Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hỗ trợ tiêu thụ gừng ở Mèo Vạc

Hoàng Tính - 13:12 18/03/2022 GMT+7
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 mà giá bán gừng trên địa bàn huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) giảm sâu, chỉ còn 8.000-10.000 đồng/kg. Để hỗ trợ các gia đình tiêu thụ gừng, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã lên kế hoạch và tiêu thụ cho bà con nông dân với giá 13.000 đồng/kg.

Với nhiều ưu điểm là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian trồng ngắn, giá bán thuận lợi, thương lái chủ động đến tận nhà để thu mua… chính vì nhiều năm qua cây gừng đã giúp cho nhiều hộ gia đình huyện Mèo Vạc có kinh tế khá giả.

Nắm bắt tình hình thực tiễn Hội Nông dân huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đã chủ động lên kế hoạch tiêu thụ gừng cho bà con nông dân. Ảnh Minh Pú

Ông Phàn Minh Pú – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) cho hay: Để phát triển kinh tế hộ gia đình, những năm qua bà con nông dân trồng gừng các xã Giàng Chu Phìn, Tát Ngà.. đã chủ động đưa cây gừng vào để phát triển. Năm 2022, sản lượng gừng toàn huyện Mèo Vạc ước đạt trên 12 tấn nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường tiêu thụ gừng khó, giá bán lại thấp. Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất ở địa phương của bà con nông dân, của hội viên nông dân, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã trực tiếp triển khai chương trình tiêu thụ gừng từ 17/3 đến ngày 20/3/2022, dự kiến tiêu thụ khoảng 7 tấn.

Để việc tiêu thụ gừng giúp bà con nông dân được thuận lợi, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan trên địa bàn huyện Mèo Vạc cùng chung tay tiêu thụ gừng cho bà con.

Ngay trong sáng ngày 17/3/2022 tại Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm địa phương huyện Mèo Vạc, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã tổ chức tiêu thụ được 400kg gừng với giá bán 13.000 đồng/kg.

Trong sáng này 17/3 rất nhiều người đã đến và ủng hộ tiêu thụ gừng. Ảnh Minh Pú

Là gia đình được hỗ trợ tiêu thụ gừng, ông Lý Văn Trọng (xã Tác Ngà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cho biết: Mọi năm chúng tôi trồng gừng không phải lo đầu ra, thương lái đến tận nhà để lấy, nhưng năm nay không hiểu vì sao mang ra cả chợ trung tâm huyện cũng khó bán. Chính vì vậy khi được Hội Nông dân huyện Mèo Vạc tổ chức bán gừng cho, gia đình tôi rất vui bởi không còn cảnh mang gừng ra chợ rồi lại mang về.

Cũng như gia đình ông Trọng, gia đình ông Minh Y Trưởng (xã Tác Ngà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cũng được Hội Nông dân huyện Mèo Vạc hỗ trợ tiêu thụ gừng, ông Trưởng cho hay: Vụ gừng vừa rồi, thời tiết thuận lợi vì vậy củ gừng củ to và đều, chất lượng gừng tốt, chúng tôi tưởng như đã có được một mùa gừng bội thu về sản lượng và giá cả. Nhưng từ lúc thu hoạch đến nay giá gừng rất thấp dưới 10.000 đồng/kg, lại khó bán. Chính vì vậy khi được Hội Nông dân xã Tác Ngà phổ biến về việc hỗ trợ tiêu thụ gừng của Hội Nông dân huyện Mèo Vạc, gia đình tôi đã đăng ký ngay, vì vậy toàn bộ số gừng của gia đình đã được hỗ trợ tiêu thụ.

Ông Pú cho biết thêm: Tuy giá bán gừng của Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đang triển khai không được cao, nhưng việc hỗ trợ tiêu thụ gừng cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc là rất cần thiết, bởi cuộc sống của nhiều hộ gia đình trên địa bàn chủ yếu dựa vào cây gừng. Chính vì vậy rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của người dân, các tổ chức chính trị, các cán bộ, công chức, doanh nghiệp… trên địa bàn, để người dân trồng gừng sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Một số hình ảnh trong tiêu thụ gừng ở huyện Mèo Vạc

Thời tiết thuận lợi gừng ở huyện Mèo Vạc củ to và đều. Ảnh Minh Pú
Điểm bán hàng ở Trung tâm huyện giúp việc tiêu thụ gừng được thuận lợi hơn. Ảnh Minh Pú
Người dân mua gừng tại chương trình do Hội Nông dân huyện Mèo Vạc triển khai. Ảnh Minh Pú