Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Ngãi: Đa dạng nội dung tuyên truyền pháp luật cho nông dân

Hoài Hương - Đồng Xuân - 14:04 10/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên nông dân tại các địa phương trong tỉnh với nội dung đa dạng, thiết thực. Thông qua các lớp tập huấn, hội viên nông dân nắm bắt và nghiêm túc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đa dạng nội dung tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nông dân

Trong nửa cuối tháng 7/2022, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 200 hội viên, nông dân tại 03 thôn của xã Đức Tân, huyện Mộ Đức. Bà Hồng Thị Tràng - Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi báo cáo tại các buổi tập huấn.

Quang cảnh buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý tại xã Đức Tân.

Tham dự lớp tập huấn, cán bộ chi, tổ hội và hội viên, nông dân trong xã Đức Tân được nghe báo cáo viên giới thiệu về sự cần thiết và phạm vi điều chỉnh của Luật Hòa giải cơ sở; vai trò, ý nghĩa của công tác Trợ giúp pháp lý (TGPL); đối tượng, người được TGPL; hướng dẫn người dân khi có yêu cầu TGPL; quyền và nghĩa vụ của người dân khi được TGPL; các lĩnh vực, hình thức TGPL; các hành vi bị nghiêm cấm đối với người thực hiện TGPL và người được TGPL. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng để tổ chức buổi hòa giải hiệu quả và triển khai một số quy định của pháp luật dân sự 2015, Bộ Luật Tố tụng dân sự, Luật Đất đai 2013, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2018…

Cũng trong các buổi tuyên truyền này, Trợ giúp viên pháp lý đã trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật tại chỗ cho nhiều người dân có ý kiến vướng mắc về tranh chấp đất đai; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các quy định về vi phạm hành lang an toàn giao thông; thủ tục ly hôn thuận tình; giải thích ranh giới khi trồng cây tán cây lấn sang nhà người khác… Ngoài ra, trong các buổi tuyên truyền Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức cấp phát hơn 600 tờ gấp pháp luật cho người dân tìm hiểu, nghiên cứu.

Trước đó, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với UBND xã Đức Tân tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý – Sở Tư pháp tổ chức tập huấn, truyên truyền pháp luật cho thành viên Câu lạc bộ và hội viên, nông dân. Ông Trần Ngọc Vinh – Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Nông dân tỉnh tham dự buổi lễ cùng với Thường trực Hội Nông dân huyện Mộ Đức, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đức Tân và 50 thành viên Câu lạc bộ.

Thành viên CLB "Nông dân với pháp luật" xã Đức Tân tại buổi lễ ra mắt.

Đây là mô hình được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn làm điểm để rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng ra các địa phương. Câu lạc bộ được thành lập với 50 thành viên, gồm lãnh đạo UBND xã, Hội Nông dân xã, các ban, ngành đoàn thể của xã, trưởng thôn, chi hội trưởng và hội viên nông dân trong xã. Tại buổi ra mắt, UBND xã Đức Tân đã thông qua các Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật”; Quy chế làm việc, hoạt động của CLB; Quy chế phối hợp giữa UBND và Hội Nông dân xã.

Câu lạc bộ làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chính sách pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, chia sẻ cách làm hay, hiệu quả của các thành viên trong công tác hòa giải. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn xã đảm bảo các quy định của pháp luật; tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nông dân và đề xuất các giải pháp thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp. Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” còn là nơi cán bộ, hội viên nông dân học tập, tìm hiểu pháp luật, trao đổi kinh nghiệm và thông tin pháp luật để nâng cao nhận thức, hành vi ứng xử, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tham gia bảo vệ an ninh, đoàn kết nội bộ, phòng và ngăn ngừa vi phạm pháp luật tại địa phương.

Tại lễ ra mắt, Báo cáo viên Pháp luật Trung tâm trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) đã tập huấn, trao đổi, hướng dẫn thành viên CLB những nội dung cơ bản, thiết thực trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý để thành viên Câu lạc bộ làm tốt vai trò của mình trong việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, mâu thuẫn kéo dài trong hội viên, nông dân tại cơ sở

Triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc cho hội viên nông dân các dân tộc thiểu số

Đầu tháng 8/2022, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 3 lớp tập huấn triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc cho 270 cán bộ chi, tổ Hội và hội viên nông dân là người đồng bào dân tộc thiểu số ở 03 huyện Tư Nghĩa và Sơn Tây và Sơn Hà.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe và trao đổi những thông tin trong việc thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong thời gian qua; một số chính sách ưu đãi của Nhà nước, của tỉnh ta về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS; vai trò của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân là đồng bào các DTTS tham gia phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới; công tác tuyên truyền về Luật Hôn nhân Gia đình, ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và đẩy lùi các tệ nạn mê tín dị đoan ở vùng đồng bào DTTS;…

Lớp tập huấn ở xã Nghĩa Sơn, huyện Tư Nghĩa.

Bên cạnh việc triển khai quán triệt, thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên nông dân các DTTS, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cũng đã lắng nghe các ý kiến trao đổi từ các cán bộ chi, tổ Hội và HVND, các già làng (người có uy tín) trong đồng bào DTTS về việc thực thi các chính sách của Đảng và Nhà nước ở các địa phương trong tỉnh. Từ đó, có những đề xuất, kiến nghị với cấp trên về các giải pháp, chương trình, mục tiêu trong công tác Hội và phong trào nông dân vùng đồng bào DTTS trong thời gian đến đạt kết quả cao hơn.

Thông qua hội nghị này cũng là dịp để cán bộ, hội viên nông dân các dân tộc thiểu số trong tỉnh có điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác và đời sống. Qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tập hợp hội viên nông dân là đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh phát huy những thành quả trong hoạt động Hội và phong trào trong nông dân trong những năm qua, tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự chuyển biến toàn diện trong tổ chức các hoạt động và phong trào nông dân ở các cấp Hội trong tỉnh.

Tập huấn kiến thức bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho 300 hội viên nông dân

Hiện nay, bạo lực gia đình là vấn đề xã hội đang quan tâm; bởi đây là một trong những nguy cơ gây tan vỡ gia đình rất cao, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội, tác động xấu đến môi trường giáo dục thế hệ trẻ. Nhiều năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), từng bước nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân, giảm dần các vụ bạo lực gia đình.

Thực hiện chương trình năm 2022, mới đây Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Nông dân xã Trà Hiệp, Trà Bình (huyện Trà Bồng), Hội Nông dân xã Long Hiệp (huyện Minh Long) tổ chức tập huấn kiến thức bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho gần 300 hội viên nông dân.

Buổi tập huấn PCBLGĐ ở xã Long Hiệp, huyện Minh Long.

Tại buổi tập huấn, bên cạnh cung cấp kỹ năng, kiến thức về PCBLGĐ; Luật PCBLGĐ năm 2007; nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCBLGĐ theo Nghị định số 144/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ; cán bộ, hội viên nông dân cơ sở còn trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, vai trò của nam giới trong việc chia sẻ trách nhiệm đối với phụ nữ, phòng chống bạo lực gia đình…

Thông qua tập huấn góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến trong hành động của cán bộ, hội viên nông dân về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, từng bước giảm các vụ bạo lực gia đình, hướng tới xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.


THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTG