Đối mới thiết kế – hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả cho ngành thủ công nghiệp
Do yếu khâu thiết kế nên các sản phẩm thủ công nghiệp Việt Nam dù có chất lượng nhưng vẫn chưa tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành này tăng cường sức cạnh tranh, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”, giai đoạn 2017 – 2020.
Đây là những thông tin được các diễn giả, chuyên gia cho biết tại hội thảo “Phát triển thiết kế, nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 8/12, tại TP. Hồ Chí Minh.
Thiết kế – yếu tố sống còn của sản phẩm
Từng tiếp xúc và làm việc với rất nhiều khách hàng quốc tế, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường, Cục Xúc tiến thương mại – cho biết, trong quá trình làm việc để hỗ trợ DN Việt Nam phát triển thị trường, chúng tôi được nghe rất nhiều đánh giá của khách hàng về những sản phẩm thủ công nghiệp Việt Nam với nội dung “hàng tốt nhưng kém thu hút”.
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam là một dẫn chứng rõ nhất. Những sản phẩm của ngành hàng này như mặt hàng sơn mài, hàng mây tre đan mang đặc trưng dân tộc đã thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng đến từ châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, mặt chưa được của các DN Việt Nam là chưa có thương hiệu, các mặt hàng tuy phong phú nhưng thiếu sự lựa chọn, chưa có sự nghiên cứu thấu đáo về thị hiếu người tiêu dùng và xu hướng giá cả thị trường. Vì vậy dù hàng đẹp nhưng sự tiện dụng và tính sáng tạo lại đang thiếu.
Đánh giá tầm quan trọng của thiết kế, bà Huỳnh Bích Trân, Phó Giám đốc, Bộ phận Đo lường bán lẻ của Công ty Nielsen Việt Nam – khẳng định: Bao bì, mẫu mã sản phẩm là các yếu tố có tác động trực tiếp đến quá trình marketing, sale của một thương hiệu. Do vậy, DN phải nắm được diễn biến thị trường và tâm lý, hành vi người tiêu dùng để có thể thiết kế, đưa ra những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Dẫn chứng cụ thể, bà Trân cho biết: Năm 2015, để vực dậy ngành thực phẩm dinh dưỡng đông lạnh đang bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, thương hiệu Lean Cuisine Marketpale đã mạnh dạn thay đổi bộ nhận diện sản phẩm. Chỉ 1 năm sau đó doanh thu ngành hàng của Lean Cuisine đã có sự đột phá ấn tượng. Nếu như giai đoạn 2013-2015, doanh thu ngành hàng của Lean Cuisine bị sụt giảm gần 10% so với thời kỳ đỉnh cao trước đó thì đến năm 2016 chỉ còn giảm 1,3%. Hay với trường hợp của Perdue Short Cuts, kể từ năm 2012, mỗi năm thương hiệu này mất đi 3-4% thị phần và mất vị trí số 1 trên thị trường. Qua tiến hành phỏng vấn nhóm, Perdue xác định ra rằng, bao bì hiện tại của mình kém hấp dẫn đối với các khách hàng mới sử dụng. Ngay sau đó công ty đã tiến hành thay đổi thiết kế bao bì, chỉ 6 tháng sau khi thay đổi, Perdue đã giành lại vị thế số 1 trên thị trường, doanh thu tăng 20% trong năm đầu tiên thay đổi bao bì. Một năm sau đó, Persua không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà còn tăng tần suất sử dụng của các khách hàng trung thành.
Tăng cường khâu thiết kế để tiếp cận khách hàng
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – cho rằng, hiện nay các DN Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức và các cơ hội mới, đòi hỏi công tác xúc tiến thương mại phải liên tục đổi mới để bắt kịp nhu cầu của thị trường. Để hỗ trợ các DN ngành thủ công nghiệp Việt Nam phát triển thiết kế, nâng cao chuỗi giá trị, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”, giai đoạn 2017-2020.
Điểm nhấn của dự án là việc phối hợp xây dựng và thành lập Trung tâm hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc tại Hà Nội do Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) – Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc hỗ trợ. Trung tâm sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực thiết kế, đào tạo, hội thảo tư vấn về thiết kế cho các DN Việt Nam và kết nối giữa các DN Việt với các nhà thiết kế trong, ngoài nước. Bên cạnh đó dự án cũng thành lập và vận hành kênh thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm có thiết kế tốt của Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.
Kể từ khi hoạt động, trung tâm đã tổ chức được nhiều khóa đào tạo tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Đà Nẵng… Sau khóa đào tạo, các DN đã nhận ra tại sao sản phẩm của mình lại chưa bắt mắt, chưa thu hút được khách hàng và cần phải thiết kế lại ra sao cho phù hợp.
Riêng đối với giải pháp thương mại điện tử, ông Oh Sang Jin, đại diện Công ty Megazone Vina – đối tác thực hiện dự án đến từ Hàn Quốc – chia sẻ, sản phẩm thủ công nghiệp Việt hiện chưa đến trực tiếp với người tiêu dùng mà còn phải qua nhiều khâu trung gian, tốn kém chi phí. Vì thế dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” sẽ có kênh thương mại điện tử để giúp DN Việt tiếp cận trực tiếp người dùng, giảm chi phí khâu trung gian và nâng cao lợi nhuận cho DN. Theo đó, công ty đã phát triển web thương mại điện tử thủ công để xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên thế giới. Megazone Vina sẽ đứng ra ký hợp đồng với các nhà cung cấp, chụp ảnh sản phẩm để bán trên trang web này.
Theo báo CT
-
Lập Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú nghề thủ công mỹ nghệ -
Người giữ lửa, tiếp sức cho làng nghề làm đường phèn -
Hà Nội: 350 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia triển lãm -
Hà Tĩnh đặt mục tiêu “chinh phục” ngành nghề nông thôn theo hướng bền vững
- Làng nghề Phú Vinh: Lưu truyền tinh hoa từ mây, tre
- Nghệ nhân luôn đau đáu với việc lưu giữ tinh hoa làng gốm cổ
- Giữ trọn hồn riêng Gốm Phù Lãng ở xứ sở Kinh Bắc xưa
- Nghệ An tham gia “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024” tại Hà Nội
- “Nổi tiếng một thời” nghề làm nón làng Thổ Ngọa
- Những làng nghề nồng đượm hương vị Tết
- Làng nghề hương thẻ Tây Lân tất bật vào Tết
-
Bạc Liêu: Tổ chức thành công Hội thi Cán bộ Hội giỏi lần thứ I - năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 4/10, Hội Nông dân (HND) tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Hội thi Cán bộ Hội giỏi lần thứ I - năm 2024. Đây là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930- 14/10/2024).
-
Ninh Thuận: Kinh tế nông nghiệp và nông thôn duy trì đà tăng trưởng(Tapchinongthonmoi.vn) – Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận tiếp tục phục hồi, phát triển ổn định theo kế hoạch (KH). Một số lĩnh vực chuyển biến tích cực như: các ngành thương mại, du lịch, dịch vụ, công nghiệp tăng khá; kinh tế nông nghiệp và nông thôn duy trì tăng trưởng ổn định, quy mô sản xuất nông nghiệp công nghệ cao vượt mục tiêu đề ra.
-
Tôn vinh những người "Gieo trí tuệ, gặt mùa vàng"Sáng 3/10/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trang trọng tổ chức Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V và trao giải cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông" lần thứ X, năm 2024. Đây là một chương trình kéo dài suốt 6 tháng với nhiều vòng thẩm định nghiêm túc, khắt khe để chọn ra 56 gương mặt "Nhà khoa học của Nhà nông"; 24 tác giả đoạt giải cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông"
-
Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ AnNhà phố quảng trường Central Plaza, Eco Central Park lấy cảm hứng thiết kế từ những căn nhà châu Âu cộng với ngôn ngữ kiến trúc Ecopark tạo nên một không gian mua sắm sôi động, hiện đại, kích thích nhu cầu tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm của cư dân, khách tham quan, du lịch.
-
An Giang tăng cường liên kết đưa trái cây vươn ra thế giới(Tapchinongthonmoi.vn) – An Giang là tỉnh có thổ nhưỡng rất thích hợp cho phát triển cây ăn trái, do đó hoạt động liên kết, tiêu thụ trái cây được quan tâm, doanh nghiệp đầu tư, xúc tiến liên kết để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
-
Tây Ninh kêu gọi đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao(Tapchinongthonmoi.vn) - Tỉnh Tây Ninh đã và đang tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
-
Hà Nội tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại Hồ Hoàn Kiếm vào sáng 6/10Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
-
Trưởng bản “vượt lũ” cứu dân trong đêmThất thần sau cơn lũ quét ngang qua, anh Lô Văn Du, trưởng bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vẫn còn bàng hoàng, chưa tin đây là sự thật…
-
Bình Dương: Phát động phong trào nông dân sử dụng thuốc sinh học, vi sinh(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 02/10, tại tỉnh Bình Dương, Trung tâm Dạy nghề và Dịch vụ hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh Bình Dương) tổ chức phát động phong trào nông dân sử dụng thuốc sinh học và vi sinh, hướng đến giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
-
Lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn thành lập, tổ chức và hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dânMới đây, tại tỉnh Ninh Bình, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định số 37/2023 NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân.
-
1 Hội Nông dân Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 -
2 Công bố 56 “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V năm 2024 -
3 "Nhà khoa học của nhà nông" cần mẫn gieo hạt, cùng nhà nông đón mùa vàng -
4 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sỹ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 -
5 Vụ bứng cây tạo “cảnh trời Âu” ra khỏi rừng ở Quảng Trị: Đã rõ đơn vị chịu trách nhiệm!