Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

HND Quảng Hòa: Nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ hội viên

hoangtinh - 07:06 04/04/2022 GMT+7
Để củng cố, xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh, thúc đẩy công tác Hội và phong trào nông dân hoạt động hiệu quả, những năm qua Hội Nông dân huyện Quảng Hoà (tỉnh Cao Bằng) đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn chú trọng phát triển cả số lượng và nâng cao chất lượng hội viên.

Cơ hội để làm giàu

Xác định công tác xây dựng tổ chức Hội Nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động của tổ chức Hội và phong trào nông dân; hàng năm Hội Nông dân huyện Quảng Hoà đã giao chỉ tiêu kết nạp hội viên cho Hội Nông dân các xã, thị trấn.

Mặc dù còn khó khăn nhưng những năm qua ,các cấp Hội Nông dân huyện Quảng Hoà đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

Cùng với đó Hội Nông dân huyện Quảng Hoà còn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cấp Hội nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung sinh hoạt, thu hút phát triển hội viên mới gắn với rà soát, nâng cao chất lượng hội viên.

Bà La Thị Phương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Hoà cho biết: "Xác định việc kết nạp hội viên không chỉ cho đủ chỉ tiêu mà mỗi hội viên phải được hỗ trợ để phát triển; có những người cần kiến thức, có những người cần vốn, cần thị trường… vì vậy Hội Nông dân các cấp huyện Quảng Hoà luôn sát cánh cùng hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ đó đưa ra những định hướng nhằm giúp các hội viên phát triển toàn diện.

Từ việc nắm bắt nguyện vọng của hội viên, Hội Nông dân huyện Quảng Hoà đã tổ chức tốt hoạt động tương trợ, giúp đỡ hội viên nông dân như: Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Hoà phổ biến kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất được 11 lớp với 550 hội viên tham gia; phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện hỗ trợ đào tạo nghề được 8 lớp với 483 hội viên tham gia; phối hợp với Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Cao Bằng cung ứng cây, con giống được 35.388 tấn (trị giá thành tiền 1.500 triệu đồng), vật tư 70.525 tấn (trị giá 310 triệu đồng)…

Anh Hoàng Văn Diện ở xóm Nà Tẩu (Xã Cai Bộ, huyện Quảng Hoà) cho biết thêm: Từ khi trở thành hội viên Hội Nông dân xã Cai Bộ, tôi có cơ hội được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi cá do Hội Nông dân tổ chức. Từ đó  áp dụng vào mô hình chăn nuôi cá ở gia đình, đến nay tôi đã phát triển được 10 lồng cá, thu nhập từ nuôi cá cũng được khoảng 150 triệu đồng mỗi năm.

Từ lớp học nghề của Hội Nông dân, gia đình anh Hoàng Văn Diện ở xóm Nà Tẩu (Xã Cai Bộ, huyện Quảng Hoà) đã có “của ăn của để” từ mô hình nuôi cá.

Với nhiều giải pháp thiết thực trong tổ chức triển khai nâng cao chất lượng tổ chức Hội và phát triển hội viên, qua đó hội viên nông dân huyện Quảng Hoà ngày một vững mạnh về chất và lượng. Cụ thể năm 2018, tổng số hội viên nông dân của huyện Quảng Hoà là 12.734; đến năm 2021, số hội viên nông dân của huyện tăng lên 13.578, đã thu hút thêm 853 hội viên tham gia sinh hoạt Hội.

Cầu nối vững chắc của nông dân

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Quảng Hoà còn làm tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức tín dụng như: Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Ngân hàng NN và PTNT huyện, Ngân hàng Liên Vệt posbank huyện Quảng Hoà để tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư phát triển, mở rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi...

Mặc dù năm 2021 còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nhưng Hội Nông dân huyện Quảng Hoà đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay đạt 105.587 triệu đồng, với 79 Tổ TK&VV; phối hợp với Ngân hàng NNPTNT cho vay 734 triệu đồng/5 tổ TK&VV với 25 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng Liên Việt PotsBank cho vay 1.640 triệu đồng với 15 hộ vay vốn phát triển kinh tế.

Các cấp Hội Nông dân huyện Quảng Hoà còn duy trì tốt nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp do huyện đang quản lý là 4 tỷ 673 triệu đồng cho 550 hội viên tham gia/35 dự án trồng trọt, chăn nuôi.

Những lớp học nghề của Hội Nông dân đã giúp nhiều hội viên tự tin phát triển sản xuất những cây trồng mới.

Anh Dương Văn Khuyên ở xóm Bản Chu (Xã Đại Sơn, huyện Quảng Hoà) cho hay: "Thông qua Hội Nông dân xã Đại Sơn, gia đình tôi đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Quảng Hoà. Thủ tục đơn giản, nguồn vốn được giải ngân nhanh, đặc biệt lãi suất ưu đãi… qua đó gia đình đã yên tâm đầu tư phát triển vườn cây ăn quả tổng hợp với diện tích 1,5ha. Từ đó thu nhập hàng năm của gia đình cũng ổn định hơn, với khoảng 200 triệu đồng/năm".

Bà La Thị Phương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Hoà cho biết thêm: "Trong thời gian tới để tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân huyện Quảng Hoà sẽ tăng cường các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực, quan tâm đến quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên, nhất là những vấn đề mà hội viên đang cần hỗ trợ, giúp đỡ, tạo động lực để hội viên gắn bó với tổ chức Hội, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh".