Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đẹp ngỡ ngàng mùa nước đổ ở Mù Căng Chải

Hoàng Tính - 07:20 02/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Huyện Mù Căng Chải nằm cách thành phố Yên Bái khoảng 170km và nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 300km. Huyện Mù Căng Chải với diện tích 700ha là ruộng bậc thang, vào tháng 5 - 6 hằng năm mùa nước đổ diễn ra ở nơi đây và tạo ra vẻ đẹp vô cùng ấn tượng cho du khách.

Vào tháng 5 và 6 hàng năm là thời gian các cơn mưa mùa Hạ đổ về và cung cấp nước cho bà con dân tộc cấy mùa vụ mới.

Mùa nước đổ, người dân đắp đập, ke bờ, dẫn nước vào ruộng để chuẩn bị cày ải, gieo mạ và cấy lúa. Đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng, lớp lớp trải rộng khắp các triền núi.

Ruộng bậc thang đã góp phần tạo vẻ đẹp hùng vĩ cho núi rừng Mù Căng Chải. Ảnh: A Lù

Ruộng bậc thang không chỉ cho năng suất cao và ổn định, góp phần cải thiện đời sống dân cư, góp phần hạn chế việc chặt phá rừng làm nương rẫy mà còn làm nên danh thắng kỳ vĩ.

Mùa nước đổ đẹp nhất là ở các xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình và Chế Cu Nha. Ở đây có những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất và hùng vĩ nhất; là sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng cùng vẻ đẹp của lao động sáng tạo, trải qua bao đời, bao thế hệ người Mông.

Những thửa ruộng được cung cấp đủ nước bởi những cơn mưa mùa Hạ. Ảnh: A Lù

Năm 2007, danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia, với diện tích 330ha, trên địa bàn ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình. Năm 2020, ruộng bậc thang Mù Cang Chải được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

90% dân số ở huyện Mù Cang Chải là người Mông và tất cả đều làm ruộng vì vậy ruộng bậc thang được cung cấp đủ nước sẽ là dấu mốc quan trọng trong sản xuất ở nơi đây. Ảnh:  A Lù

Đến với Mù Cang Chải vào mùa nước đổ, du khách còn có thể tham quan, khám phá nhiều địa điểm du lịch khác như: Đèo Khau Phạ (một trong tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất Việt Nam, nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Mù Cang Chải từ trên cao); đi chợ phiên Mù Cang Chải để hiểu hơn về văn hóa và phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Thái… Bên cạnh những hoạt động này, du khách cũng có thể trải nghiệm các hoạt động văn hóa, lễ hội của người đồng bào các dân tộc; thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Tây Bắc như: Thịt trâu gác bếp, xôi ngũ sắc, cá suối nướng, lạp xưởng hun khói, gà đen bản địa…

Những thửa ruộng bậc thang nằm ngay thị trấn Mù Căng Chải (huyện Mù Căng Chải). Ảnh: A Lù
Mùa nước đổ đã tạo nên vẻ đẹp ấn tượng để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với huyện Mù Căng Chải. Ảnh: A Lù