Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024

Trần Hiếu - 16:57 14/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Nhằm giúp hội viên nông dân yên tâm sản xuất, Hội Nông dân huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã ký kết phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ngân hàng LP BANK- PGD Thống Nhất về hỗ trợ nông nghiệp vay vốn phát triển kinh tế năm 2024.

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thống Nhất cho hay: Phát huy hiệu quả kinh tế từ nguồn vốn tín dụng chính sách, Hội Nông dân huyện Thống Nhất đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân trên địa bàn vay vốn theo Nghị định 55/2025/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hiện đã có 4.324 lượt hộ nông dân vay vốn với số tiền 1.795 tỷ đồng qua kênh của Hội.

Hội Nông dân xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) tổ chức giải ngân vốn vay cho hội viên nông dân

Để giúp hội viên nông dân có thêm nguồn kênh vay vốn thực hiện tổ chức sản xuất trong năm 2024, Hội Nông dân huyện Thống Nhất đã ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân huyện và Ngân hàng LP BANK – PGD Thống Nhất về hỗ trợ phát triển nông nghiệp cho nông dân. Đến nay, Hội  đã tư vấn cho 15 hội viên nông dân về các mức hỗ trợ vay vốn cho phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện thực hiện ký kết liên tịch giữa Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhằm chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay tổng số dư nợ Hội quản lý là 65 tổ, có 3.127 hộ vay với số tiền là 129.466 triệu đồng, nợ quá hạn 91 triệu đồng chiếm 0,073%.

Thông qua công tác cho vay vốn đã góp phần giúp các hộ có thêm nguồn kinh phí đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từ đó giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Cán bộ tín dụng, đại diện Hội Nông dân xã Quang Trung  tham quan mô hình trồng sầu riêng của hộ vay Phạm Nguyễn Như Quỳnh đã đầu tư đồng vốn hiệu quả

Đến tham quan mô hình trồng sầu riêng của gia đình chị Phạm Nguyễn Như Quỳnh, ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung - là một tổ viên của tổ TK&VV thuộc Hội Nông dân quản lý mới cảm nhận được quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình của chị Quỳnh. Đầu năm 2023, gia đình chị đã vay 80 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm và 20 triệu đồng chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để đầu tư vào phân bón và hệ thống tưới nước cho vườn sầu riêng góp phần tăng năng suất cho cây trồng với diện tích khoảng 6.000 m2 đất đem lại thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Bà Phạm Ngọc Phượng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Trung cho biết: “Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, trong những năm qua, Hội Nông dân xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác vốn. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hội sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả… giúp các hộ dân từng bước phát triển kinh tế nông nghiệp.’’

Thông qua các chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thống Nhất người dân đã mạnh dạn đầu tư thực hiện phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, nâng cao thu nhập cho người nông dân và góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục phối hợp nâng cao chất lượng bình xét đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, tuyên truyền đến người vay sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện trả gốc, lãi, gửi tiết kiệm đầy đủ. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư, Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tích cực huy động các nguồn vốn, trọng tâm là tăng nguồn lực từ địa phương nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác để hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.