Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội

Mai Chi - 12:22 02/04/2022 GMT+7
Sáng ngày 2/4, tại Hà Nội, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tổ chức lễ khai giảng khoá VIII, khoá IX năm 2022. Đến dự có ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN, đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội NDVN; Lãnh đạo huyện Mê Linh, Thị trấn Chi Đông, Ban Giám hiệu các Trường THPT, THCS trên địa bàn huyện Mê Linh và huyện Gia Lâm, Hà Nội cùng các doanh nghiệp phối hợp đào tạo nghề với nhà trường.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đại – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phát biểu tại lễ khai giảng.

100% học viên có việc làm sau học nghề

Phát biểu tại lễ khai giảng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đại – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam cho biết: Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam được thành lập tiền thân là là Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm thuộc Trung ương Hội. Ngành nghề đào tạo của Trường hiện nay phù hợp và đáp ứng được với nhu cầu xã hội.

Một số nghề của nhà trường đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phê duyệt là nghề trọng điểm quốc gia theo giai đoạn 2016 – 2020 và  định hướng đến năm 2025.

Chất lượng đội ngũ giảng viên ngày một nâng cao về kiến thức chuyên môn và tay nghề. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường đã từng bước được bổ sung, xây mới khang trang, sạch đẹp hơn. Nhiều năm liên tục nhà trường đều đạt các danh hiệu thi đua tốt, các tổ chức trong nhà trường đều vững mạnh.

Trường đang triển khai và tổ chức đào tạo ở 2 cấp trình độ: Trung cấp và sơ cấp. Trong những năm qua, trường đã đào tạo được 604 lớp với tổng số 20.879 học viên. Trong đó: Đào tạo trình độ sơ cấp, dạy nghề thường xuyên được 579 lớp với tổng số 19.741 học viên; đào tạo hệ trung cấp được 25 lớp với 1.138 học sinh; tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp cho 792 học sinh. Đặc biệt, Trường đã đào tạo cho nông dân là người khuyết tật tại các huyện của TP. Hà Nội ở trình độ sơ cấp được 6 lớp với 180 học viên.

Kết quả 100% học viên, học sinh đỗ tốt nghiệp ra trường, trong đó loại giỏi chiếm 30%, loại khá chiếm 60%. 100% các học viên, học sinh ra trường có việc làm và trên 80% có việc làm đúng với ngành nghề các em được đào tạo.

Là 1 trong những giảng viên giỏi, tham gia gắn bó với công tác dạy nghề nhiều năm, bà Mai Thị Lan Hương – Phó phụ trách Khoa Kỹ thuật nông nghiệp Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam chia sẻ: "Nhà trường luôn có chủ trương đẩy mạnh việc áp dụng phương pháp dạy học song hành lý thuyết trên lớp, thực hành tại trang trại; dạy học tích cực, tăng cường đối thoại với học sinh và thảo luận giữa các học sinh với nhau. Do đó, học sinh luôn có sự hào hứng học tập, tích cực suy nghĩ, chủ động sáng tạo hơn trong nghe giảng, thực hành, thực tập tay nghề".

Tích cực đổi mới mục tiêu chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những thành tích đạt được của Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những thành tích đạt được của Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cho biết: Trong những năm qua, Hội NDVN rất quan tâm tới công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. “Trong suốt 25 xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Trường đã từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng và phát triển trở thành cơ sở đào tạo trọng điểm, chất lượng của Trung ương Hội. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, Trường đã có những bước đột phá trong việc đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội” - Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Định, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, hội nhập quốc tế và ổn định xã hội. Do đó, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam cần tích cực đổi mới mục tiêu chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần đa dạng hình thức đào tạo, trong đó chú trọng phối hợp với các đơn vị kết nối, hỗ trợ lao động sau học nghề về cả vốn, kỹ thuật, tạo đầu ra cho sản phẩm của lao động. Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời 4.0

“Trong việc thực hiện sứ mệnh của một trường đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp duy nhất của Trung ương Hội, thời cơ có nhiều nhưng khó khăn, thách thức mà nhà trường sẽ phải đối mặt cũng không ít. Trung ương Hội sẽ giành cho Trường sự quan tâm đặc biệt, đồng thời đề nghị với các bộ, ngành hữu quan, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường vượt qua những khó khăn, thách thức đó. Tôi tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên cùng toàn thể học sinh, sinh viên nhà trường sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhanh chóng phát triển ngang tầm với các trường Trung cấp có uy tín trên cả nước” -  Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ khai giảng, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam và Công ty CP DECO Quốc tế đã ký kết hợp đồng phối hợp đào tạo và đảm bảo đầu ra cho học viên sau học nghề.

Một số hình ảnh tại Lễ khai giảng

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN tặng hoa chúc mừng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tại lễ khai giảng.

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam.

Các đại biểu dự lễ khai giảng.