Ngành rau củ quả Việt Nam giao thương trực tiếp để tăng giá trị xuất khẩu
Trong đó việc giao thương trực tiếp với một số quốc gia có cùng sản phẩm tương đồng được kỳ vọng sẽ gia tăng giá trị, giảm thiểu rủi ro cho nông sản Việt.
Hợp tác với đối thủ, tại sao không?
Chanthaburi là một tỉnh dẫn đầu về sản lượng nông nghiệp của Thái Lan, đặc biệt là trồng cây ăn quả, tiêu biểu phải kể đến như: Sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, dứa, mít, nhãn… Đây cũng là bạn hàng trái cây nhiệt đới lâu năm của Trung Quốc. Thời gian qua Việt Nam và Thái Lan đều có nhiều sản phẩm tương đồng tập trung xuất khẩu sang đất nước tỷ dân.
Nông sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ đất nước chùa tháp. Một trong những hạn chế của Việt Nam liên quan vấn đề về chi phí sản xuất cao, cơ giới hóa, quy trình canh tác chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu chưa mang tính ổn định.
Bên cạnh đó vấn đề liên doanh, liên kết trong sản xuất cũng chưa đáp ứng tốt những quy định xuất nhập khẩu… Do vậy mà đâu đó vẫn có những hợp đồng giữa doanh nghiệp và nhà sản xuất, nông hộ bị đội giá lên do khâu trung gian. Tại một số thị trường, có thời điểm rau củ quả Việt khi xuất đi phải chịu nhiều thiệt thòi, khi tem nhãn phải gắn những quốc gia khác.
Theo ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng Cơ quan phía Nam Hội làm vườn Việt Nam: Thái Lan có bề dày về xuất khẩu nông sản, trong đó rau củ quả đều tích hợp cả 2 hình thức xuất tươi, cấp đông và cả dạng khô. Còn Việt Nam phần lớn chỉ xuất tươi. Vì vậy cần góc nhìn mới về giao thương để gia tăng giá trị cho nông sản.
Ông Mười cho biết thêm: "Thực sự, không phải khi hai nước đều có những sản phẩm tương đồng mà chúng ta lại trở thành đối thủ. Vì đơn cử như sầu riêng Việt Nam một trong những nước có lợi thế có thể sản xuất quanh năm, còn Thái Lan thì thực sự họ chỉ tập trung sản xuất thời điểm nhất định từ tháng 4 tới tháng 9. Vì vậy, doanh nghiệp của Thái Lan họ cũng cần phải mua hàng của chúng ta để đáp ứng nhu cầu đơn hàng của họ tại thị trường Trung Quốc".
Ông Ukrit Wongthongsalee, Chủ tịch Phòng Thương mại Chanthaburi (Thái Lan) cho biết, Chanthaburi là một tỉnh hàng đầu Thái Lan nổi tiếng về sản lượng nông nghiệp, đặc biệt là trồng cây ăn quả. Ngoài ra, còn là thủ phủ của nhiều loại trái cây nhiệt đới khác. Thông qua các kênh truyền thông của mình, Chanthaburi sẽ cung cấp thông tin cũng như quảng bá sâu rộng về các hoạt động của Việt Nam, tận dụng lợi thế của mình nhằm xúc tiến thương mại quốc tế.
Theo ông Ukrit Wongthongsalee: "Chúng tôi muốn hợp tác với người nông dân và trang trại của Việt Nam. Trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động quảng bá tại Thái Lan. Thông qua hợp tác này thúc đẩy cơ hội các bên để doanh nghiệp hai nước tăng cường giao thương, mở rộng thị trường cho các sản phẩm rau, hoa, quả… Đây cũng là lựa chọn, giải pháp tốt nhất sẽ giúp tiêu thụ sản phẩm hai nước".
Tăng dự báo, giảm trung gian
Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng năm 2024 kim ngạch xuất khẩu rau củ quả có thể đạt 6,5 tỷ USD. Nếu thuận lợi có thể đạt 7 tỷ USD, cao hơn mục tiêu đề ra 6 tỷ USD. Tuy nhiên hiện nhiều thị trường trong đó có Âu- Mỹ khó khăn. Để đạt được mục tiêu này, ngành rau củ quả chuyển hướng về thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á.
Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp trong ngành phải tranh thủ thời cơ, chủ động ổn định thị trường truyền thống. Đồng thời giải quyết vấn đề cần và đủ để mở rộng thị trường mới. Cũng như thông qua việc tổ chức sản xuất hiệu quả, tăng cường thông tin dự báo, giảm vai trò trung gian để tăng giá trị trong giao dịch...
"Song song đó, chúng ta cần xác định những mặt hàng trọng điểm chiến lược để có những giải pháp về thị trường, công nghệ và sản xuất. Đơn cử như vấn đề mặt hàng sầu riêng, bưởi, dừa… Đây là những mặt hàng có nhiều triển vọng, cùng với đó là nhiều mặt hàng khác có tiềm năng rất lớn để phát triển" - ông Cường nhấn mạnh.
Liên quan đến các vấn đề về mở rộng thị trường, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua các đơn vị của bộ cũng đã liên tục đàm phán với các thị trường lớn. Trong đó có thị trường Trung Quốc, NewZealand, Hoa Kỳ, Nhật Bản… để mở rộng thị trường cho nhiều các loại rau, hoa quả.
Đặc biệt thị trường Trung Quốc là thị trường lớn góp phần rất nhiều trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả, trong đó có trái cây nhiệt đới của Việt Nam trong năm qua. Thời gian tới, hoạt động xuất khẩu rau củ quả cần đáp ứng tốt hơn các quy định của thị trường. Nhất là vấn đề đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và hoạt động xây dựng giám sát quy trình sản xuất.
"Bộ cũng cũng đã phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo để giúp kết nối trực tiếp giữa người mua và nhà sản xuất để làm sao giảm chi phí trung gian. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ liên kết thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Cũng như có những hướng dẫn cụ thể về các quy định của thị trường để bà con sản xuất cũng như doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn các quy định của thị trường trong thời gian tới" - ông Hòa nêu rõ.
Năm 2024 dự báo sẽ rất nhiều thuận lợi, đặc biệt thị trường Trung Quốc. Bởi hiện tại quốc gia này đã mở cửa hầu như các cửa khẩu, đường mòn lối mở, thậm chí là đang muốn hợp tác để thúc đẩy việc làm cửa khẩu thông minh để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu rau quả với Việt Nam. Chính vì vậy việc năng cao năng lực cung ứng, giao dịch trực tiếp kể cả bắt tay với các quốc gia có chung thị trường cũng là hướng đi linh hoạt gia tăng giá trị, giảm rủi ro, để tiêu thụ hiệu quả nông sản trong thời gian tới.
Theo VOV
-
Bạc Liêu: Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP -
Cà Mau: Sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau thu hút ký kết được nhiều hợp đồng trong và ngoài nước -
WinMart đón 10 tuổi, giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50% -
Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Cà Mau năm 2024 tăng 2,6 điểm so với năm 2023
- Bình Phước công nhận 20 sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tiêu biểu năm 2024
- Công nhận thêm nhiều sản phẩm đạt OCOP của huyện Bình Giang
- Mảng bán lẻ của Masan liên tục “mang tiền về cho mẹ”
- Vốn vay giải quyết việc làm: Tạo sức bật cho nông dân
- An Giang: Phấn đấu đạt 1 - 2 thương hiệu sản phẩm dược liệu OCOP có nguồn gốc từ vùng Bảy Núi
- Thanh nhãn Bạc Liêu - Thương hiệu độc đáo, được thị trường ưa chuộng
- TP. HCM: Tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực thế mạnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
-
Tổng Bí thư: Kiện toàn bộ máy chính trị với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết lần sắp xếp tinh gọn bộ máy này sẽ làm từ trên xuống với phương châm “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng," làm với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”...
-
Masan Consumer đạt biên lợi nhuận 46,8% trong quý IIIQuý 3/2024, kết quả kinh doanh của Masan Consumer tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số. Doanh thu thuần Quý 3 đạt 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hội Nhà báo Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm cán bộNgày 2/12, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao quyết định bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Thắng giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/12/2024, thời hạn giữ chức vụ 5 năm.
-
Bước đầu đưa sản phẩm OCOP đến với thị trường châu Âu(Tapchinongthonmoi.vn) - Gần 100 sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam đang được trưng bày tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024. Hội chợ sẽ kéo dài từ 30/11-08/12 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Milan, Italia.
-
Sản xuất tinh dầu tràm hướng mở cho người nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) - Tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong, một sản phẩm mới chất lượng đạt tiêu chuẩn FSC vừa được Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Tiền Phong (Công ty Tiền Phong) ở TP. Huế sản xuất thành công. Sản phẩm này ra đời từ dự án khoa học công nghệ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho đơn vị.
-
Mảng tiêu dùng của Masan tiếp tục đạt tăng trưởng 2 con số trong quý III/2024Bức tranh tổng thể của ngành tiêu dùng bán lẻ được dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong cuối năm 2024. Một doanh nghiệp ngành tiêu dùng bán lẻ gây chú ý khi hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024
-
Trái ngọt trên núi đá được mùa, được giáTại huyện vùng cao biên giới Mường Khương - vùng đất chỉ toàn sương mù và núi đá của Lào Cai, cây quýt ngày càng khẳng định là cây trồng chủ lực, giúp nông dân địa phương nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
-
Đặc sắc ‘Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025’Từ ngày 01/12/2024 - 01/01/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 12 với chủ đề "Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025".
-
Chế độ của nhân viên tiếp cận cộng đồng trong dự phòng lây nhiễm HIVNgày 28 tháng 10 năm 2024 Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2024/NĐ-CP “Quy định chi tiết một số điều của luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)”. Trong đó quy định việc phòng lây nhiễm HIV và những điểm mới về tiêu chuẩn, chế độ của nhân viên tiếp cận cộng đồng... Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 12 năm 2024.
-
Đưa 3 công trình thủy lợi vào danh mục liên quan đến an ninh quốc giaHồ chứa nước Cửa Đạt; hồ chứa nước Tả Trạch; hồ chứa nước Dầu Tiếng được đưa vào Danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
-
1 “Vừng ơi! mở ra” và cơ hội cho phát triển lĩnh vực Halal của Việt Nam -
2 Ngày hội Văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc: Giàu sức hút, đậm đà bản sắc -
3 Hội Nông dân tỉnh Điện Biên – 50 năm một chặng đường phát triển -
4 An Giang: Ứng dụng chuyển đổi số là chìa khóa góp phần tạo nên một nền nông nghiệp thông minh, bền vững, hiệu quả -
5 Gói dịch vụ y tế cho người dân ở Trạm Y tế xã, phường, thị trấn