Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hỗ trợ nông dân với Hội Nông dân Cu Ba

Tin, ảnh: Lương Thủy - 18:12 06/04/2022 GMT+7
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) trong buổi tiếp Đoàn do ông Joy Puentes Saldise – Tham tán, Phó Đại sứ - Đại sứ quán Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, ngày 6.4.2022, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN trao đổi với ông Joy Puentes Saldise - Tham tán, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Xuân Định đã giới thiệu về tổ chức Hội NDVN với hơn 10 triệu hội viên, có hệ thống từ Trung ương đến cơ sở.  Hội có 15 ban, đơn vị trong đó có Trung tâm Hỗ trợ Nông dân (có 52 trung tâm đặt ở 52 tỉnh, thành); Trường Đào tạo Cán bộ Hội ND; Trường Trung cấp ND; Quỹ Hỗ trợ ND; Báo Nông thôn Ngày nay; Tạp chí Nông thôn mới…

Hội NDVN tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân thông qua việc xây dựng, giám sát, phản biện chính sách. Thứ hai, tập trung tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tào nghề cho nông dân. Cụ thể như tổ chức cung cấp các dịch vụ máy móc, giống, phân bón… với phương thức trả chậm, giá cả hợp lý; hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản; đưa hàng tiêu dùng, thiết bị máy móc… chất lượng cao về với nông dân, nông thôn giúp họ được sử dụng hàng chất lượng với mức giá vừa phải. Thứ ba, tổ chức xây dựng mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết, hợp tác xã, tổ hợp tác.

Hội NDVN thực hiện chương ký kết hợp tác với hầu hết các bộ, ngành và nhiều doanh nghiệp để triển khai các nhiệm vụ, hỗ trợ nông dân.

“Hiện nay, Hội NDVN đã có quan hệ hợp tác với khoảng 100 tổ chức quốc tế. Từ khi hai nước Việt Nam – Cu Ba thiết lập mối quan hệ hợp tác, Hội Nông dân 2 nước cũng đã có những cuộc gặp gỡ, trao đổi. Hội NDVN cũng đã có 2 đoàn sang thăm Cu Ba, cảm nhận được tình cảm của Hội ND nói riêng và đất nước Cu Ba chung dành cho nhân dân Việt Nam, thăm một số mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp” – ông Nguyễn Xuân Định chia sẻ thêm.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định tặng quà lưu niệm cho ông Joy Puentes Saldise.

Sau khi nghe giới thiệu về Hội NDVN, ông Joy Puentes Saldise cho biết: Đây là lần tiên sang Việt Nam làm nhiệm vụ, muốn đến thăm cơ quan Hội NDVN, làm cầu nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 Hội. Trước khi sang Việt Nam nhận nhiệm vụ, được gặp Chủ tịch Hội ND Cu Ba cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam. Bởi vì Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững và Cu Ba có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm.

 “Tôi biết Việt Nam là nước có nền nông nghiệp lâu đời. Trong thời gian chiến tranh, xây dựng đất nước, Cu Ba chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đã cử chuyển gia sang giúp đỡ, xuất khẩu nhiều sản phẩm sang Việt Nam trong đó có tôm, cà phê. Nhưng 10 -20 năm sau, Việt Nam đã là nước xuất khẩu ngược lại sang Cu Ba. Hiện nay, Việt Nam là một trong các nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Điều đó cho thấy, Việt Nam có chính sách phát triển nông nghiệp đúng hướng và người nông dân biết áp dụng tốt những kiến thức vào sản xuất, chính vì vậy mà Cu Ba muốn học hỏi từ Việt Nam.

Trong nhiều năm, do sự cấm vận của Mỹ, nền kinh tế của Cu Ba cũng chịu nhiều ảnh hưởng trong đó có ngành Nông nghiệp. Người nông dân không được tiếp cận với các loại máy móc sản xuất nông nghiệp hiện đại, thiếu phân bón… . Sản xuất lúa gạo chỉ cung cấp được ½ nhu cầu ở trong nước, còn lại là nhập khẩu. Bên cạnh đó, nhà nước cũng chưa tìm hiểu, áp dụng chính chách phù hợp để thúc đẩy nông nghiệp phát triển.

Theo ông Joy Puentes Saldise: Tổng dân số của Cu Ba có 11 triệu người, trong đó có khoảng 700 nghìn nông dân tham gia Hội ND. Hội cũng cung cấp các dịch vụ cho hội viên... Chính vì vậy, 2 Hội ND Việt Nam – Cu Ba có nhiều điểm tương đồng và có thể hợp tác thuận lợi hơn.

Trên cơ sở đó, ông đề nghị giai đoạn đầu tiên có thể tổ chức Hội nghị trực tuyến để 2 bên trao đổi thông tin, tìm hiểu lẫn nhau về những thành tựu đã đạt được trong những năm qua.

Về phía Đại sứ quán Cu Ba sẽ là cầu nối cho sự hợp tác này. Ngoài ra, ông Joy Puentes Saldise mong muốn Hội NDVN có thể giới thiệu những nông dân sản xuất giỏi hoặc doanh nghiệp nông nghiệp có ý định đầu tư tại Cu Ba.

Ông Nguyễn Xuân Định và ông Joy Puentes Saldise cùng đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cũng khẳng định: Hai nước Việt Nam – Cu Ba đã có mối quan hệ gắn bó bền chặt, lâu dài. Trước đây, Việt Nam nhận được nhiều sự giúp đỡ của Cu Ba và gần đây nhất là Cu Ba cũng đã hỗ trợ vắc xin cùng góp sức với nhân dân Việt Nam phòng chống dịch Covid-19. Hy vọng mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng được củng cố.

Qua những thông tin chia sẻ của ông Joy Puentes Saldise, về phía Hội NDVN nhất trí với việc tổ chức hội nghị trực tuyến để 2 bên trao đổi. Hội NDVN cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh với Hội Nông dân Cu Ba. Cu Ba có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp hữu cơ, nếu được hỗ trợ thông tin, kinh nghiệm sẽ rất thuận lợi phát triển.

Thay mặt Ban Thường vụ Hội NDVN, ông Nguyễn Xuân Định cũng gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới Chủ tịch Hội ND Cu Ba và tin tưởng rằng với sự giúp đỡ của ông Joy Puentes Saldise sẽ là cầu nối giúp cho mối quan hệ giữa 2 Hội ngày càng tốt đẹp.

 Đồng thời giao Ban Đối ngoại Hợp tác Quốc tế thuộc T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phụ trách xây dựng kế hoạch, nội dụng hợp tác cụ thể trong thời gian tới.