Năm học đặc biệt, mở đầu chặng đường mới của ngành Giáo dục
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, ngành Giáo dục sẽ phải thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học. Nhiều giải pháp đã được đặt ra.
Hôm nay, 5/9, gần 23 triệu học sinh trên cả nước nô nức đến trường dự lễ khai giảng. Năm học mới 2020-2021 chính thức bắt đầu.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số học sinh năm học này tăng hơn 900.000 em so với năm học 2019-2020.
Năm học 2020-2021 là một năm học đặc biệt với ngành Giáo dục và đào tạo, năm học đầu tiên triển khai đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong các nhà trường triển khai khắp cả nước, bắt đầu với lớp 1. Đây cũng là năm học mà ngành Giáo dục sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức khi thực hiện nhiệm vụ mới trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Mở trang sách mới
Từ năm học này, những cuốn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình cũ, còn được gọi là chương trình năm 2000, sẽ không còn được xuất bản.
Trên mặt bàn, những bàn tay học sinh lớp 1 nhỏ xinh sẽ được mở những trang sách mới tinh, với chương trình hoàn toàn mới, lần đầu tiên được giảng dạy ở các nhà trường, đó là sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo mất 5 năm “thai nghén,” thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Theo đó, giáo dục phổ thông sẽ không quá nhiều các kiến thức hàn lâm, không nặng lý thuyết, không truyền thụ kiến thức một chiều mà được chắt lọc các kiến thức cơ bản, thiết thực, với mục tiêu giáo dục là hình thành năng lực, phẩm chất cho người học. Lần đầu tiên, ngành Giáo dục đặt ra mục tiêu cụ thể cần đạt được cho “sản phẩm” của mình với 5 phẩm chất, 10 năng lực cùng các biểu hiện mức độ cụ thể của từng phẩm chất, năng lực sau mỗi năm học. Cụ thể, học sinh sẽ được hình thành 5 phẩm chất gồm yêu nước, trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ, nhân ái; 10 năng lực gồm năng lực thể chất, thẩm mỹ, tin học, công nghệ, khoa học, toán học, ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
Đây cũng là lần đầu tiên học sinh, phụ huynh, giáo viên có đến 5 bộ sách giáo khoa để lựa chọn thay vì chỉ có một bộ duy nhất như trước đây. Lần đầu tiên các giáo viên được tự đánh giá, lựa chọn các sách phù hợp với khả năng, đặc thù dạy và học của bản thân, địa phương và học sinh mình.
Để chuẩn bị tốt cho “viên gạch” đầu tiên, ngay trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các Sở trực thuộc, UBND các tỉnh, thành trên cả nước đề nghị ưu tiên chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho lớp 1. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các nhà trường, địa phương ưu tiên bố trí nhân lực, tập huấn kỹ cho giáo viên lớp 1, ưu tiên các điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, trang thiết bị giáo dục… cho lớp 1. Các nhà trường, nhất là các trường ở khu vực đô thị, cố gắng hết sức để giảm sỹ số nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai chương trình mới.
Chỉ đạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở rà soát, bổ sung, đảm bảo đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình, sách giáo khoa để dạy lớp 1.
“Năm học 2020-2021, nhiệm vụ của giáo dục tiểu học là phải thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1,” ông Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với giáo dục tiểu học tổ chức ngày 25/8.
Song song với việc triển khai chương trình mới ở lớp 1, năm học này, ngành Giáo dục sẽ phải tiếp tục chuẩn bị các công tác để thực hiện chương trình giáo mới ở lớp 2 vào năm sau, như bồi dưỡng giáo viên, thẩm định sách giáo khoa, chuẩn bị cơ sở vật chất…
Mục tiêu kép
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc triển khai các hoạt động giáo dục trong năm học 2020-2021 cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, ngành Giáo dục sẽ phải thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học. Nhiều giải pháp đã được đặt ra.
Trong Chỉ thị về nhiệm vụ năm học mới vừa được ban hành ngày 1/9, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo phải lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể còn diễn biến phức tạp. Riêng đối với những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID -19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học.”
Để giáo dục trực tuyến có thể triển khai bài bản hơn, hiệu quả hơn, trở thành một phần của giáo dục thường xuyên trong nhà trường chứ không chỉ là một giải pháp tình thế như trong học kỳ hai của năm học 2019-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gấp rút hoàn thiện thông tư quy định về dạy trực tuyến. Theo ông Tô Hồng Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông tư khi được ban hành sẽ tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này. Hiện dự thảo thông tư đã được Bộ công bố để lấy ý kiến góp ý của công luận trước khi ban hành chính thức.
Hôm nay, 5/9, Ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Nhưng các trường học ở vùng dịch đã phải thực hiện lễ khai giảng trực tuyến thay vì trực tiếp. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử có lễ khai giảng đặc biệt như vậy. Học sinh mặc trang phục chỉnh tề và ngồi… trước màn hình máy tính, chào cờ, hát quốc ca, nghe hiệu trưởng đọc thư của Chủ tịch nước…
Lễ khai giảng đặc biệt cho một năm học đặc biệt bắt đầu…/.
(Theo TTXVN)
-
Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩm -
Phú Mỹ: Đồng hành thiết thực cùng bà con nông dân qua chương trình “Bác sĩ nông học” -
Đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và một số ngành công nghệ số cốt lõi -
Đưa 3 công trình thủy lợi vào danh mục liên quan đến an ninh quốc gia
- Xuất khẩu thủy sản lập kỷ lục tự tin cán mốc 10 tỷ USD
- Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Nơi lưu giữ nét đẹp truyền thống xưa
- Nghiên cứu đề xuất giảm 4 cơ quan Đảng thuộc Trung ương, 5 bộ và 2 cơ quan thuộc Chính phủ, 4 uỷ ban của Quốc hội
- Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
- Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về quan hệ sản xuất, về thể chế
- Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới
- Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày liên tục
-
Phát huy giá trị di sản 'Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt'Ngày 7/12, tại Phủ Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản (Nam Định), Hội Bảo vệ và phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kì 2024-2027.
-
Mô hình rừng - thủy sản cho nông dân thu nhập bền vữngKết thúc mùa vụ nuôi trồng thủy sản vùng nước mặn, lợ năm 2024, hàng ngàn hộ nông dân ở các vùng ven biển tỉnh Trà Vinh đạt mức thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng/ha/năm từ mô hình trồng rừng kết hợp nuôi thủy sản.
-
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dânXác định công tác chuyển đổi số có vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
-
Thủ tướng: Ưu tiên cao nhất cho tăng trưởng, chính sách phải 'cởi trói' để sản xuất, kinh doanh bung raKết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng chính sách phải nhìn xa, trông rộng, nghĩ lớn, làm lớn, các chính sách phải "cởi trói" để sản xuất kinh doanh bung ra, phục vụ ưu tiên cao nhất là thúc đẩy tăng trưởng, từ đó tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và nâng cao vị thế đất nước.
-
Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”Chiều 6/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Họp báo công bố chương trình Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”.
-
Đưa đặc sản lên sàn thương mại điện tử - hướng phát triển bền vững của Gia LaiNhiều đặc sản của Gia Lai như cà phê, hồ tiêu, mật ong đã đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế thông qua thương mại điện tử. Sự kết hợp giữa phương thức thương mại truyền thống và hiện đại đã mở ra hướng đi bền vững cho nông sản Gia Lai.
-
Bài cuối: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luậtThời gian qua, tỉnh Sơn La đã đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật gắn với đời sống bà con các dân tộc thiểu số, qua đó, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
-
Từ căn cứ kháng chiến chống Mỹ đến xã nông thôn mới kiểu mẫuNằm bên bờ Bắc sông Tiền, xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy) từng là căn cứ kháng chiến vững chắc trong suốt những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
-
Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩmTình trạng thông tin về an toàn thực phẩm thiếu chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi cũng như cá thể hộ, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong về khoa học-công nghệTổng Bí thư nhấn mạnh Giải thưởng VinFuture là minh chứng cho tinh thần ham học hỏi, khát vọng vươn ra toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
1 “Vừng ơi! mở ra” và cơ hội cho phát triển lĩnh vực Halal của Việt Nam -
2 Năng động, sáng tạo, các cấp Hội trong Cụm thi đua số 2 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua -
3 Hội Nông dân tỉnh Điện Biên – 50 năm một chặng đường phát triển -
4 Thanh Hoá: Nông dân được học tập, chia sẻ kinh nghiệm xử lý rác thải thân thiện với môi trường -
5 “Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành