới treo lệnh. Đây là vấn đề tôi quan tâm nhất khi sử dụng thanh toán điện tử. Tôi hy vọng việc nghẽn mạng, lệnh bị treo được giải quyết triệt để. Hai là, về bảo mật thông tin. Hiện nay đối tượng lừa đảo có nhiều cách để lừa đảo lấy được số căn cước công dân để lừa đảo lấy cắp tiền. Tôi đề nghị cơ quan chức năng giải quyết như thế nào về sim ảo, sim rác; tăng bảo mật và giải quyết việc mua bán thông tin cá nhân để người nông dân yên tâm".

Nông dân Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX Sản Xuất và Tiêu Thụ Mỳ Chũ Nam Thể (Bắc Giang).

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo: "Về vấn đề bảo mật thông tin, những năm qua nạn lừa đảo diễn ra khá nhức nhối. Các đối tượng luôn tìm kẽ hở để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả đánh cắp thông tin cá nhân. Theo đó, chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân, người tiêu dùng phải ý thức được việc bảo mật thông tin cá nhân của mình. Nghị định 13 cũng đã mở đường tạo điều kiện pháp lý để bảo vệ thông tin cá nhân. Chúng ta phải biết bảo vệ thông tin cá nhân của mình, tuyệt đối không cung cấp thông tin liên quan đến tài chính ngân hàng. Vừa qua chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả tổ chức tín dụng trung gian thanh toán, khi gửi thông qua thông tin tin nhắn, email đến người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng đường link. Bởi hiện nay việc giả mạo đường link trong tin nhắn đã khiến người tiêu dùng bị lừa. Một số ngân hàng trong khu vực cũng đã có các chỉ đạo tương tự. Chúng tôi khuyến nghị yêu cầu khuyến nghị tất cả các tổ chức tín dụng khi cung cấp dịch vụ Mobile banking tại quầy phải xác minh điện thoại chính chủ, thông qua việc gửi tin nhắn đến 1404. Giao dịch viên phải kiểm tra lại toàn bộ thông tin khi khách hàng cung cấp để đảm bảo rằng, người đăng ký dịch vụ mobil banking chính là chủ là tài khoản đã được mở. Điều đó sẽ ngăn chặn hạn chế những thông tin thất thoát, thông tin được mua bán, trao đổi”. 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, vừa qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nghiên cứu dự thảo gửi các tổ chức tín dụng, lấy ý kiến về biện pháp xác thực bằng khuôn mặt sinh học, thu thập lấy dữ liệu từ căn cước công dân và đây là tiền để đảm bảo chính chủ khi mở bằng email PC và cũng là tiền đề đảm bảo người mở tài khoản đó là người thực hiện nhiệm vụ thanh toán. Dự kiến quyết định này sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2024. Để các tổ chức tín dụng có thời gian thu thập thông tin của người tiêu dùng. Khi đó, chúng tôi tin rằng tình trạng về lừa đảo, gian lận khó xảy ra. Khi người tiêu dùng thực hiện giao dịch ở một hạn mức nhất định sẽ được kiểm tra bằng khuôn mặt sinh trắc học phải khớp với khuôn mặt khi mở tài khoản.

Chia sẻ tại Hội thảo, nông dân Phạm Văn Quyên, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nam Việt (Hải Phòng) băn khoăn: “Hiện nay HTX Nam Việt đã và đang ứng dụng rất nhiều các dịch vụ số của ngân hàng trong đó có thanh toán điện tử. Tuy nhiên, còn rất nhiều hiện tượng người dân mất tiền trong tài khoản ngân hàng, đặc biệt là người dân vùng nông thôn như chúng tôi nhiều khi vô tình nhấn vào đường links giả mạo khiến cho đối tượng lừa đảo rút sạch tiền, báo chí nói nhiều chúng tôi cũng rất lo lắng, bất an khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Vậy cơ quan chức năng có giải pháp nào để giải quyết vấn nạn này không để chúng tôi yên tâm sử dụng dịch vụ? Khi có tình trạng mất tiền thì chúng tôi biết đòi ai? Tôi cho rằng, chỉ khi các câu hỏi này được trả lời thì những người nông dân như chúng tôi mới thật sự sẵn sàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tài chính số.  

Các thanh toán đã rất có lợi cho người dân sử dụng, tuy nhiên hiện nay việc thực hiện rút tiền từ tài khoản công ty vẫn là dùng Sec rút tiền. Hình thức này có nhược điểm là phải ra phòng giao dịch, trong khi ở nông thôn phòng giao dịch không nhiều; đi lại xa gây khó khăn, và đôi khi phải thực hiện giao dịch tại chi nhánh của ngân hàng khác, khi đó chi phí rút theo hình thức này chiếm 0,033% tổng số tiền. Với khoản tiền lớn thì chi phí này cũng rất lớn. Chúng tôi mong muốn ngân hàng có dịch vụ phù hợp và thuận lợi cho các HTX như chúng tôi, thay vì rút Sec bằng việc đến tận phòng giao dịch cũng nên số hóa trên các App ngân hàng số hiện nay”.

Theo anh Phạm Văn Quyên, ở khu vực nông thôn còn tình trạng có những số điện thoại lạ gọi đến thông báo anh chị có phiếu phạt nguội vì vi phạm luật giao thông, họ biết được cả họ tên đầy đủ, quê quán chính xác... như vậy có phải dữ liệu cá nhân của chúng tôi đang được mua bán hay không? Bộ Công an có nắm được vấn đề này không? Phía ngân hàng sẽ bảo mật thông tin cho chúng tôi như thế nào nếu chúng tôi sử dụng dịch vụ của ngân hàng, đặc biệt trên kênh số? Tôi cũng đề nghị Bộ Công an và các ngân hàng làm rõ vấn đề này và truyền thông tới khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để bà con chúng tôi nắm được”.

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng A05, Bộ Công an cảnh báo tình trạng và nguy cơ có thể bị chiếm đoạt tài sản thông qua các ứng dụng tài khoản ngân hàng.

Trước những băn khoăn của nông dân, Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng A05, Bộ Công an cảnh báo tình trạng và nguy cơ có thể bị chiếm đoạt tài sản thông qua các ứng dụng tài khoản ngân hàng: "Thứ nhất, tội phạm mạng, tôi phạm lừa đảo qua mạng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn phổ biến trên toàn cầu, ngay cả những nước tiên tiến như: Mỹ, Úc... cũng có tình trạng lừa đảo qua mạng. Sở dĩ có nhứng tội phạm lừa đảo qua mạng là vì sử dụng các dịch vụ qua mạng rất lớn, vô hình chung các hoạt động đời sống, tài nguyên, tài sản đưa lên môi trường mạng. Trong khi đó, các biện pháp bảo vệ của Nhà nước, cá nhân chưa tương xứng, thì đương nhiên dẫn đến những nguy cơ thách thức liên quan tới tội phạm. Hiện nay, hoạt động lừa đảo nó trở thành như một nghề, có thể nói số lượng người coi lừa đảo là một nghề để hoạt động rất lớn. Do đó, số vụ việc lừa đảo xảy ra là rất rộng, thậm chí có sự cấu kết giữa giữa trong nước và nước ngoài. 

Bộ Công an đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai rất nhiều biện pháp ngăn chặn lừa đảo, tình trạng lừa đảo đã giảm đi nhiều. Sắp tới, Ngân hàng sử dụng ứng dụng nhận diện qua khuôn mặt sẽ hạn chế được việc sử dụng tài khoản của người khác để thực hiện giao dịch. Người Nông dân, người ở vùng sâu, vùng xa là những người yếu thế có thể bị các đối tượng lừa đảo nhắm tới để chiếm dụng tài sản. 

“Việc tấn công chiếm quyền điều khiển, hack điện thoại để chuyển tiền từ điện thoại là không phổ biến. Thường thì người dân bị mất tài khoản bởi các đối tượng lợi dụng hành vi thiếu an toàn, chẳng hạn như các đối tượng gửi các đường links, khi bấm chọn vào những links có mã độc, các đối tượng lợi dụng đánh cắp thông tin của khách hàng. Như vậy, người dân không nên bấm chọn vào những đường links khi chưa nắm thông tin rõ ràng. Thứ hai là các đối tượng lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng lộ trên mạng xã hội để lừa đảo dẫn dắt qua các hình thức được hưởng hoa hồng từ hoạt động thương mại điện tử. Thậm chí, các đối tượng còn tinh vi giả danh công an, Viện Kiểm sát để tham gia các vụ án để yêu cầu người dân chuyển tiền. Tôi khẳng định, không có cơ quan công an, Viện kiểm sát nào lại yêu cầu người dân chuyển tiền thông qua điện thoại. Các đối tượng còn tinh vi đến mức, có những đội ngũ ngồi nghiên cứu viết các kịch bản lừa đảo người dân. Do đó, cần có những phương án tuyên truyền, chia sẻ tới người dân" - Trung tá Triệu Mạnh Tùng khẳng định .

Ông Phan Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đối với hệ thống bảo mật, hàng năm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đi kiểm tra các tổ chức tín dụng và kết quả là 100% các ngân hàng có hệ thống bảo mật chống xâm nhập, xác định khách hàng đa thành tố, dữ liệu, lọc nội dung, ghi nhật ký giao dịch… Ngoài ra, NHNN đang xây dựng và xác lập mạng lưới xử lý sự cố toàn hệ thống. Trong trường hợp, sự cố xảy ra đối với Ngân hàng Thương mại thì Ngân hàng Nhà nước cùng các NHTM sẽ hỗ trợ nhau để xử lý sự cố an ninh, an toàn. Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã triển khai tập huấn, hệ thống ứng cứu, diễn tập hàng năm. Theo quan điểm của tôi, hiện nay NHNN và các Ngân hàng Thương mại đã ban hành đầy đủ quy định, đảm bảo hệ thống an toàn để chuyển dổi số, an toàn bảo mật.

Về xây dựng khung pháp lý, cần đặt ra 1 chuẩn kinh tế số phù hợp với trình độ, năng lực của nông dân

Theo TS Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế phát biểu tại Hội thảo: “Về khuôn khổ pháp lý, thể chế, chính sách vẫn đang trong công tác hoàn thiện, tiếp tục bổ sung và đặc biệt khi chúng ta lựa chọn kinh tế số, xã hội số thì có thể khẳng định đó là xu thế tất yếu mà chúng ta phải triển khai. Khi đó, nông nghiệp số và ngân hàng số là các bộ phận thuộc kinh tế số. Như vậy, chúng ta đã có tư duy về chính sách ở cả 2 phía, nhưng tôi có cảm giác chúng ta đang lấy ngân hàng số, tài chính số, thậm chí là kinh tế số áp đặt cho ngành Nông nghiệp hiện tại, mà chúng ta chưa tư duy từ góc độ thể chế, việc chuyển đổi ngành Nông nghiệp sang nông nghiệp số sẽ tạo điều kiện để phát triển ngân hàng số, tài chính số. Đây là vấn đề nên xem xét thêm.

TS Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế phát biểu tại Hội thảo.

Trong tư duy thể chế, trong nhiều hội nghị chuyển đổi số, tư duy dường như chỉ đặt ra 1 chuẩn cho kinh tế số phù hợp với trình độ năng lực chung ở đô thị. Liệu chúng ta có tư duy hạ chuẩn để phù hợp với bà con nông dân? Hay ta đang tư duy tăng trình độ bà con nông dân lên để cho bằng chuẩn hiện tại?. Đây là vấn đề tôi cho rằng mang tính quyết định, đơn cử như nông dân muốn tham gia lĩnh vực ngân hàng số, tài chính số sẽ phải trải qua những lớp tập huấn, tiếp cận thông tin để nâng cao trình độ, hay chúng ta  phải đưa các quy trình, thủ tục liên quan đến lĩnh vực ngân hàng số, tài chính số quay về với trình độ hiện tại của bà con nông dân?. 

TS Vũ Đình Ánh đặt vấn đề: “Liệu chúng ta có đưa ra sản phẩm quy trình, công nghệ dành riêng cho bà con nông dân hay không? Liệu tới đây sẽ đưa ra sản phẩm quy trình, công nghệ ngân hàng số, tài chính số không phân biệt áp dụng cho nông dân hay không phải nông dân? Không phân biệt Nông nghiệp hay Công nghiệp hay Dịch vụ? Hay đây là nền tảng quy trình, công nghệ chung cho mọi ngành? Chúng ta tư duy rất khác biệt là dường như nông nghiệp, nông thôn của chúng ta vẫn lạc hậu? Có thật thế không?

Về sự chuyển dịch nông nghiệp, nông dân trong thời gian gần đây, tôi cho rằng đối tượng của Hội Nông dân không chỉ là bà con nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà là tất cả những người tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp, rất nhiều thành phần. Trình độ, tư duy của người nông dân hiện tại và 10 năm tới sẽ rất khác biệt so với hiện nay. Tôi mong rằng trong cách thức làm chính sách, ứng xử với bà con nông dân, những ý kiến thảo luận, chia sẻ ở hội thảo không phải riêng cho nhóm người nông dân đã có trình độ, mặt bằng trí thức đã tiến tới ngang bằng của xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch CTCP Đầu tư BAGICO.

Dưới góc nhìn của một chủ doanh nghiệp nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch CTCP Đầu tư BAGICO (tỉnh Bắc Giang) cho rằng, công nghệ số để phù hợp với từng đối tượng mới là công nghệ quan trọng nhất. Nếu như đi theo cách hiện tại, mệnh lệnh ngành nào ngành đó làm, không có sự liên kết thì chưa hỗ trợ được cho người nông dân. 

“Chúng tôi có tham gia vào hiệp hội sầu riêng Đăk Lăk, vừa rồi sầu riêng tạo cơn sốt cực mạnh, người được hưởng lợi nhất là nông dân, thu nhập có thể gấp đôi, gấp ba bình thường. Vậy làm thế nào để người nông dân bảo vệ mình khi trong giai đoạn vừa qua nhức nhối nhất là vấn đề liên quan đến giả mạo mã số vùng trồng? Đây cũng là vấn đề liên quan đến ngành Ngân hàng, bởi nếu chúng ta tích hợp 3 ngành như mong muốn của chúng tôi là Ngân hàng, Thuế và Chính quyền thì khi xác thực giao dịch mua bán, liên quan đến truy xuất nguồn gốc sẽ rất đơn giản, thuận tiện. Việc giả mạo mã số vùng trồng của người nông dân được giảm thiểu tối đa. Còn nữa, việc bảo vệ người dân khi họ mua vật tư hàng hóa phục vụ sản xuất, tỷ lệ người nông dân mua phải hàng giả, hàng nhái rất nhiều. Nếu chúng ta cùng xác thực với ngân hàng, ví dụ nay tôi mua hàng của đại lý A, đại lý B đầy đủ thông tin đưa vào hệ thống truy xuất nguồn gốc, trường hợp hàng hoá của tôi hay cây trồng chết thì hoàn toàn có thể truy cứu lại người bán hàng cho tôi” - bà Nguyễn Thị Thành Thực nêu ý kiến .

Phát biểu bế mạc Hội thảo, thay mặt Ban Thường vụ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Nông dân Việt Nam cảm ơn đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng toàn thể đại biểu đã phối hợp tổ chức thành công và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Hội thảo Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân. 

Theo ông Lương Quốc Đoàn, hội thảo lần này tạo ra các bước ban đầu để đề xuất các chính sách tiếp theo. Chương trình chuyển đổi số quốc gia là tầm nhìn mới, chương trình mới thúc đẩy thay đổi cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đồng thời lan toả tinh thần chuyển đổi số của nông dân, góp phần phát nông thôn, phát triển đất nước. Những ý kiến tại hội thảo đã chỉ ra những lợi ích, những bất cập, rủi ro của chuyển đổi số mang lại cho người nông dân. Hội thảo thực sự là diễn đàn tuyên truyền cụ thể hoá mục tiêu, giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần giúp người nông dân chuyển đổi số thành công; cụ thể hoá hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, biện pháp về chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0; Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng 2030. 

“Những ý kiến tại Hội thảo hôm nay sẽ được tiếp thu đầy đủ, tổng hợp để đề xuất các cơ chế, chính sách liên quan đến chuyển đổi số ngân hàng, tài chính nói riêng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nói chung, cùng đất nước bứt phát trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường theo tinh thần Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” - ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Nông dân Việt Nam khẳng định.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THẢO

Bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch TƯ Hội NDVN trao đổi với các đại biểu tham dự Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Các đại biểu tham dự Hôi thảo