Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hồ tiêu lập đỉnh giá, nông dân Gia Lai phấn khởi vào vụ thu hoạch

15:06 12/03/2024 GMT+7
Hiện nay, nông dân tỉnh Gia Lai đang phấn khởi vào chính vụ thu hoạch hồ tiêu 2024. Giá hồ tiêu dao động từ 93 đến 95 triệu đồng/tấn, là mức giá cao nhất từ 2016 trở lại đây.

Thời tiết mùa khô nắng nóng, nhưng vườn hồ tiêu 1 ha của vợ chồng chị Wưm, ở xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa không ngớt tiếng cười. Theo chị Wưm, năm nay dự kiến vườn cây sẽ cho 3 tấn hạt tiêu. Với giá hạt tiêu trên 90 triệu đồng/tấn, gia đình chị sẽ hoàn thành ước mơ xây ngôi nhà mới.

“Bà con Hà Bầu chúng tôi hái tiêu từ tháng 1 đến đầu tháng 4, bây giờ sắp xong rồi. Giá tiêu năm ngoái thì thấp, năm nay thì rất cao, bà con rất mừng” - chị Wưm chia sẻ.

Mức giá 95 triệu đồng/tấn tiêu giúp nông dân có nguồn thu lớn nhờ kiên trì bám trụ với cây công nghiệp này. (Ảnh: Nguyễn Thảo)

Tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, ở xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai-nơi có 110 thành viên, với 80 ha hồ tiêu sản xuất theo hướng bền vững thì niềm vui còn lớn hơn nhiều. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc hợp tác xã cho biết, hồ tiêu của hợp tác xã được mua giá cao hơn thị trường 3.000 đồng/1kg, riêng 15 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ luôn được mua cao hơn so với giá thị trường 25%.

Theo bà Nga: “Hiện nay giá tiêu đang lên bà con rất vui mừng, phấn khởi. Năm ngoái giá 68.000-70.000 đồng/kg, thì năm nay lên từ 92.000-95.000 đồng/kg rồi. Hiện nay, bà con đang chăm lại vườn, thu hoạch, bón phân và trồng lại những vườn tiêu còn trụ. Hi vọng giá tiêu và nông sản các loại tăng để bà con có thêm chi phí, thu nhập, cải thiện đời sống, yên tâm canh tác”.

Tỉnh Gia Lai có 8.800 ha hồ tiêu đang ở giai đoạn kinh doanh, sản lượng vụ này ước khoảng 30.000 tấn. Sau nhiều năm mức giá “nhảy múa”, khiến nông dân khóc cười theo cây hồ tiêu, năm nay giá hạt tiêu vượt mốc 90.000 đồng/kg là phần thưởng lớn cho những người kiên trì bám trụ với loại cây này. 

Hạt tiêu hữu cơ tại Hợp tác xã Nam Yang huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Nguyễn Thảo)

Bà Nguyễn Vũ Hoàng Yên, Chủ tịch UBND xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết, trước việc giá hồ tiêu tăng cao, chính quyền địa phương khuyến cao người dân không ồ ạt mở rộng diện tích, mà kiên trì hướng canh tác bền vững để đứng vững trước sự biến động của giá cả và dịch bệnh.

“Tổng diện tích hồ tiêu của xã là 220 ha, sản lượng từ 2,5 - 3 tấn/ha. Đối với các hộ sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững thì có thể lên tới 4 ha. Đây là một xu hướng, xã đang vận động nhân dân canh tác theo hướng này để nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị của cây hồ tiêu” - bà Yên chia sẻ.

                                                                                                                Theo VOV