Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người tận tâm với công tác hòa giải ở cơ sở

Ngọc Minh - 07:16 03/12/2021 GMT+7
Không chỉ được biết đến là Chi hội trưởng Nông dân năng động nhiệt tình mà bà Nguyễn Thị Hòa tại phố Tân Tiến, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình còn được biết đến là một trong những gương sáng hòa giải, tư vấn pháp luật tích cực tại địa phương.
Bà Nguyễn Thị Hòa trao đổi vể công tác hòa giải tại địa phương.

Được dân yêu, tín nhiệm 

Một chiều cuối tuần chúng tôi có mặt tại nhà bà Nguyễn Thị Hòa, ngôi nhà đơn sơ nhưng có khá nhiều cây xanh. Lúc này bà Hòa đang tất bật chuẩn bị tài liệu cho buổi tư vấn pháp luật ở tổ dân phố. 

Gặp bà mới thấy hết sự nhiệt huyết và tinh thần yêu nghề của nữ Chi hội trưởng nhiệt huyết này. Bà Nguyễn Thị Hòa sinh năm 1962, tham gia tổ chức Hội Nông dân từ năm 2007 đến nay. Dù mới tham gia công tác hòa giải ở cơ sở được 4 năm trở lại đây nhưng bà Hòa đều được hội viên và nhân dân tại khu phố rất tín nhiệm.

Bà hoà tâm sự: “Khi tham gia hòa giải, tôi và các thành viên khác trong ban hòa giải tại khu phố luôn nỗ lực, đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu. Có như vậy, người trong cuộc mới dịu bớt để cùng nhau giải quyết ổn thỏa vụ việc”. 

Cũng nhờ bà, rất nhiều bi kịch, va chạm trong gia đình, lối phố được ngăn chặn sớm. Bà Hoà cho biết, tại địa phương việc hoà giải mâu thuẫn nội bộ trong gia đình là khó khăn hơn những mâu thuẫn trong cộng đồng. Giải quyết những mâu thuẫn này đòi hỏi người tư vấn không những phải có kiến thức về pháp luật mà còn phải khéo léo, nắm chắc thông tin và phải thật sự kiên trì vì có nhiều trường hợp nhóm chưa tới cửa đã bị chửi từ ngoài ngõ, có nhà còn đóng cửa không tiếp hoặc hăm dọa vì cho rằng can thiệp vào việc riêng của gia đình.

Bà Hòa kể, các vụ việc hòa giải chủ yếu xoay quanh việc tranh chấp đất đai, môi trường, xích mích giữa hàng xóm dân sự, hôn nhân gia đình và một số mâu thuẫn phát sinh trong thực tiễn đời sống sinh hoạt, sản xuất…

“Thường sau khi tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân, chúng tôi sẽ đến gặp gỡ các hộ phân tích theo đúng chính sách, quy định của nhà nước về các vấn đề này. Phương châm ‘mưa dầm thấm lâu’, từ đó cải thiện xóa bỏ mâu thuẫn”, bà Hòa nói. 

Không chỉ là cán bộ hòa giải làm việc chăm chỉ, hết mình, bà Hòa còn là người  tận tâm với nghề. Bà luôn nhiệt tình hướng dẫn, giúp các bên hiểu về pháp luật, thấu tình đạt lý, từ đó tự hoà giải các tranh chấp.

Tấm gương sáng để mọi người noi theo 

Nhờ làm tốt công tác hòa giải mà nhiều năm qua tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết của tổ dân phố được đảm bảo. Gia đình trong thôn xóm cũng không còn tranh chấp, xích mích. 
 Có được thành công đó là bà Hòa đã đi sâu, bám sát địa bàn tổ dân phố để giải quyết mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh. Thông qua công tác hòa giải, bà Hòa đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, giải quyết tốt những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân ngay từ cơ sở cũng góp phần phòng ngừa, hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. 

Từ năm 2018 đến nay, phố Tân Tiến đã giải quyết được gần 10 vụ tranh chấp, mâu thuẫn và chưa có vụ việc khiếu nại vượt cấp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Qua nhiều năm tham gia công tác hoà giải, bà Hòa chia sẻ một số kinh nghiệm: “Trước hết muốn hoà giải một việc gì đó. Phải nắm bắt tình hình, tìm ra nguyên nhân do đâu, mức độ sai trái của mỗi bên và phải có sự phối kết hợp với các đoàn thể khác, người có uy tín trong dòng họ và cộng đồng khu dân cư và phải có sự chuẩn bị thật chu đáo. Tổ hoà giải phải có sự trao đổi bàn bạc thống nhất nội dung trước. Nếu làm tốt các bước chuẩn bị tôi tin rằng đã nắm phần thắng lợi tới 90%”.

Với sự đóng góp, công hiến của mình bà Hòa đã nhận được bằng khen của Chủ tịch ủy ban Nhân dân huyện Nho Quan về đã nhiều thành tích tại cơ sở và nhận được kỷ niệm chương “Vì Giai cấp Nông dân Việt Nam” do Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.

Hiện nay tại thị trấn Nho Quan có 12 Tổ Hòa giải tại cơ sở có cán bộ Hội Nông dân tham gia. Mỗi năm hòa giải từ 50 đến 70 vụ việc tranh chấp chủ yếu liên quan đến đánh nhau, đất đai, môi trường. Giải quyết thành công 85% các vụ tranh chấp. 

Bà Hoàng Thúy Ngân - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nho Quan đánh giá cao sự cống hiến hết mình vì công việc của bà Nguyễn Thị Hòa. Bà Ngân cho biết, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được Đảng ủy và UBND thị trấn quan tâm và đánh giá là nhiệm vụ quan trọng. Đây chính là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Do vậy, lãnh đạo thị trấn luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Cùng với đó thường xuyên chăm lo, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên phù hợp tình hình thực tế, hướng dẫn các tổ hòa giải hoạt động tích cực, đúng vai trò, nhiệm vụ nhằm giải quyết triệt để các mâu thuẫn, vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở. 

“Bà Hòa là tấm gương để cán bộ Hội Nông dân noi theo, học tập. Nhờ có những tấm gương sáng ấy mà khối đoàn kết toàn dân được giữ vững, tăng cường. Điều này góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới”, bà Ngân nói. 

 “Cán bộ Hội tham gia công tác hòa giải ở cơ sở sẽ góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội và góp phần giải quyết những khúc mắc tại địa phương”.
Bà Hoàng Thúy Ngân - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nho Quan.