Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Lấy ý kiến về xây dựng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

15:16 10/03/2021 GMT+7

Sáng ngày 10/3, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiên cứu dự án xây dựng công trình tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nghệ An. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Sở, Ban, ngành và các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, quy hoạch kiến trúc công trình tâm linh…

Ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nghệ An trên địa bàn tỉnh hiện có 116 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 1 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh quản lý; 21 nghĩa trang liệt sĩ và đài (đền) tưởng niệm liệt sĩ cấp huyện quản lý và 94 nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia tưởng niệm cấp xã quản lý.

Chủ trương xây dựng công trình tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nghệ An đã được Sở LĐ-TB&XH trình UBND tỉnh và Thường vụ Tỉnh ủy  làm “ngôi nhà chung” để tưởng nhớ, dâng hương các liệt sĩ nói chung và liệt sĩ tỉnh Nghệ An nói riêng. Theo ông Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An – cho biết, tỉnh hiện có khoảng 45.000 liệt sĩ, trong đó chỉ có gần 18.500 mộ liệt sĩ có thông tin, đang được an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh.

Quy hoạch tổng thể đài tưởng niệm liệt sĩ tại núi Dũng Quyết (phường Trung Đô, TP. Vinh, Nghệ An).

Tại hội thảo, phần lớn các đại biểu cũng đã có ý kiến đồng ý với đề xuất xây dựng công trình tưởng niệm này tại núi Dũng Quyết (phường Trung Đô, TP. Vinh, Nghệ An) – nơi có đền thờ Vua Quang Trung, gần Quốc lộ 1 sẽ thuận tiện hơn cho người dân đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt . Theo đề xuất của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, công trình tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nghệ An sẽ được xây dựng trên diện tích 2,7ha, có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, trong đó 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Bộ LĐ-TB&XH, ngân sách tỉnh 35 tỷ đồng, còn lại huy động nguồn xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa.

Trong hội thảo sáng nay, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp trách nhiệm và tâm huyết của các đại biểu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH Nghệ An phân tích cụ thể từng ý kiến, tổng hợp, tham mưu, đề xuất phương án phù hợp với thực tiễn để công trình sớm được triển khai, đáp ứng mong mỏi của người dân và thân nhân các liệt sỹ.

Bùi Ánh