Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND các cấp tuyên truyền đến hội viên, ND bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ

Bảo Minh - 16:05 22/04/2022 GMT+7
Ngày 21.4.2022, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ra công văn số 3968 - CV/HNDTW gửi Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị các tỉnh, thành Hội khẩn trương triển khai đến các cấp Hội việc tuyên truyền trực tiếp đến hội viên, nông dân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2022. 

Thực hiện Công điện 360/CĐ - TTg, ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2022. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam yêu cầu các tỉnh, thành Hội chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như sau: 

Tuyên truyền trực tiếp đến hội viên, nông dân các quy định, chế tài pháp luật mới về trật tự, an toàn giao thông trên các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, cảnh báo các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông; những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra và các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 khi tham gia giao thông, nhất là trên các phương tiện giao thông công cộng. 

Chú trọng truyền thông, phổ biến pháp luật an toàn giao thông và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19; kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân, không lái xe vượt quá tốc độ; không lái xe khi sau khi uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, chất ma túy; không sử dụng điện thoại khi lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt và khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho mình và trẻ em khi đi mô tô, xe máy, xe máy điện; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường miền núi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường bộ. 

Các cấp Hội ND cần duy trì, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiệu quả. Ảnh Trung Kiên

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trực tiếp đến người nông dân như: Tập huấn, truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi với các thông điệp: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”, thực hiện nghiêm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, giao lưu vận động nông dân tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông; thực hiện các hành vi văn hóa giao thông; gia đình nông dân ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông để nông dân phản ánh, đề xuất những tiêu chí văn hóa khi tham gia giao thông gắn với hương ước, quy ước làng xã, dòng họ. 

Xây dựng các chuyên mục về an toàn giao thông trên các báo, tạp chí, tờ tin nội bộ, chương trình truyền hình, truyền thanh của Hội, phổ biến trên hệ thống phát thanh thôn, xã. 

Các cơ sở Hội tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông trong các cuộc sinh hoạt định kỳ. 

Tham gia, phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương 

Các cấp Hội tích cực phối hợp với các ban, ngành, lực lượng chức năng tham gia cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại các điểm có nguy cơ cao về tai nạn giao thông, nhất là các vị trí đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt mất an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 và 01/5/2022. 

Phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các nhà ga, bến tàu, bến xe, các điểm du lịch; tham gia hỗ trợ, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời, sơ cấp cứu khi xảy ra tai nạn giao thông. 

Phối hợp với các ngành chức năng thông báo đến cán bộ, hội viên nông dân đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về vận tải hành khách, trật tự an toàn giao thông, các vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải về nồng độ cồn sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ quy định, vi phạm thời gian lái xe liên tục, đi không đúng làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định, sử dụng phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch covid-19... 

Nâng cao an toàn giao thông tại các bến đò ngang địa phương: Tại đó có đội nông dân tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động trong giờ cao điểm như: Hướng dẫn sử dụng thiết bị cứu sinh, nhắc nhở chủ đò và người điều khiển phương tiện thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn chở đò, ứng cứu khi tai nạn xảy ra.. 

Thành lập các đội nông dân tự nguyện tham gia tu sửa khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ trong thời gian qua, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc; kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vận động nông dân hiến đất làm đường, giải tỏa hành lang an toàn giao thông gắn liền với xây dựng nông thôn mới. 

Đề nghị các tỉnh, thành Hội khẩn trương triển khai đến các cấp Hội, có báo cáo gửi về Trung ương Hội (qua Ban Xã hội) để tổng hợp