Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều sự kiện trong dịp hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân tại Sơn La vào ngày 29/5

Kiều Anh - 19:50 23/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 23/5 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022 và chuỗi sự kiện Festival trái cây - sản phẩm OCOP Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Sơn La.
Toàn cảnh họp báo tổ chức sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân tại Sơn La và chuỗi sự kiện Festival trái cây.

Đồng chủ trì hội nghị có ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN; ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Sơn La;  ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La;  ông Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng Biên tập Báo Nông Thôn Ngày nay; ông Trương Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Nông dân, nông thôn (T.Ư Hội NDVN).

Gần 1.600 câu hỏi được gửi đến sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân 

   

Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội NDVN phát biểu tại cuộc họp báo

Phát biểu khai mạc cuộc họp báo, ông Đinh Khắc Đính- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành  Hội NDVN cho biết: Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2022 với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, là sự kiện chính trong chuỗi sự kiện được tổ chức tại tỉnh Sơn La. Đây là diễn đàn để các đại diện nông dân, HTX nông nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học hoạt động trên lĩnh vực nghiệp, nông thôn trong cả nước trực tiếp phản ánh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt trong quá trình thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phục hồi chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid-19. Trên cơ sở đối thoại đề xuất, kiến nghị những vấn đề về cơ chế, chính sách để Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành và chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời để nông dân tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh…

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân và chuỗi sự kiện Festival trái cây sẽ được tổ chức trong 2 ngày (từ ngày 28-29/5), buổi sáng ngày 29/5 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc gặp gỡ, đối thoại với nông dân. Tham dự Hội nghị đối thoại với Thủ tướng, còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương cùng trao đổi, giải đáp các thắc mắc, vấn đề mà nhiều bà con nông dân quan tâm; đồng thời đưa ra những giải pháp, chiến lược để phát triển trong thời gian tới.

Hội nghị có 500 đại biểu tham gia trực tiếp, trong đó có 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho 12 triệu hộ hội viên nông dân cả nước. Bên cạnh đó, điểm mới của Hội nghị năm nay, Thủ tướng sẽ đối thoại trả lời các câu hỏi từ đại diện là các HTX, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; các chuyên gia, nhà khoa học. Để tạo sức lan toả cho sự kiện, Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh tại 62 điểm cầu trong cả nước.

Theo kết quả tổng hợp từ Ban Tổ chức, tính đến trước ngày 23/5 đã có hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị được gửi tới người đứng đầu Chính phủ. Các câu hỏi được bà con nông dân, bạn đọc cả nước gửi về thông qua các kênh Hội ND các tỉnh, TP; các câu hỏi của các chuyên gia, nhà khoa học; các câu hỏi từ các doanh nghiệp được gửi đến Báo điện tử Dân Việt - cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội NDVN. Qua tổng hợp và báo cáo, Ban Tổ chức đã phân ra 8 nhóm câu hỏi có nội dung đề xuất, kiến nghị tới Thủ tướng tập trung vào một số nội dung chính như: Tình hình giá cả vật tư nông nghiệp như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc BVTV tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang tác động nặng nề đến sản xuất nông nghiệp; Các vấn đề liên quan đến những bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai và nhiều ý kiến kiến nghị, cần sớm sửa đổi Luật Đất đai; Vấn đề về thúc đẩy liên kết, hợp tác, phát huy tốt hơn nữa vai trò của các hợp tác xã nông nghiệp; Vấn đề khó khăn về nguồn vốn cho sản xuất nông nghiệp; Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn; Bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nông thôn; đặc biệt là các chính sách, chiến lược liên quan đến việc phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, căn cơ.

Tại Hội nghị lần này, Trung ương Hội NDVN cũng đưa ra các đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng và Chính phủ như: Một số định hướng lớn về chính sách tạo điều kiện cho bộ phận cư dân nông thôn chuyển thành công nhân có thể trở thành thị dân; về chủ trương, giải pháp phát triển đô thị ngay tại nông thôn, hình thành những vùng quê đáng sống, để người nông dân “ly nông không ly hương”. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nông dân đủ tri thức, văn hóa, kỹ năng sản xuất nông nghiệp để thực hiện được vai trò chủ thể của mình trong chuyển đổi số nông nghiệp; Định hướng lại vấn đề về chăn nuôi gia công khi người nông dân hưởng lợi quá ít trong chuỗi giá trị này; Vấn đề về tăng cường các giải pháp, chính sách để tăng tỷ lệ xuất khẩu nông sản chính ngạch, mở rộng thị trường xuất khẩu và hạn chế lệ thuộc vào một thị trường; Phong trào khởi nghiệp trong nông nghiệp; Đẩy mạnh nghiên cứu KHCN trong nông nghiệp, nhất là đối với giống cây trồng, vật nuôi.

26 điểm cầu trong nước, 18 điểm cầu quốc tế theo dõi sự kiện Festival trái cây

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin về các chuỗi sự kiện tại Festival trái cây.

Phát biểu  tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho hay, khi tổ chức chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân, Festival trái cây - sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Sơn La kỳ vọng sẽ quảng bá được con người và các sản phẩm của tỉnh; kết nối giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh trong cả nước để hỗ trợ, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây; hỗ trợ để thu hút đầu tư và phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững; quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường thế giới.

Quy mô Festival dự kiến khoảng 500 gian hàng chia thành các khu vực: “Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra Thế giới”; Triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; Triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La”…

Tại đây, mỗi tỉnh, thành được tham gia 1-2 gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương như: Nông sản tươi sống và nông sản chế biến (chủ yếu tập trung vào các mặt hàng trái cây đặc sản và sản phẩm chế biến từ trái cây); các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu; các sản phẩm làm từ bông, sợi, các sản phẩm hàng lưu niệm - nội thất - trang trí (sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may,... làm đồ lưu niệm, đồ gia dụng); sản phẩm đặc sản, đặc trưng từng vùng, miền trên phạm vi cả nước.

 “Tỉnh Sơn La đã phối hợp với bộ, ngành Trung ương, các tham tán công sứ, các đại sứ quán và các điểm cầu trong cả nước để thực hiện chuỗi sự kiện này. Trong Hội nghị kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 được thực hiện với quy mô lớn với 26 điểm cầu trong nước và 18 điểm cầu quốc tế. Trong đó có một số điểm cầu mới mở ra như điểm cầu Các tiểu Vương quốc Ả Rập, Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã mở ra cơ hội xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La”, ông Nguyễn Thành Công thông tin.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện còn diễn ra các hoạt động như: Hội nghị Kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La năm 2022; Triển lãm “Con đường nông sản”; không gian văn hoá “Ẩm thực miền sơn cước”; Hội chợ triển lãm trực tuyến; tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử; Cuộc thi “Tạo hình nghệ thuật từ hoa và trái cây”, “Ảnh đẹp về trái cây”; Hội thảo khoa học “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp Nông dân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Trung ương Hội NDVN tổ chức.

Theo Ban Tổ chức, nhân dịp này, dự kiến Thủ tướng sẽ tham dự lễ khởi công dự án Thiên đường sữa Mộc Châu; khánh thành cầu kính Mộc Châu; thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu và thăm tiến độ xây dựng và đầu tư Tổ hợp chế biến rau quả Doveco - dự án chế biến rau quả lớn nhất tỉnh Sơn La tại huyện Mai Sơn.