Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Hà Tĩnh: Ngăn chặn ô nhiễm rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất

Đức Cảnh - 14:12 24/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trung bình mỗi năm nông dân Hà Tĩnh sử dụng gần 220 tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất, đồng nghĩa với việc một lượng lớn bao bì, chai lọ đựng thuốc sau khi sử dụng sẽ thải ra môi trường, cần phải được xử lý theo quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều hệ lụy đến môi trường, sức khoẻ con người và cả nền nông nghiệp bền vững.

Nỗi lo nhiều hệ lụy

Hà Tĩnh có diện tích đất nông nghiệp lớn. Năm 2023, tổng diện tích đất sản xuất trên toàn tỉnh gần 140 nghìn hecta, thu hút đông đảo lực lượng lao động của địa phương. Với việc mang lại các giá trị, hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp cũng đang gia tăng nhiều sức ép lên môi trường, đặc biệt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất.

Bà Hồ Thị Thủy, Trưởng Phòng Bảo vệ thực vật - Thanh tra thuộc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, cho biết: “Trung bình mỗi năm, nông dân Hà Tĩnh sử dụng gần 220 tấn thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh trong sản xuất, đồng nghĩa một số lượng lớn bao bì, chai lọ đựng thuốc thải ra môi trường. Cùng với đó, rác thải từ chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản cũng chiếm một khối lượng lớn…”

Các loại bao bì đựng thuốc BVTV sau khi sử dụng vứt bừa bãi trên cánh đồng, mương nước

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, hàng năm, khối lượng chất thải rắn từ sản xuất thâm canh các loại cây trồng gồm 137 nghìn tấn sinh khối thải loại, 108 tấn bao bì phân bón, 125 tấn bao bì đựng hóa chất bảo vệ thực vật. Ngoài việc lạm dụng quá mức thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp, tình trạng xả thải bừa bãi đang gây ra những tác động xấu, tiềm ẩn nhiều hệ luỵ đến môi trường, sức khoẻ con người và cả nền nông nghiệp bền vững.

Ông Phạm Hữu Tình, Trưởng Phòng Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, cho biết: “Rác sinh khối thải loại được tận dụng làm thức ăn gia súc, ủ phân hoặc được đốt ngay tại đồng ruộng và bao bì phân bón được tận dụng, bán phế liệu hoặc thu gom cùng với rác thải sinh hoạt. Trong khi đó, bao bì đựng hóa chất bảo vệ thực vật hiện đang thực sự là nỗi khiếp sợ cho môi trường khi người dân thường có thói quen vứt ngay trên đồng ruộng, dưới mương nước mà chưa có biện pháp thu gom hiệu quả”.

Hội Nông dân xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn huy động hội viên ra quân thu gom bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi trên đồng ruộng

Hiện tại, nhiều địa phương trên toàn tỉnh đã quan tâm xây dựng các điểm thu gom tập trung rác thải thuốc bảo vệ thực vật ngay trên cánh đồng. Tuy nhiên, thực tế ý thức người dân chưa cao, chỉ cần bước chân tới những cánh đồng sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh không khó để phát hiện bao bì thuốc BVTV, thuốc trừ cỏ từ dạng túi đến các chai, lọ đủ kích cỡ vứt ngổn ngang khắp các bờ ruộng, trôi dạt trên kênh mương.

Rác thải thuốc BVTV trên sau khi thu gom tại đồng ruộng được tập kết để có biện pháp xử lý đảm bảo

Ông Nguyễn Văn Nam trú tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, phản ánh: "Không chỉ ở các xã miền núi mà các xã ở vùng đồng bằng có truyền thống thâm canh lúa và hoa màu, chai, lọ, bao bì thậm chí còn trôi theo dòng nước phát tán lượng thuốc trừ sâu, trừ cỏ, thuốc diệt chuột tồn dư ra khắp các địa bàn. Điều đó phần nào giải thích vì sao tôm, cua, cá ở những khu vực này hầu như không còn”.

Nông dân các địa phương ra quân thu gom rác thải bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng

Theo phân tích của các chuyên gia lĩnh vực môi trường, trong mỗi bao bì đựng thuốc BVTV sau khi sử dụng luôn tồn dư lượng thuốc BVTV tối thiểu là 2% thể tích. Do đó, chai lọ, bao bì thuốc BVTV được xếp vào diện chất thải rắn độc hại, nguy hiểm. Khi không được xử lý đúng quy trình thì những hóa chất này ngấm vào đất, vào nguồn nước hoặc phát tán trong không khí sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Để nông dân đẩy lùi những nguy cơ gây hại

Dù đã có những khuyến cáo từ cơ quan chức năng nhưng nhiều người dân ở một số địa phương chưa chú tâm, vẫn duy trì những thói quen vứt rác thải BVTV bừa bãi. Nhằm hạn chế, tiến tới giảm dần lượng bao bì hóa chất BVTV phát sinh trong sản xuất nông nghiệp, Hà Tĩnh đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các Đề án sản xuất mùa vụ, trong đó, chú trọng các giải pháp về sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, bảo vệ môi trường như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, sử dụng bộ giống ngắn ngày, nhiễm nhẹ sâu bệnh, có năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng; khuyến cáo người dân tăng cường sử dụng phân hữu cơ hoai mục, phân hữu cơ vi sinh…

Các bể/ lu bê tông do Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng trên đồng ruộng để thu gom, lưu chứa gói thuốc BVTV

Việc quản lý, thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV phát sinh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 252/KH-UBND ngày 11/8/2016 triển khai thực hiện; Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày 16/5/2016 về hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn. Bên cạnh đó, lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới, các huyện, thị xã, thành phố ban hành văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV và triển khai xây dựng các bể/lu bê tông để thu gom, lưu chứa bao gói thuốc BVTV trên đồng ruộng.

Thực hiện chủ trương, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực tham gia hưởng ứng, tuyên truyền vận động người dân chấp hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng được 4.661 bể chứa được đặt tại các cánh đồng, trong đó một số địa phương có số lượng bể lớn như: Thạch Hà  có 1.226 bể, Cẩm Xuyên có 936 bể, Hương Sơn với 610 bể...

Nếu như trước đây, sau khi sử dụng thuốc BVTV cho cây trồng, nhiều người vẫn quen “tiện tay” vứt vỏ chai, bao bì ngay tại đồng ruộng, nương rẫy hay dưới kênh mương, ao hồ nơi dùng để pha chế thuốc thì nay đã có sẵn bể chứa. Được biết, sau khi tập kết tại bể thu gom, các địa phương hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV tại bể đảm bảo quy trình, an toàn.

Hội Nông dân xã Trung Lộc, huyện Can Lộc trao tặng các bể bê tông để giúp nông dân phân loại rác thải BVTV 

Ông Ngô Văn Huỳnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi sự chung tay của các cấp, ngành và đặc biệt là toàn thể hội viên nông dân – những người trực tiếp tiếp xúc, sử dụng các loại thuốc BVTV; Tham gia bảo vệ môi trường thông qua việc nâng cao ý thức và hành động cụ thể bằng thông điệp “Vì một môi trường sống an toàn, xanh sạch đẹp bền vững”; “Nói không với vỏ chai, bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi trên đồng ruộng”.

Việc xây dựng bể thu gom bao gói thuốc BVTV đã góp phần hạn chế đáng kể tình trạng vứt bừa bãi trên đồng ruộng gây ô nhiễm đất, nguồn nước. Hà Tĩnh đã và đang đặt quyết tâm, cùng với các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ có những giải pháp hỗ trợ để chặn nguồn ô nhiễm từ thuốc BVTV, đưa công tác bảo vệ môi trường đạt được những hiệu quả thực chất. Song song với đó, giúp nông dân dần nâng cao ý thức, loại bỏ những thói quen trong sản xuất tác động xấu đến môi trường.

Thanh Hóa: Nông dân tại các xã, thị trấn tham gia xử lý rác thải làm sạch môi trường
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 17/4, Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị truyền thông Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” tại huyện Hà Trung.
  • Nông dân Cao Bằng góp sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Phát huy vài trò của mình, những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương nhằm bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm. Trụ sở Trung tâm Báo chí được đặt tại tầng 3 Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên.
  • Sức sống trường tồn của bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”
    Tháng 5/1954, ngay bên bờ chiến hào còn chưa tan khói súng, trong không khí khải hoàn của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nhà thơ Tố Hữu đã viết một bài thơ lịch sử “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bài thơ không chỉ là bài tụng ca toàn mầu hồng, mà còn là khúc bi ca về mất mát, hy sinh của dân tộc, của bộ đội ta. Bi ca nhưng bài thơ không hề bi lụy, mà đã nêu bật ý chí chiến đấu dũng cảm, kiên cường, dám xả thân và những hy sinh to lớn để mang về chiến thắng vinh quang.
  • Cần ghi đúng thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), vào mạng internet để tìm hiểu về Chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi giật mình khi thấy có khá nhiều nhiều trang báo của Trung ương, các bộ, ngành, trường đại học và Đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đưa thông tin về thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ rất khác nhau, có báo ghi là 55 ngày, có báo lại ghi là 56 ngày.