Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mùa ốc viết "ban lộc" cho người dân ven biển

07:12 22/02/2022 GMT+7
Hàng năm, cứ đến mùa gió chướng hàng nghìn tấn ốc viết bị sóng đánh vào bờ biển nên người dân vùng ven biển xã Thới Thuận, huyện Bình Đại (Bến Tre) lại được "hốt bạc" từ lộc của biển ban tặng.

Tùy theo con nước thủy triều, chị Nguyễn Thị Tú, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại cùng với 3 người khác lập thành đội để đi bắt ốc viết. Thời gian bắt ốc cũng phải chạy đua với thủy triều để cố gắng thu được nhiều ốc có thể.

Chị Tú chia sẻ, có đêm nước rút sớm 1 giờ sáng đã phải đội đèn đi bắt, người có kinh nghiệm lựa chọn những ụ ốc tập kết, có khi chỉ ngồi 1 chỗ để hốt ốc vào bao. Để hỗ trợ cho nhau nên lập thành đội để vừa vận chuyển, vừa bắt, khi đó sản lượng sẽ nhiều hơn, năm nay ốc về nhiều, bà con trúng mùa mỗi ngày một người có thể bắt từ 300-400 kg ốc.

Người dân thu hoạch ốc viết trôi dạt vào bờ. Ảnh: TTXVN

Theo chị Tú, năm nay ốc viết có từ tháng 9/2021, tuy nhiên thời điểm hiện nay ốc vào nhiều nhất, số lượng rất lớn. Có nhiều ụ ốc tập trung gần cả tấn, người dân chỉ việc lùa và hốt ốc vào bao. Năm nay, ốc về nhiều vì thế giá bán giảm chỉ còn 2.000 đồng/kg, thời điểm mùa nghịch giá ốc viết có thể lên hơn 20.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Kim Thủy, ngụ xã Thới Thuận, huyện Bình Đại cho hay, bà theo nghề bắt ốc viết từ nhỏ. Những tháng không có ốc viết thì bà đi bắt các loại ốc khác.  Đi bắt từ 3 giờ sáng về đến nhà 11 giờ, hai vợ chồng bà Thủy bắt được hơn 800kg ốc viết.

Theo bà Thủy, lúc mới xuất hiện mình đi lượm từng con, nhưng hiện nay ốc viết tập trung vào rất nhiều, ốc viết tập trung thành từng đống người dân chỉ việc lựa ốc hư bỏ ra hốt ốc vào bao để chở về. Nếu giao thông thuận lợi, người dân thu hoạch vận chuyển ốc viết sẽ dễ dàng hơn, thu nhập sẽ tăng lên. Ngoài việc tự đi bắt bà Thủy còn thu mua lại ốc của các hộ dân khác để chuyển lên TP.HCM và các tỉnh khác để tiêu thụ.

Mùa ốc viết giúp nhiều hộ dân vùng biển có thêm thu nhập. Ảnh: TTXVN

Cô Lê Thị Tư, xã Thới Thuận chia sẻ, ốc viết tập trung nhiều nhất tại khu vực cồn Chày Mười của xã, với khoảng cách hơn 5km. Đây là nguồn thu nhập mỗi ngày của người dân ven biển tại xã Thới Thuận. Vào mùa gió chướng, mỗi tháng lần cứ đến con nước ròng người dân theo bắt ốc viết vào các tháng khác sẽ có loại ốc khác nhau tấp vào bờ để người dân khai thác. Do đó, nguồn thu nhập của người dân ổn định hơn nhờ dựa vào sản vật của biển.

Theo người dân địa phương, với giá khoảng 2.000 đồng/kg, hiện nay mỗi người dân địa phương có thể kiếm được 400.000 – 600.000 đồng từ bắt ốc viết. Hầu hết người dân làm việc thời vụ sẽ tạm ngưng các công việc khác để theo nghề bắt ốc viết trong mùa gió chướng có thu nhập cao hơn. Ốc viết có thể làm được rất nhiều món như ốc viết luộc sả chấm muối tiêu chanh, ốc viết hầm nước cốt dừa, ốc viết xào sả ớt… được các hàng quán tại các tỉnh thành ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch xã Thới Thuận, huyện Bình Đại cho hay, hàng năm vào mùa ốc tạo công ăn việc làm cho bà con từ đó thu nhập bà con được nâng lên. Ngoài ra, có nhiều hộ dân sống nhờ khai thác sản vật của biển bắt ốc hương, ốc len, ốc mỡ…tùy theo mùa có những sản vật riêng giúp người dân tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, bãi ốc viết này có từ rất lâu đời, sau nhiều năm hình thành bờ cao như tuyến đê ốc viết rất đẹp. Những năm gần đây cũng dần trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng tại địa phương được nhiều người tìm đến tham quan, khám phá./.

Theo VOV

Bánh phồng tôm đặc sản Cà Mau `sáng cửa` xuất khẩu
Không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, bánh phồng tôm Cà Mau hiện đang rất sáng cửa để trở thành sản phẩm xuất khẩu.