Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND TP. Đồng Xoài tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân

Nguyễn Thị Dung - 07:03 18/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân TP. Đồng Xoài , tỉnh Bình Phước đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; đối thoại với hội viên nông dân để tháo gỡ những vướng mắc, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của hội viên nông dân.

Nâng cao chất lượng, phương pháp hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật tới từng địa bàn

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên nông dân, Hội Nông dân TP. Đồng Xoài đã phối hợp với chính quyền các cấp, các ban, ngành chuyên môn tổ chức nhiều hội nghị, các buổi tập huấn, gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo địa phương và hội viên nông dân nhằm tìm ra những biện pháp hiệu quả hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Hội Nông dân TP. Đồng Xoài chủ trương nâng cao về chất lượng, phương pháp những hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật tới từng địa bàn cụ thể. Ví dụ như phối hợp với Phòng Tư pháp TP. Đồng Xoài, UBND phường Tân Bình tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến tập huấn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở. Mời các chuyên gia về lĩnh vực pháp luật tham gia buổi tập huấn để trao đổi, hướng dẫn các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, tổ trưởng, tổ phó Tổ hòa giải, chi hội trưởng các đoàn thể 5/5 khu dân cư.

Tại các buổi tập huấn, đại biểu tham gia được nghe các báo cáo viên pháp luật đã truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; chính sách của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở, hòa giải viên, tổ hòa giải; hoạt động hòa giải ở cơ sở; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; các kỹ năng hòa giải ở cơ sở như: Kỹ năng tiếp cận đối tượng để nắm bắt thông tin, vụ việc về hòa giải; kỹ năng xem xét xác minh vụ việc; kỹ năng tìm mâu thuẫn, xung đột lợi ích cốt lõi; kỹ năng tra cứu tìm kiếm văn bản pháp luật, vận dụng phong tục, tập quán, truyền thống dân tộc; kỹ năng tổ chức, điều hành, kiểm soát buổi hòa giải…
Đồng thời, Báo cáo viên đặt ra những câu hỏi và những tình huống cụ thể để các Hòa giải viên thảo luận và trả lời, trên cơ sở vận dụng các quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai năm 2003, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000…

Lớp tập huấn tại phường Tân Bình (TP. Đồng Xoài).

Với phương pháp trao đổi hai chiều, các hòa giải viên và báo cáo viên cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ những phương pháp, kỹ năng; trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong công tác hòa giải ở cơ sở nhằm đảm bảo quần chúng nhân dân cần được ổn định cả cuộc sống vật chất và cuộc sống tinh thần sau những đợt dịch Covid -19 bùng phát thời gian qua. Cũng qua buổi tập huấn này, với những nội dung thiết thực góp phần giúp cho các đại biểu có thêm được những kiến thức cơ bản về pháp luật để vận dụng vào cuộc sống và trong công việc một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng tỷ lệ hòa giải thành của thành phố đạt kế hoạch đề ra.
Qua buổi tập huấn các học viên đã được bổ sung những kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải phù hợp, thiết thực để vận dụng trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; đồng thời trao đổi, học tập kinh nghiệm và giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hòa giải tại cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác hòa giải trong thời gian tới.

Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với nông dân

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Hội Nông dân TP. Đồng Xoài còn tăng cường các hoạt động gặp mặt, đối thoại với hội viên nông dân để lắng nghe và có những biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về chính sách, pháp luật cho hội viên nông dân trên địa bàn. Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với Thành ủy Đồng Xoài tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với hội viên nông dân và các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn.

Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo được các cấp Hội Nông dân thành phố Đồng Xoài triển khai sâu rộng đến hội viên nông dân. Tại các buổi đối thoại, hội viên nông dân thành phố đã có nhiều ý kiến tâm huyết trao đổi với lãnh đạo thành phố về các vấn đề như: Hỗ trợ vốn cho nông dân kinh doanh dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị; cần có phương án hỗ trợ nông dân về các loại cây con giống có năng suất chất lượng cao; có chủ trương hỗ trợ đầu ra, bao tiêu sản phẩm, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản sạch, an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra các loại giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật nhằm phát hiện hàng giả để xử lý kịp thời...

Lãnh đạo TP. Đồng Xoài thăm mô hình trồng rau tại khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện.

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài đã ghi nhận các ý kiến của hội viên nông dân, các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thành phố và đề nghị cơ quan chuyên môn giải đáp, đồng thời có giải pháp hỗ trợ nông dân thành phố trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị.
Ngoài việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân trong các buổi gặp gỡ đối thoại để cùng Hội Nông dân thành phố đưa ra các biện pháp giải quyết hợp lý, lãnh đạo thành phố Đồng Xoài cũng đã trực tiếp thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của hội viên nông dân sản xuất giỏi thành phố như mô hình trồng rau, trồng nấm tại xã Tân Thành, phường Tân Thiện và các mô hình có hiệu quả kinh tế cao do Hội Nông dân xây dựng, hỗ trợ.

Thông qua những hoạt động thiết thực đó đã nâng cao vai trò của Hội Nông dân thành phố Đồng Xoài trong việc phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nông dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của địa phương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.


THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ - TTG