Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hành động thiết thực, kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh COVID-19

09:39 22/02/2021 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt tỉnh Hải Dương phải đối diện với “làn sóng” Covid-19 lớn chưa từng có, bùng phát từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Tính đến sáng ngày 21/2/2021 toàn tỉnh đã ghi nhận 611 ca dương tính với Covid-19; 13.956 trường hợp F1, 67.724 trường hợp F2. Trước tình hình đó, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời nhằm giúp hội viên, nông dân tự bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tiếp tục sản xuất, phát triển kinh tế đồng thời quyết tâm chung tay cùng xã hội ứng phó với đại dịch toàn cầu.

Cán bộ, hội viên nông dân huyện Tứ Kỳ hỗ trợ thu hoạch 20 tấn su hào cho nông dân xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ).

          Xác định chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và của mọi người dân, thời gian qua đối diện tình hình dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến mới, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Hội đã phối hợp với chính quyền, ngành y tế, các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức truyền thông về tình hình dịch bệnh kịp thời, chính xác. Đồng thời, tăng cường phổ biến các biện pháp phòng, chống để toàn thể cán bộ, hội viên nông dân nhận thức được tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh; từ đó nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong việc tự dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, Hội Nông tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức vận động, hướng dẫn hội viên nông dân thực hiện khai báo y tế điện tử để phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức tuyên truyền, vận động để cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ và chấp hành tốt việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 11 CT/TU ngày 15/2/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid19 trên địa bàn tỉnh sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Các cấp Hội tăng cường cung cấp, chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới hội viên nông dân. Kịp thời đấu tranh, phản bác các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang dự luận, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Đồng thời, tăng cường rà soát, nắm thông tin trên địa bàn, kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ để thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, hoặc cơ sở y tế để tổ chức cách ly, quản lý. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác chuẩn bị các phương án dự phòng để phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với ngành Y tế, các phòng khám phát miễn phí khẩu trang y tế, nước rửa tay, tổ chức phun thuốc khử trùng các trụ sở làm việc, vệ sinh đường làng, ngõ xóm phòng chống lây nhiễm dịch bệnh… Qua đó, chung tay cùng cả hệ thống chính trị làm tốt công tác phòng, chống dịch ở địa phương,

Hội ND TP. Chí Linh tiếp nhận 5.000 trứng gà từ hộ nông dân SXKD giỏi hỗ trợ các khu cách lý tập trung trên địa bàn thành phố.

Thực hiện việc lập các chốt trực đảm bảo giãn cách xã hội, kiểm tra y tế, thông tin của người dân, đã có 1.495 cán bộ Hội các cấp tham gia các chốt trực, nấu cơm, cung ứng thực phẩm cho các chốt góp phần đảm bảo lưu lượng người, phương tiện giảm chỉ còn 10-30% so với bình thường và đa số đi lại có lý do chính đáng, các trường hợp đi lại không cần thiết đều chấp hành quay lại, không chống đối. Qua thực hiện các chốt cho thấy công tác tuyên truyền đã được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, hội viên nông dân cơ bản chấp hành tốt các quy định trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19. 

Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân trong toàn tỉnh, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội quan tâm phối hợp các ngành có liên quan chia sẻ, sẵn sàng hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho những nông sản gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong thời gian giãn cách xã hội (từ ngày 16.2.2021 đến 3.3.2021), vấn đề hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân là rất cấp bách do khâu vận chuyển hàng hóa nông sản ra các tỉnh gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 4.087ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa) cần được tiêu thụ. Trước tình hình trên Hội Nông dân tỉnh tập trung chỉ đạo Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh công tác nắm bắt, tổng hợp những nông sản bị tồn đọng, chưa tiêu thụ được để liên hệ với các đầu mối, các siêu thị trong và ngoài tỉnh tháo gỡ khâu tiêu thụ cho hội viên nông dân; tổ chức vận chuyển nông sản cho nông dân trong thời gian phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ, hội viên nông dân xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện hỗ trợ chuyển chở nông sản cho nông dân xã Hồng Phong (huyện Thanh Miện) đang thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Với mong muốn chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội Nông dân các cấp đã tăng cường công tác vận động cán bộ Hội, các hộ nông dân SXKD giỏi các cấp cùng chung tay ủng hộ, đóng góp với nhiều hình thức khác nhau. Kết quả đến nay Hội Nông dân tỉnh trao tặng 165 suất quà, trị giá 82,5 triệu đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chí Linh và Phường Thạch Khôi (TP. Hải Dương) bằng tiền mặt nhu yếu phẩm trị giá 45 triệu đồng. Hội Nông dân cấp huyện và cơ sở chung tay tham gia ủng hộ, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân, tiêu biểu như: Huyện Cẩm Giàng ủng hộ trên 800 triệu đồng và nhiều vật phẩm phòng dịch; huyện Tứ Kỳ  ủng hộ 103 triệu đồng; Thị xã Chí Linh ủng hộ  6.500 bánh chưng và các nhu yếu phẩm.

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương thời gian tới được thực hiện tốt, hiệu quả, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hải Dương mong muốn được các Bộ, ngành và nhân dân cả nước chung tay hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong công tác chống dịch Covi-19 bằng các biện pháp thiết thực, hiệu quả đồng thời hỗ trợ hội viên, nông dân trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là khâu tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, kịp thời của các cấp Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã tạo sự lan tỏa, góp phần cùng các cấp ngành và chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Bùi Hải Hưng (Hội Nông dân tỉnh Hải Dương)