Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dưa hấu Xuân Hồng – vị ngọt kết tinh từ nắng miền Trung

Bùi Ánh - 14:00 18/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Dưa hấu bén duyên với vùng đất Xuân Hồng (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) từ bao đời nay. Người làm ít, kẻ làm nhiều tùy vào tư liệu sản xuất có được mà phát triển loại cây trồng truyền thống để tăng thêm thu nhập.

Những ngày trung tuần tháng 5, phóng viên tạp chí Nông thôn mới được anh Nguyễn Ngọc Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng dẫn ra cánh đồng dưa của xã, cách trung tâm hành chính xã không xa là cả cánh đồng dưa hấu rộng mênh mông. Ở đó, những người dân lao động đang mải miết thu gom những trái dưa đã đến độ chín để bán cho cánh thương lái đến thu mua ngay tại chân ruộng.

Những quả dưa hấu cuối vụ căng tròn. Ảnh: Bùi Ánh

Vừa đi, anh Hà vừa kể: “Người dân Xuân Hồng rất năng động, cần cù. Đất đai không có thời gian nghỉ ngơi, hết vụ lúa đến vụ khoai, hết khoai đến dưa rồi lại lúa,…cứ thế, gối vụ đều đặn, vì thế, mà những người nông dân ở đây lúc nào có nguồn thu nhập cao, ổn định”.

Rồi anh cho biết, sở dĩ nông sản Xuân Hồng có đầu ra dễ, bên cạnh trồng các loại cây theo mùa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của số đông khách hàng thì vùng này có vị trí giao thương hết sức thuận lợi, nằm ngay đường Quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An chừng 10km, nơi có lượng nhu cầu tiêu thụ về nông sản khá lớn. Cách thị xã Hồng Lĩnh tầm 20km cũng là thị xã khá phát triển của tỉnh Hà Tĩnh. Vì thế mà lượng hàng hóa lưu thông thuận lợi, dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng.

Dưa được thu hoạch đưa lên cho cánh thương lái thu mua. Ảnh: Bùi Ánh

Mãi nghe câu chuyện anh kể mà chúng tôi đã đến ruộng dưa của anh Cao Đình Toán lúc nào không hay. Gặp chúng tôi, anh Toán niềm nở chào hỏi và vồn vã khoe: “May mà vụ dưa này trồng được sớm hơn 20 ngày không thì trận mưa vừa rồi 3ha dưa công cốc”. Rồi chậm rãi anh kể: “Làm nghề nông vất vả lắm các cô chú ạ, không nắm bắt kịp thời vụ thì mất mùa như chơi. Năm nay gia đình tôi trồng 3ha dưa hấu, nay đã đến cuối vụ rồi coi như cũng tạm ổn”.

Nhìn vẻ mặt phấn khởi của anh Toán có thể biết, vụ dưa năm nay của gia đình anh được mùa. Theo lời anh kể thì trồng dưa lời gấp 5, gấp 6 lần trồng lúa mà công cán cũng không đến nỗi vất vả. Dưa hấu mệt nhất là khâu làm cỏ để tránh cỏ dại lấn át cây dưa nhưng nay khâu này không còn vất vả nữa, bởi giờ đây, mỗi luống dưa đều được phủ 1 lớp nilon hạn chế cỏ dại mọc.

Nhờ có thương hiệu mà dưa Xuân Hồng được cánh thương lái đến thu mua tận ruộng. ảnh: Bùi Ánh

Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên dưa hấu trồng ở Xuân Hồng có màu đỏ tươi, thịt chắc, vị ngọt thơm. Khi bổ ra quả có độ giòn, không tơi xốp. Dưa Xuân Hồng có trọng lượng quả khi thu hoạch đạt từ 2-4kg. Nhìn tổng quan có thể hiểu rõ vùng đất được bà con lựa chọn trồng dưa rất màu mỡ bởi có phù sa của sông Lam bồi đắp quanh năm.

Người dân Xuân Hồng mỗi năm trồng 2 vụ dưa: Một vụ Đông Xuân và một vụ Hè Thu. Vụ Đông Xuân trồng gần 40ha còn vụ Hè Thu số diện tích tăng lên nhiều hơn bởi có những vùng sau khi trồng lúa vụ Xuân bà còn lại chuyển sang trồng dưa.

Những ngày này, gia đình anh Cao Đình Toán, luôn có mặt trên cánh đồng dưa để vừa chăm sóc vườn vừa hái bán cho thương lái, dưa Xuân Hồng luôn ổn định về năng suất và giá cả. Dưa được trồng 2 vụ/năm nên việc cung ứng ra thị trường kéo dài hơn, phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Cánh đồng dưa của gia đình anh thu hoạch gần như đã vào cuối vụ. Dù trồng dưa hấu lâu nay nhưng anh Toán không phải lo lắng tìm thị trường vì có thương lái đến tận nơi thu mua với mức giá đầu mùa từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, giá bán lẻ tại vườn 12.000-15.000 đồng/kg. Bình quân mỗi hecta cho thu nhập từ 120 đến 140 triệu đồng/vụ, chi phí chiếm khoảng 25% tổng doanh thu.

Dưa hấu  Xuân Hồng có màu đỏ tươi, thịt chắc, vị ngọt thơm. Ảnh: Bùi Ánh

"Để dưa Xuân Hồng ngày một phát triển và có thương hiệu trên thị trường, thời gian tới Đảng bộ xã đã có kế hoạch xây dựng cánh đồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, tăng cường đầu tư các giếng đào, giếng khoan để thuận lợi cho các hộ trong việc tưới cho cây dưa. Tăng cường kết nối để đầu ra luôn luôn ổn định, tránh trường hợp được mùa mất giá như ở một số vùng”, anh Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm.