Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghĩa tình Nông dân Hà Tĩnh quyên góp nhu yếu phẩm ủng hộ các vùng dịch

10:56 21/07/2021 GMT+7

Hưởng ứng Thư kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID – 19” của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cùng với văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh như ủng hộ Quỹ vắc xin bằng một ngày lương, quyên góp nhu yếu phẩm cho các vùng có dịch…

Thời gian này, Hội Nông dân Hà Tĩnh đang tích cực vận động hội viên, nông dân trên toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm những thứ do chính mình làm ra để cùng chia sẻ khó khăn với cán bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phụ cận đang gặp phải những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Với phương châm “ai có gì góp nấy”, ngoài ủng hộ tiền mặt, nhiều người ủng hộ các nông sản như: Gạo, lạc, trứng, chuối, bầu, bí,…rồi tự tay chế biến sản phẩm để có thể ăn liền khi vận chuyển đến vùng dịch mà không cần phải qua chế biến nấu như Hội Nông dân huyện Nghi Xuân đã tự tay chế biến 1.000 hộp cá cơm khô với đậu phộng, loại sản phẩm này vừa dự trữ được dài ngày vừa rất thuận tiện khi vận chuyển để gửi đồng bào miền Nam chống dịch. Các hội viên nông dân huyện Hương Khê  đã làm được 570 hộp nhút mít, 300 hộp lạc rim mặn ngọt, 120 hộp măng muối; quyên góp 1 tấn gạo, 1,5 tấn bù, bí các loại. Hội viên nông dân thị xã Hồng Lĩnh cũng kịp thời chế biến 300 hộp nhút mít và 50 hộp cá, lạc, 50 hộp sung muối ủng hộ đồng bào miền Nam….

Người dân huyện Hương Sơn quyên góp nông sản sạch do mình làm ra gửi cán bộ, nhân dân vùng dịch.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều ca bệnh tăng lên mỗi ngày, số ca lây nhiễm cũng cao nhất các tỉnh thành hiện nay trong cả nước nên việc vận chuyển nhu yếu phẩm đến Thành phố Hồ Chí Minh đang được quan tâm. Với tinh thần chia sẻ, cùng đoàn kết vượt qua đại dịch, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã không ngừng kêu gọi hội viên, nông dân trên toàn tỉnh cùng góp sức với Thành phố Hồ Chí Minh với mong muốn cán bộ và nhân dân toàn thành phố sớm ổn định tình hình dịch bệnh, nhanh chóng trở lại là trung tâm kinh tế của cả nước.

Hội Nông dân các đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh tích cực phối hợp vận động nhân dân ủng hộ tiền, gạo và các nhu yếu phẩm, đóng gói để chuẩn bị vận chuyển ủng hộ đồng bào miền Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19.

Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Thạch Hà , trong 2 ngày 18 và 19/7/2021, cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân toàn huyện đã đóng góp được 135,2 triệu đồng tiền mặt,  45,3 tấn gạo, hơn 66 tấn rau, củ, quả, 173 lít nước mắm, 275 kg cá khô, 939 kg lạc khô, 508 thùng mì tôm, 34 kg ruốc; cũng trong 2 ngày qua, cán bộ, hội viên, nông dân huyện Hương Khê đã đóng góp, ủng hộ được 14,467 tấn lương thực và thực phẩm… tại huyện Hương Sơn sau 3 ngày phát động đã quyên góp được 250.130.000đ tiền mặt và  152,103 tấn hàng hóa gồm: 53,162 tấn gạo; 68,941 tấn rau củ quả; 2585 thùng mì tôm; 1027 lít nước mắm; 533 hộp, gói cá khô, tép khô và lạc rang tẩm đường muối, muối vừng, muối lạc; 2060kg lạc, 139kg miến, 1095 hộp nhút mít, măng muối, mùng muối; 1190 quả trứng… Sau 3 ngày phát động, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã quyên góp được hơn 38 tấn gạo, 7,2 tấn củ quả, hơn 2.700 thùng mỳ tôm, gần 1.000 lít dầu ăn, 1.000 lít nước mắm, 2 tấn lạc, 2,6 tấn cá khô, tép khô và nhiều nhu yếu phẩm khác tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, huy động 35 cán bộ, hội viên cùng lực lượng các tổ chức hỗ trợ việc bốc xếp hàng hoá. Cùng với đó, các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Vũ Quang, Hương Khê, Đức Thọ… cũng đã huy động được hàng chục tấn hàng và tiền mặt để gửi đến bàn con nhân dân vùng dịch.

Hội Nông dân huyện Nghi Xuân tự tay chế biến 1000 hộp cá cơm khô với đậu phộng để gửi cho nhân dân miền Nam

Ngoài việc kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân đóng góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, một số đơn vị đã có cách làm hay, thể hiện tình cảm của cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, bằng cách như: Hội Nông dân huyện Nghi Xuân và Hội Nông dân tỉnh làm hộp cá cơm khô với đậu phộng; Hội Nông dân huyện Hương Khê làm hộp muối lạc, muối vừng và măng chua, tỏi ớt; Hội Nông dân thị xã Hồng Lĩnh làm hộp cá khô và lạc rang muối, nhút chua, tỏi, ớt; Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên làm hộp cá khô…

Để rau củ quả đến tay người dân không bị hư hỏng, nông dân Hà Tĩnh ưu tiên những loại rau củ quả có thời gian bảo quan lâu và cho vào bao lưới để dễ dàng vận chuyển, có độ thoáng thoát khí

Để công tác vận chuyển được thuận lợi và nhu yếu phẩm trong quá trình đến với người dân không bị hư hỏng, cán bộ, hội viên nông dân Hà Tĩnh đã xây dựng tiêu chí sản phẩm ủng hộ như: Sản phẩm hàng hóa của địa phương huyện; Bảo quản trong điều kiện bình thường phải đảm bảo không hư hỏng, kém phẩm chất ít nhất 30 ngày; Thuận tiện cho việc tiếp nhận, phân phối và có thông tin nguồn gốc rõ ràng. Với các sản phẩm như bí xanh, bầu đóng gói bằng túi cước sẽ dễ dàng vận chuyển và bảo quản được lâu hơn; chanh đóng vào thùng xốp tránh bầm dập;… Do điều kiện hàng hóa phải vận chuyển đường dài nên thực phẩm quyên góp chủ yếu là đồ khô hoặc các loại rau quả có thời gian bảo quản được lâu hơn, sản phẩm qua chế biến… nhằm phát huy được hiệu quả của sản phẩm khi đến với tay người dân trong vùng dịch.

Với phương châm “ai góp gì lấy nấy” đến nay Hội Nông dân Hà Tĩnh đã quyên góp được hàng trăm tấn nhu yếu phẩm

Trước đó, Hội Nông dân Hà Tĩnh cũng đã ủng hộ cán bộ và nhân dân Nghệ An 8 tấn gạo, 5 tấn rau củ quả và 1 số hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá 135 triệu đồng. Với mong muốn “cầu chúc bà con Nghệ An sớm vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục chiến thắng trước đại dịch”.

Sự miền mài cần mẫn và chu đáo để tạo ra món ăn ngon chứa đậm tình cảm, tình người của Nông dân Cẩm Xuyên gửi tới bà con, nhân dân các tỉnh phía nam với hơn 500 hộp cá đã được chế biến sẵn.

Thay mặt các hội viên nông dân Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ với những khó khăn, gian khổ của lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như toàn thể nhân dân và đặc biệt là cán bộ, hội viên, nông dân các vùng dịch nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Những năm qua, mỗi lần thiên tai, lũ lụt, người dân Hà Tĩnh luôn đón nhận nhiều tình cảm, sự chia sẻ của đồng bào miền Nam. Nay, đồng bào miền Nam gặp khó khăn, người dân Hà Tĩnh tích cực phát huy tinh thần tương thân tương ái để góp phần cùng miền Nam vượt qua giai đoạn khó khăn, vững vàng chiến thắng đại dịch.

                                                                                                    Bùi Ánh