Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đổi thay trên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

11:44 08/07/2022 GMT+7
Đến nay Phù Khê đã có nhiều sự đổi thay rõ nét, kinh tế của địa phương nhiều năm phát triển, hệ thống các trường học, nhà văn hóa, trạm y tế,… được xây dựng khang trang.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, sinh ngày 9/7/1912, trong một gia đình có truyền thống khoa bảng nổi tiếng xứ Kinh Bắc, hậu duệ đời thứ 17 của danh nhân Nguyễn Trãi, ở thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê - nay là phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh - một vùng quê có bề dày lịch sử, văn hiến, yêu nước và cách mạng.

Với 29 tuổi đời, hơn 13 năm hoạt động cách mạng, 7 năm bị giam cầm trong nhà tù đế quốc, 2 năm làm Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Không chỉ là tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, rèn luyện trong thực tiễn, đồng chí còn là hình ảnh tiêu biểu của người cán bộ cách mạng liên hệ, gắn bó máu thịt với quần chúng.

Địa điểm lưu niệm gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

Bất kỳ ở đâu, cho dù ở Phù Khê, Từ Sơn nơi ông sinh ra hay sống giữa những người phu mỏ, hay bà con nông dân vùng miệt vườn Nam Bộ, khi đi “vô sản hóa”, khi mới là đảng viên, hay lúc đã giữ cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Cừ luôn gương mẫu trong cuộc sống; gần gũi, tin tưởng ở quần chúng; có khả năng tập hợp, đoàn kết, động viên quần chúng tham gia cách mạng.

Phù Khê là vùng đất có truyền thống yêu nước, cách mạng, từ những năm 20 của thế kỷ trước, nhân dân Phù Khê tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Văn Cừ. Trong các cuộc kháng chiến, phát huy truyền thống yêu nước của quê hương, noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, nhân dân Phù Khê hăng hái làm cách mạng, góp phần cùng nhân dân cả nước chống lại chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Đến nay Phù Khê đã có nhiều sự đổi thay rõ nét, những ngôi nhà cao tầng khang trang san sát, các cửa hàng kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ tấp nập người, đường giao thông trải áp phan, bê tông rộng mở, rộn ràng cờ hoa, diện mạo phường Phù Khê ngày càng hiện đại, văn minh.

Phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

Ông Nguyễn Văn Cường, một người dân sống tại địa phương cho biết: "Thành phố Từ Sơn cũng như phường Phù Khê chúng tôi đã thay đổi rất nhiều so với trước đây, bà con rất vui mừng phấn khởi. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, nhiều gia đình rất quan tâm, hằng năm trên địa bàn có gần 20 cháu đỗ đại học, không kể các trường Cao đẳng”.

Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phù Khê, Thành phố Từ Sơn cho biết, kinh tế của địa phương nhiều năm phát triển, hệ thống các trường học, nhà văn hóa, trạm y tế,… được xây dựng khang trang. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể dục thể thao phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Năm ngoái, toàn phường có 96,9% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, ¾ khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa. Tình hình an ninh trật tự đảm bảo ổn định.

Ông Nguyễn Ngọc Khương cũng cho biết, điểm nhấn đáng ghi nhận ở Phù Khê trong những năm qua, bên cạnh việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy phường chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu. Đảng bộ chỉ đạo các Chi bộ thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bức phù điêu Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ trong khu lưu niệm. 

Ông Nguyễn Ngọc Khương nói: "Phù Khê là quê hương nơi sinh ra Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Đảng bộ chúng tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình ngay từ đầu năm khi phát động thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Chúng tôi đã yêu cầu tất cả đảng viên trong toàn đảng bộ ký cam kết học tập nghị quyết Trung ương 4 gắn với công việc hằng ngày theo đúng tinh thần trong cuốn Tự chỉ trích của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ".

Noi gương đồng chí Nguyễn Văn Cừ, thời gian tới để tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, xây dựng, củng cố, gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương, ông Lê Xuân Lợi, Bí thư Thành ủy Thành phố Từ Sơn cho biết, sẽ chủ động bám sát, nắm chắc tình hình cơ sở, từ đó, xây dựng, ban hành nghị quyết lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong từng thời điểm, giai đoạn phát triển, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền; tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; sự đồng thuận của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị ở địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ từng viết tác phẩm Tự chỉ trích 

Bí thư Thành ủy Thành phố Từ Sơn nhấn mạnh: "Đảng bộ, thành phố đã đặc biệt chú trọng tập trung xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố với những chủ trương, nghị quyết của Đảng thì Ban Thường vụ Thành ủy ban chấp hành Đảng bộ thành phố luôn tổ chức cho các đảng viên, cán bộ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm theo học tập tấm gương đạo đức của Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ. Với thành phố từ Sơn, chúng tôi đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề. Thành ủy từ Sơn đã ban hành Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 về tăng cường vai trò của Đảng trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố".

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, Đảng bộ Thành phố Từ Sơn luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xếp trong tốp dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh Bắc Ninh. Tự hào quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Từ Sơn tự tin trên con đường hội nhập phía trước còn nhiều gian khó nhưng mảnh đất và người dân nơi đây sẽ tiếp bước cha anh, noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Theo VOV