Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ nông dân

Bùi Ánh - 07:05 11/04/2022 GMT+7
Mặc dù chưa thể hỗ trợ hết mọi nhu cầu của hội viên trong cuộc sống, sản xuất nhưng phải khẳng định rằng, thời gian qua Trung tâm Hỗ trợ Nông dân (HTND) Hà Tĩnh đã rất kịp thời tháo gỡ phần nào khó khăn, vướng mắc cho người dân trên địa bàn từ khâu kết nối tiêu thụ nông sản, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây trồng đến tư vấn việc làm, liên kết xuất khẩu lao động, cung ứng phân bón trả chậm…
Trung tâm HTND Hà Tĩnh tư vấn, giới thiệu việc làm hướng đến sự ổn định về mọi mặt cho đời sống của hội viên nông dân.

Kết nối tiêu thụ nông sản - kế hoạch dài hơi và có chiều sâu

Ngay từ đầu, công tác hỗ trợ nông dân dưới nhiều hình thức được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Trung tâm HTND. Do đó, việc kết nối tiêu thụ nông sản là kế hoạch dài hơi và cần có tính bền vững hơn nên thời gian tới Trung tâm HTND nói riêng và Hội Nông dân Hà Tĩnh nói chung đã xây dựng lộ trình mang tính liên kết có trọng điểm nhằm giúp nông dân yên tâm về sản xuất mà không lo đầu ra khi thị trường tiêu thụ gặp sự cố.

Điều đó được cụ thể hóa qua con số hỗ trợ kết nối trong năm 2021 vừa qua, Trung tâm HTND đã trực tiếp hỗ trợ kết nối tiêu thụ được 48,65 tấn nông sản trong tỉnh và 76,36 tấn nông sản ngoại tỉnh. Cửa hàng Nông sản an toàn của Trung tâm tiếp tục hoạt động có hiệu quả, thường xuyên kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng NSAT cấp huyện. Doanh số bán hàng đạt trung bình 150 triệu đồng/tháng.

 Hai tháng đầu năm 2022, Trung tâm HTND cũng đã hỗ trợ tiêu thụ 34 tấn thanh long ruột đỏ Long An và 10 tấn hành tím Sóc Trăng. Hơn 2 năm kể từ lúc dịch bệnh bùng phát đã khiến cho đời sống của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng. Sản xuất gặp khó, nông sản ùn ứ, giá cả leo thang… là những hệ lụy mà dịch bệnh mang lại, chưa kể đến số lượng các ca nhiễm Covid -19 ngày một tăng như hiện nay cũng đã khiến cho cuộc sống của người dân càng khó thêm bội phần.

Chính những lúc như vậy, vai trò “bệ đỡ” của Trung tâm càng được khẳng định, là phao “cứu cánh” cho nông dân . Vì lẽ đó, trong năm 2022 và cho cả lộ trình trong tương lai, Trung tâm HTND đã tham mưu xây dựng đề án hỗ trợ hội viên, nông dân tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP; Tham mưu, phối hợp rà soát, đánh giá hoạt động của chuỗi cửa hàng nông sản an toàn để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động; Đồng thời phối hợp khảo sát nhu cầu tiêu thụ nông sản của hội viên nông dân trong tỉnh; Tham mưu các hoạt động kêu gọi kết nối tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước; Chú ý đến hướng dẫn người dân nâng cao chất lượng sản phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc để dần khẳng định thành quả lao động của nông dân sau khi lên sàn thương mại điện tử…

Điều quan trọng nhất trong việc hỗ trợ nông dân là sản phẩm đến kỳ thu hoạch không bị động về đầu ra chính là sự định hướng trước lúc đầu tư, khảo sát nhu cầu thị trường và hình thành vùng các chuyên canh để liên kết “thủy chung” với doanh nghiệp nhằm tạo nên tính chuyên nghiệp trong sản xuất, nâng tầm giá trị sản phẩm và ổn định về giá cả để người dân yên tâm canh tác trên chính “bờ xôi ruộng mật” của mình.

Song song với đó, Trung tâm HTND còn phối hợp với Công ty Lâm Thao, Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty Bình Điền và Hội Nông dân các cấp tổ chức 18 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho 1.080 người; cung ứng 2.074 tấn phân bón trả chậm vụ Xuân 2021, 2.751 tấn phân bón vụ Hè Thu và vụ Đông 2021.

Dù gặp phải những khó khăn nhất định như: Áp lực cạnh tranh thị trường từ các đại lý và công ty nhỏ lẻ về giá cả, chiết khấu thương mại, chất lượng dịch vụ… trong khi Trung tâm thiếu vốn, thiếu phương tiện vận chuyển, phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp nên không đáp ứng được nhu cầu phục vụ dẫn đến mất đơn hàng chủ yếu các đơn hàng nhỏ lẻ, giảm uy tín Trung tâm. Tuy nhiên, Trung tâm cũng đã nỗ lực để khắc phục mọi khó khăn để tiếp tục hoàn thành tốt “sứ mệnh“ của mình.

Hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh – một trong những hoạt động trọng tâm của Trung tâm.

Tư vấn, giới thiệu việc làm giúp hội viên vượt qua khó khăn

Hai năm qua, dịch bệnh Covid- 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các hoạt động của Trung tâm. Các hoạt động tập huấn, hội thảo, hội nghị không thể triển khai theo kế hoạch; Hầu hết các thị trường xuất khẩu lao động dừng tiếp nhận người lao động nên người lao động lo ngại; Hoạt động kết nối người lao động với doanh nghiệp cũng gặp khó do nhiều yếu tố khách quan.

Dù vậy, năm qua Trung tâm đã phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 12 hội thảo tuyên truyền, tư vấn cho 630 người, đến tư vấn trực tiếp cho 20 lao động tại hộ gia đình. Hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm được xem như chiếc phao cứu sinh cho người lao động trong những ngày tháng dịch bệnh bùng phát các lao động chính phải rời bỏ nơi làm việc để về quê tránh dịch.

Ông Nguyễn Tiến Anh - Giám đốc Trung tâm HTND Hà Tĩnh chia sẻ: “Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm cho hội viên nông dân, tới đây Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp liên kết có trọng điểm với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tìm kiếm nhu cầu lao động của các đơn vị, tư vấn đúng định hướng cốt yếu giải quyết việc tốt nhu cầu việc làm cho hội viên. Đồng thời tiếp tục có những định hướng cho hội viên lựa chọn phần việc làm phù hợp với năng lực”. 

Thời gian qua, Trung tâm đã đón tiếp tư vấn 22 lao động, trong đó hỗ trợ 15 lao động hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý, thi tuyển đơn hàng. Duy trì công tác chăm sóc lao động năm 2020 chuyển sang. Đã có 12 lao động xuất cảnh đi Đài Loan, Nhật Bản, 13 lao động đang gửi đối tác. Hỗ trợ và tư vấn cho người lao động vay vốn giải quyết việc làm; Hỗ trợ 84 lao động đi xuất khẩu lao động tại các nước. 

“Năm 2022, Trung tâm HTND sẽ chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của hội viên để định hướng việc làm một cách sát thực tế”
 Ông Nguyễn Tiến Anh – Giám đốc Trung tâm HTND Hà Tĩnh.