Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khánh thành Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Đường 20 Quyết Thắng

18:15 24/07/2022 GMT+7
Ngày 24/7, tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn-Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP.

photo-1658653092794

Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trường Sơn-Đường 20 Quyết Thắng - Ảnh: Báo Quảng Bình

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh nói chung, Đường 20 Quyết Thắng nói riêng là niềm tự hào của dân tộc ta, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam. 

Thông tuyến sau 120 ngày bạt núi san rừng, Đường 20 đã mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559 và cũng trở thành mục tiêu đánh phá tàn khốc của địch.

Trên tuyến Đường 20, hàng loạt địa danh đã trở thành trọng điểm, trong đó, trọng điểm ATP (gồm: Cua Chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích) được coi là "trọng điểm của trọng điểm" bởi sức đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Nhiều chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống trên tuyến đường này.

photo-1658653118111

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: Báo Quảng Bình

Năm 1973, trong lần thăm các lực lượng xây dựng và bảo vệ tuyến đường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ca ngợi Đường 20 Quyết Thắng là "Kỳ công, kỳ tích, kỳ quan".

Thể theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, mong mỏi của đồng bào, chiến sĩ và thân nhân các gia đình liệt sĩ trong cả nước, UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan đã xây dựng Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn-Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP.

Công trình có diện tích 1,08 ha, với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng. Sau 4 năm triển khai xây dựng, Đền tưởng niệm đã hoàn thành bao gồm các hạng mục: Đền thờ, nhà bia, gác chuông, cổng tứ trụ, nhà công vụ, bãi đỗ xe, sân, đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ khác.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định công trình Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn-Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây không chỉ là nơi tụ hội vong linh các liệt sĩ hy sinh trên chiến trường này mà còn là dấu mốc, là điểm tựa trấn giữ biên cương Tổ quốc.

Trong tương lai, theo định hướng phát triển của tỉnh, nơi đây sẽ trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, đánh thức một vùng đất heo hút, còn nhiều khó khăn của đồng bào các dân tộc nơi biên giới xa xôi của đại ngàn Trường Sơn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục chú trọng hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, giải quyết thỏa đáng các chính sách, nhu cầu về đời sống, công ăn việc làm cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã hy sinh anh dũng, mang lại nền độc lập, tự do của Tổ quốc và niềm hạnh phúc của nhân dân.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao quà 20 suất quà cho gia đình thân nhân liệt sĨ; 5 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và Đồn Biên phòng Cà Ròng, Đồn Biên phòng Cồn Roàng, Trạm Y tế xã Tân Trạch, Thượng Trạch và 4 già làng, trưởng bản trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch. 

Theo báo Chính phủ