Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Nghệ An đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Bùi Ánh - 20:36 27/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 27/12/2022, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An vinh dự đón nhận cờ thi đua của Chính phủ; Tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội, phong trào nông dân năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự hội nghị có bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cùng nhiều đại biểu đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Nhiều hoạt động nổi bật được đánh giá cao năm 2022

Năm 2022 được đánh giá là một năm thắng lợi toàn diện trong mọi hoạt động Hội và phong trào nông dân. Nổi bật trong chuỗi hoạt động của Hội được ghi nhận và đánh giá cao là phong trào nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; các hoạt động nông dân sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2022, tỉnh Nghệ An có 257.676 hộ hội viên nông dân đăng ký trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 108,6% chỉ tiêu giao. Hội đã xét công nhận 142.336 hộ đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, 20.754 hộ đạt tiêu chí SXKD giỏi cấp huyện. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh phối hợp xét và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 hội viên nông dân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào nông dân năm 2022

Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kết quả các phong trào của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

Hội Nông dân tỉnh cũng đã khảo sát lựa chọn, thẩm định, công bố 211 mô hình kinh tế mới tiêu biểu trên địa bàn cả tỉnh để giới thiệu cho các cấp Hội và hội viên nông dân toàn tỉnh tìm hiểu, tham quan học tập mô hình và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Song song với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, các cơ sở Hội trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch giúp 552 hộ thoát nghèo. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ sinh kế cho hộ hội viên nông dân nghèo thoát nghèo bền vững được các cấp hội tổ chức thực hiện như: Mô hình hỗ trợ giống gà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của Hội Nông dân thành phố Vinh; mô hình hỗ trợ con giống (lợn, gà), vật tư, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho hộ hội viên nông dân nghèo của Hội Nông dân huyện Đô Lương; Đề án “Ngân hàng bò” của các huyện Quỳnh Lưu, Kỳ Sơn, Nghi Lộc; phong trào “góp gạch xây nhà cho hộ nghèo" của các huyện Đô Lương, Quỳ Châu…

Ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Chính phong trào sản xuất kinh doanh giỏi là “đòn bẩy” tạo nên chiều sâu trên lộ trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt đến đích. Rõ nhất là phong trào xây dựng vườn mẫu, vườn đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới, cải tạo vườn tạp được các cấp Hội Nông dân Nghệ An tập trung chỉ đạo và nông dân tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả. Kết quả tính đến 30/11/2022, toàn tỉnh có 7 đơn vị cấp huyện, 299 đơn vị cấp xã, 184 thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Mặc dù năm 2022, dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi đã tác động mạnh đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, đặc biệt, giá cả vật tư nông nghiệp và các mặt hàng tiêu dùng, nhiên liệu tăng cao, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp khó khăn.Tỉnh Nghệ An cũng là địa phương chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, nhưng bằng sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và đồng bào cả nước, người dân toàn tỉnh nổ lực vượt khó, sớm khắc phục mọi hậu quả, ổn định cuộc sống và tiếp tục phát huy những thành quả đạt được.

Nâng cao năng lực giám sát và xây dựng Hội vững mạnh

Nhằm tăng cường vai trò, nhiệm vụ của các cấp Hội, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân về giám sát quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp, tuyên truyền, phổ biến những sản phẩm vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu…

Cụ thể, Hội đã chủ trì tổ chức được được 38 cuộc, phối hợp tổ chức 497 cuộc giám sát chuyên đề theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, tổ chức hội nghị phản biện Dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai để thực hiện công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An”  với 172 dự án. Hội Nông dân các cấp đã hoàn thành 2.865 cuộc kiểm tra theo định kỳ và chuyên đề.

Công tác kết nạp hội viên cũng được các cấp Hội tỉnh Nghệ An chú trọng và đã kết nạp được 10.843 hội viên (đạt 106% chỉ năm tiêu kế hoạch cả năm); giới thiệu 459 quần chúng ưu tú là cán bộ, hội viên nông dân để cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 209 hội viên nông dân được kết nạp vào Đảng; thành lập mới 19 chi hội nông dân nghề nghiệp và 274 tổ hội nông dân nghề nghiệp.

Đồng thời, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã mở 48 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 5.446 lượt học viên là chi hội trưởng, cán bộ hội cơ sở, cán bộ chuyên trách các cấp. Hiện tại, 88,8% Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã có trình độ chuyên môn đại học; 95% có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao Kỷ niệm chương vì giai cấp Nông dân Việt Nam cho cán bộ Hội.

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá: “Năm 2022, bên cạnh thuận lợi thì còn rất nhiều khó khăn, nhưng các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương, bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và triển khai thực hiện hiệu quả, với kết quả 13/13 chỉ tiêu đều hoàn thành và 12 chỉ tiêu vượt mức. Trung ương Hội đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Hội trong tỉnh. Công tác tuyên truyền có rất nhiều đổi mới, hiệu quả thiết thực phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công tác xây dựng tổ chức Hội đã triển khai, tổ chức thực hiện đảm bảo, bài bản. Công tác đại hội chi hội, đại hội nông dân cơ sở các địa phương đã chuẩn bị đúng tiến độ …”

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2023 đối với các cấp Hội: “Nghị quyết 19, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII của Đảng tiếp tục khẳng định nông dân là trung tâm, chủ thể của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy các cấp Hội cần tiếp tục tập trung xây dựng Hội Nông dân thực sự vững mạnh, xứng đáng là tổ chức đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân”.

Cũng trong dịp này, Lãnh đạo Trung ương Hội đã trao kỷ niệm chương Vì  giai cấp Nông dân Việt Nam cho 3 cá nhân. Nhiều tập thể, cá nhân được Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tặng bằng khen ghi nhận thành tích và đóng góp cho công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh.

Nông dân Nghệ An trồng “Hàng cây ơn Bác” gắn với giữ gìn và khôi phục cảnh quan nông thôn
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm mục đích hướng tới tuyên truyền, nhân rộng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn trong cộng đồng dân cư; vận động hội viên, nông dân và cư dân nông thôn tích cực hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường do các cấp, các ngành và tổ chức Hội Nông dân phát động; phát triển cây xanh nông thôn, góp phần giữ gìn và xây dựng cảnh cảnh qua