Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Nghệ An: Chú trọng các dịch vụ hỗ trợ cho hội viên nông dân

09:43 22/01/2021 GMT+7

Ngày 21/01/2021, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2020; Tổng kết 10 năm thực hiện đề án 996 –ĐA/TW của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao hiểu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân”.

Bà Nguyễn Thị Hải – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Trọng tâm phát triển mô hình kinh tế và xây dựng nông thôn mới

Xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là cơ hội khởi nghiệp mới ở nông thôn và là cách để cải thiện cuộc sống cho người dân thiết thực nhất tại từng địa phương nên các cấp Hội thường xuyên tích cực vận động, hướng dẫn nông dân tham gia các hình thức phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Sau xây dựng những mô hình có những sản phẩm các cấp Hội tiếp tục hướng dẫn, đồng hành cùng người dân hình thành nên những sản phẩm OCOP đạt chất lượng và có thương hiệu.

Nhờ đó, từ  năm 2020 các cấp Hội trong tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn thành lập 80 tổ hợp tác và 4 hợp tác xã; xây dựng 114 mô hình kinh tế theo hướng liên kết, hợp tác sản xuất và đảm bảo an toàn, trong đó Hội Nông dân tỉnh trực tiếp đầu tư nguồn vốn xây dựng 11 mô hình; Trung ương Hội triển khai xây dựng 3 mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, gồm: Mô hình Chi hội nghề nghiệp “Nuôi gà đen” tại xã Mường Lống huyện Kỳ Sơn gồm 15 hội viên nông dân tham gia; mô hình hỗ trợ phát triển HTX chăn nuôi gà tại xã Thanh Xuân huyện Thanh Chương cho 9 hộ hội viên tham gia; mô hình hỗ trợ phát triển tổ hợp tác trồng cây ăn quả tại xã Quang Thành huyện Yên Thành cho 25 hộ hội viên…

Cùng với đó, Hội tiếp tục vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc tuyên tuyền, vận động, phát động hội viên nông dân  tham gia xây dựng nông thôn mới bằng các hoạt động thiết thực như: Xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới; xây dựng “Hàng cây nông dân ơn Bác”,“Vườn cây nông dân ơn Bác”; tổ chức các phong trào bảo vệ môi trường nông thôn, môi trường biển… Kết quả trong năm 2020 các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng được 426 “Hàng cây nông dân ơn Bác” với chiều dài 161.078m, 21 “Vườn cây ơn Bác” với diện tích 26.060m2; xây dựng 10 vườn chuẩn nông thôn mới, 408 “Vườn mẫu nông dân” theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới.  Một số đơn vị đã tích cực trong việc tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nông dân cấp huyện trực tiếp chỉ đạo xây dựng vườn chuẩn như: huyện Nghĩa Đàn chỉ đạo xây dựng 26 vườn với kinh phí hỗ trợ là 1.130 triệu đồng; huyện Nghi Lộc: 30 vườn với kinh phí hỗ trợ: 450 triệu đồng; huyện Hưng Nguyên: 15 vườn với kinh phí hỗ trợ: 225 triệu đồng…

Ông Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội Nông dân Nghệ An thừa ủy quyền của lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen cho ông Trần Văn Hường – Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phòng trào nông dân. Ảnh: Cảnh Thắng.

Các cấp Hội trong tỉnh đã tuyên truyền vận động nông dân đóng góp được hơn 1 tỷ đồng; toàn tỉnh xây dựng được 210km đường giao thông nông thôn, 77km kênh mương các loại, cải tạo nâng cấp hàng trăm công trình thuỷ lợi như bờ bao, cống, trạm bơm phục vụ tưới tiêu.

Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục vận động hội viên, nông dân phát huy vai trò chủ thể trong phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, đồng thời nỗ lực cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Tập trung hỗ trợ nguồn vốn và đào tạo nghề cho hội viên

Bên cạnh công cuộc vận động hội viên cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Hội còn chú trọng đến chất lượng các dịch vụ hỗ trợ nông dân nhằm mang đến những điều kiện thuận lợi nhất cho các hội viên nông dân trong quá trình sản xuất. Một trong những hoạt động đó là dịch vụ hỗ trợ nguồn vốn và đào tạo nghề cho hội viên nông dân.

Trung tâm Hỗ trợ Nông dân và giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân cấp huyện tích cực tuyên truyền, tư vấn cho nông dân đăng ký học nghề phù hợp. Các huyện, thành, thị Hội chủ động hơn trong phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tranh thủ nguồn lực để mở các lớp dạy nghề cho nông dân. Năm 2020, Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh trực tiếp mở 36 lớp dạy nghề; Hội Nông dân các huyện, thành, thị phối hợp mở được 179 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hội viên, nông dân. Chất lượng, hiệu quả các lớp dạy nghề do Hội mở và phối hợp mở có nhiều tiến bộ, được hội viên nông dân đánh giá cao. Nhiều lớp dạy nghề do Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh tổ chức đã gắn với hoạt đông hỗ trợ vốn xây dựng mô hình áp dụng kiến thức sau đào tạo. Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các ban, ngành cấp tỉnh và T.Ư Hội NDVN tổ chức 45 lớp tập huấn trang bị kiến thức mới về kinh tế, xã hội cho 3.800 cán bộ, hội viên nông dân.

Song song với đào tạo nghề, Hội cũng luôn chú trọng đến phát triển nguồn vốn để tạo đà cho hội viên trong quá trình đầu tư cho kinh tế. Từ đó, nguồn vốn đã góp phần không nhỏ vào việc hạn chế tệ nạn cho vay qua tín dụng đen góp phần đảm bảo an ninh trật tự nông thôn. Đồng thời, khuyến khích hội viên nhiệt huyết vào làm ăn kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Mô hình trồng cam xã Đoài theo tiêu chuẩn VietGAP của hộ gia đình ông Biên tại xã Đồng Thành- huyện Yên Thành.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ Nông dân giai đoạn 2011 – 2020” tỉnh Nghệ An đã cho thấy những kết quả tích cực: Tính đến ngày 30/11/2020 tổng nguồn vốn toàn tỉnh quản lí  hơn 70 tỉ đồng, triển khai cho vay ở 527 lượt mô hình với 5.037 hội viên nông dân vay vốn, bình quân mỗi mô hình cho vay từ 300 – 500 triệu đồng, trong đó hộ vay thấp nhất là 20 triệu đồng, cao nhất là 100 triệu đồng. Với 51 mô hình trồng trọt, 455 mô hình chăn nuôi, 13 mô hình chế biến nông hải sản, 8 mô hình tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ. Từ các mô hình vay vốn đó đã góp phần thành lập được 95 chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, 110 tổ hợp tác nông dân. Với các mô hình kinh tế nổi bật như: Mô hình trồng bưởi diễn tại xã Thanh Liên (huyện Thanh Chương); Mô hình chăn nuôi bò giống 3B ứng dụng công nghệ cao tại xã Vĩnh Sơn (huyện Anh Sơn); Mô hình trồng cam xã Đoài theo tiêu chuẩn VietGAP có dán tem truy xuất nguồn gốc tại xã Đồng Thành (huyện Yên Thành);….

Để phong trào nông dân ngày càng phát triển mạnh mẽ, lãnh đạo Hội Nông dân các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để hội viên nông dân nhận thức đúng trách nhiệm, quyền lợi trong công cuộc phát triển của địa phương, nhất là hướng đến nông nghiệp công nghệ cao; sử dụng đúng, hiệu quả Quỹ hỗ trợ Nông dân, tập trung vào những dự án thật sự hiệu quả và nhân rộng kịp thời, tạo sức lan tỏa trong các phong trào thi đua ở các cấp Hội.

                                                           Bùi Ánh