Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hội đàm với Tổng cục Hải quan Trung Quốc:

Mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam - Trung Quốc

Công Duy - 13:10 06/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng 6/6 tại Hà Nội, Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa do ông Triệu Tăng Liên, Phó Tổng cục trưởng dẫn đầu đã thăm Việt Nam và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hội đàm Việt Nam - Trung Quốc về thương mại nông nghiệp.

Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc

Nhân dịp chuyến thăm này, ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã Hội đàm với Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên.

Năm 2023, kim ngạch thương mại các mặt hàng nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam – Trung Quốc đạt 15,53 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, xuất khẩu đạt 12,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,4% so với năm 2022; nhập khẩu đạt 3,4 tỷ đô la Mỹ. Qua 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản giữa 2 nước đạt 6,2 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ước đạt 4,6 tỷ đô la Mỹ, nhập khẩu ước đạt 1,6 đô la Mỹ.

Tại hội đàm, lãnh đạo 2 cơ quan đã thống nhất cao về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại và mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của hai nước. Trong đó nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Tổng cục Hải quan Trung Quốc trong những năm qua không ngừng được tăng cường và đi vào thực chất, đặc biệt, trong giai đoạn diễn biến phức tại của đại dịch Covid-19, hai bên đã phối hợp chặt chẽ, xử lý linh hoạt để đảm bảo thương mại các mặt hàng nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam -Trung Quốc không bị đứt gãy.

Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội đàm.

Ngoài ra, hai Bên đã linh hoạt áp dụng các biện pháp đánh giá trực tuyến, ký nghị định thư gián tiếp... để mở cửa thị trường đối với các sản phẩm như: Thạch đen, tổ yến, sầu riêng, thanh long... Đến thời điểm hiện tại, 2 bên đã ký 21 thỏa thuận ghi nhớ; nghị định thư về xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản giữa 2 nước, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ và nỗ lực của hai Bên. Hiện đã có nhiều mặt hàng nông lâm, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, gồm 12 mặt hàng rau quả như: Dưa hấu, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối tươi, khoai lang, thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, mít; tổ yến, bột cá và một số sản phẩm phục vụ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi; mặt hàng sữa và thủy sản các loại.

Thúc đẩy hợp tác xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của doanh nghiệp hai nước

Tại hội đàm, hai bên đã cùng thống nhất thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong thời gian tới. Theo đó, sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Đối với mặt hàng chanh leo và ớt đã được hai Bên thực hiện xuất khẩu thí điểm, hai Bên sẽ thúc đẩy hoàn tất các thủ tục để sớm có thể ký 2 văn kiện này.

Hai bên cũng sẽ phối hợp để hoàn thiện nghị định thư về xuất khẩu cá sấu, tổ yến thô, gia cầm và các mặt hàng nông, lâm, thủy sản khai thác của Việt Nam sang Trung Quốc. Phía Trung Quốc sẽ giao các cơ quan kỹ thuật xem xét và sớm xử lý hồ sơ đăng ký xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của các doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại các mặt hàng nông lâm, thủy sản.

Phó Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên: Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại các mặt hàng nông lâm, thủy sản

Hai bên đã thống nhất cao về phương án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với cá tầm của Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam. Theo đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ phía Việt Nam tăng cường năng lực để giám định loài cá tầm.

Kết thúc hội đàm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung và Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và chứng kiến ký tắt kết thúc đàm phán Nghị định thư Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc./.

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc trong năm 2024
Năm 2024, Trung Quốc vẫn được kỳ vọng là thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam.