Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mèo Vạc triển khai hoạt động thiết thực phòng chống dịch

Hoàng Tính - 07:15 10/01/2022 GMT+7
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Hội Nông dân (ND) huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực có hiệu quả, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Dù còn đang khó khăn nhưng nông dân Mèo Vạc luôn sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi với tuyến đầu đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Hỗ trợ nâng cao sức khoẻ cho các F0

Ông Phàn Minh Pú - Chủ tịch Hội ND huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) cho biết: Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này đang ảnh hưởng rất lớn đến huyện Mèo Vạc, tính đến nay trên địa bàn đã có hàng trăm ca F0. Để hỗ trợ cho các F0 đang điều trị, Hội ND huyện Mèo Vạc đã tổ chức pha chế dung dịch nước gồm: Mật ong, tỏi, quế, muối… để súc miệng.

Được biết bệnh Covid-19 là do virus SARS-CoV-2 gây ra, cũng như hầu hết các loại bệnh do các virus khác gây ra thì việc điều trị chủ yếu là “điều trị hỗ trợ”. Nói cách khác, cách điều trị cần cố gắng “làm dịu”, “làm nhẹ” các triệu chứng khó chịu, để cơ thể có thời gian củng cố hệ miễn dịch mà chiến đấu với virus.

Ngày 17/3/2020 Bộ Y tế đã ban hành công văn số 1306/BYT-YDCT về việc Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền trong phòng Covid-19. Trên những cơ sở đó, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã chủ động liên hệ với các khu cách ly đang điều trị Covid-19 trên địa bàn để hỗ trợ pha dung dịch nước súc miệng nhằm giảm các triệu chứng cho các F0.

Ông Ma Văn Nhàn  ở Thị trấn Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cho biết: Trong quá trình điều trị Covid-19 tại khu cách ly tôi đã được sử dụng dung dịch súc miệng do Hội Nông dân huyện Mèo Vạc pha chế, sau khi sử dụng thấy ngay được tác dụng là làm giảm sự khó chịu ở cổ họng. Dung dịch được pha đều bằng thảo dược chính vì vậy rất dễ sử dụng, khi dùng lấy đủ ngụm rồi ngậm trọng miệng từ 1-2 phút, ngày ngậm 3-5 lần.
“Đọc thông tin mới biết đó đều là những sản phẩm dễ kiếm, dễ tìm ngay tại địa phương như: Mật ong, quế, muối. Chính vì vậy sau khi điều trị khỏi Covid-19, về nhà tôi đã tự mình pha chế để sử dụng và hướng dẫn người thân trong gia đình cùng dùng. Việc sử dụng thường xuyên dung dịch để súc miệng sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và phòng chống virut đi vào vùng miệng” ông Nhàn cho biết thêm.

Tính đến ngày 08/12/2021 Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã pha chế được trên 2.200 chai (0,5 lít) giá trị 142 triệu đồng để hỗ trợ các khu cách ly đang điều trị Covid-19 trên địa bàn toàn huyện.

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đã được Hội Nông dân thị trấn Mèo Vạc (huyện Vèo Vạc, tỉnh Hà Giang) tích cực triển khai.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Mèo Vạc vẫn đang còn có nhiều diễn biến phức tạp, mỗi ngày đều có thêm ca F0. Nhưng tất cả hội viên nông dân, người dân trên địa bàn đều rất bình tĩnh, bởi mọi người đã hiểu rõ về Virus corona. Có được tinh thần đó bởi thời gian qua công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh.

Để chủ động trong việc tuyên truyền, từ đầu năm 2021 đến nay Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Hội; từ đó các cấp Hội Nông dân đã nghiêm túc phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh Hà Giang và của huyện Mèo Vạc về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Các cấp Hội Nông dân đã thường xuyên nắm bắt tình hình, tư tưởng của hội viên, nông dân và nhân dân. Đặc biệt là dư luận của nhân dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, quản lý tổ chức cách ly tập trung, theo dõi cách ly tại nhà đối với người lao động từ các tỉnh có dịch trở về địa phương. Kết quả, Hội Nông dân huyện phối hợp tuyên truyền được 774 cuộc với trên 55.219 lượt người tham gia.

Chính vì vậy giờ đây nông dân huyện Mèo Vạc đang thực hiện rất tốt những việc: Hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc; không tụ tập đông người nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường, bỏ rác sinh hoạt, thải bỏ các loại khẩu trang đã qua sử dụng đúng nơi quy định, tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, ông Phàn Minh Pú - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mèo Vạc cho biết thêm: Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện xác định dịch bệnh còn tiềm ẩn phức tạp nhưng công việc của nông dân không thể dừng lại được, vẫn tiếp tục sản xuất, sản phẩm làm ra phải được tiêu thụ, xây dựng nông thôn mới vẫn phải tiến hành… Tuy nhiên, phải luôn đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. Chính vì vậy công tác tuyên truyền không được phép chủ quan.

Sẵn sàng san sẻ yêu thương

Mèo Vạc đang là huyện được hưởng chính sách 30a của Chính phủ, đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn. Nhưng với những tình cảm của người miền núi, những người nông dân huyện Mèo Vạc luôn sẵn sàng sẽ chia những khó khăn cũng nông dân trên cả nước chống dịch Covid-19. 

Trong năm 2021, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã tổ chức nhiều đợt phát động hỗ trợ, giúp đỡ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với triển khai Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid -19” tới cán bộ, công chức hệ thống hội; hội viên, nông dân trên địa bàn huyện.

Đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân hưởng ứng lời kêu gọi của cấp ủy, chính quyền địa phương về chung tay tham gia ủng hộ, đóng góp phòng chống dịch Covid-19; nhằm chia sẻ khó khăn, vất vả đối với người lao động từ các tỉnh, thành phố ở phía Nam trở về địa phương.

Kết quả, Hội phối hợp Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vận động đóng góp được gần 1 tỷ đồng. Hội trực tiếp vận động ủng hộ, đóng góp bằng hiện vật trên 4.000kg lương thực, thực phẩm và một số nhu yếu phẩm khác như: Gạo, rau xanh, củ, quả, mì tôm (đạt 160% chỉ tiêu tỉnh giao). 

Sau khi tiếp nhận những nhu yếu phẩm, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức Chính trị - xã hội huyện trao trực tiếp cho điểm cách ly tại thị trấn Mèo Vạc, các xã: Pả Vi, Xín Cái, Hượng Phùng, Sủng Máng và xã Lũng Chinh và lực lượng tuyến đầu đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Thực hiện Chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Cùng nhau vượt qua đại dịch” Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã thực hiện hỗ trợ tiêu thụ được hơn 9,5 tấn cam cho 2 huyện Bắc Quang và Quang Bình; tiêu thụ hơn 450kg chanh và 400 quả bưởi cho hội viên, nông dân tỉnh Hà Tĩnh.