Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người truyền lửa, luôn bám sát cơ sở

08:51 19/02/2021 GMT+7

Những năm qua, các phong trào của Hội Nông dân (ND) huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) đã giúp hàng nghìn hội viên, nông dân nâng cao trình độ, thay đổi nhận thức để phát triển kinh tế làm giàu. Thành quả ấy không thể không nhắc đến ông Lò Văn Quý – Chủ tịch Hội ND huyện, người truyền lửa và luôn tận tụy với cơ sở.

Ông Lò Văn Qúy – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Châu.

Trăn trở vì hội viên

Là cán bộ Hội, ông Quý cùng tập thể cơ quan Hội luôn trăn trở, làm thế nào để giúp hội viên nông dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả thu nhập thấp sang trồng cây có thu nhập cao hơn, bền vững hơn.

Một trong những hoạt động đầy ý nghĩa là ông Quý đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu sáng kiến “Giải pháp phát triển cây chè tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La” và được UBND huyện công nhận sáng kiến. Bởi từ thực tế sản xuất tại địa phương với diện tích 273ha chè. Ông Quý nhận thấy nhiều bất cập như: Chưa có giải pháp phát triển và quy hoạch vùng; quy trình sơ chế, bảo quản, chế biến chưa được đầu tư quan tâm đúng mức. Sau khi áp dụng sáng kiến, đến nay, diện tích chè được mở rộng với tổng diện tích chè toàn huyện là 1.346ha, thu nhập người trồng chè từng bước được ổn định. Tại huyện có 3 hợp tác xã (HTX) sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè.

Để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, Hội ND huyện phối hợp tổ chức được 112 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10 nghìn lượt người tham dự; xây dựng được 28 mô hình trình diễn về chăn nuôi và trồng trọt… Thành lập được 2 HTX, 1 chi Hội ND nghề nghiệp, 2 tổ Hội ND nghề nghiệp. Phối hợp tham gia xây dựng thương hiệu sản phẩm như “chè Phổng Lái”, “khoai sọ Thuận Châu” đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ. Hội tham mưu liên kết sản xuất, tiêu thụ xuất khẩu xoài sang Trung Quốc, Thanh long sang Cộng hòa liên bang Nga.

Để thu hút hội viên gắn kết với hoạt động Hội, ông Quý đã cùng tập thể Hội chỉ đạo, thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Trong đó nổi bật là thực hiện có hiệu quả, triển khai sâu rộng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” gắn với xây dựng nông thôn mới; Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.Hội đã thực hiện tốt việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Hội ND với tổng số vốn trên 9,25 tỷ đồng, gồm 47 dự án; Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho nông dân vay trên 153 tỷ đồng, gồm 154 tổ Nông dân tiết kiệm và vay vốn với 6.555 hộ vay, phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT cho vay trên 132 tỷ đồng gồm 32 Tổ Tiết kiệm vay vốn, số hộ vay là 1.089 hộ.

Các cấp Hội còn tích cực tuyên truyền vận động nông dân giúp nhau về vốn, giống, cây trồng, vật nuôi, đóng góp tiền, ngày công giúp nhau xây dựng “mái ấm nông dân” với trị giá trên 2 tỷ đồng. Hoạt động dịch vụ cung ứng vật tư hỗ trợ nông dân được tổ chức thường xuyên và hiệu quả, Hội đã phối hợp với Công ty Phân bón Lâm Thao; Công ty Phân bón NPK Sông Gianh cung ứng được 9.872 tấn phân bón, hơn 10 tấn giống ngô, lúa.

Vùng chè Thuận Châu ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng.

Cơ sở là địa bàn hoạt động

Theo ông Quý, do đặc thù là huyện vùng cao, còn nhiều khó khăn, nên công tác xây dựng Hội phải luôn được trú trọng. Những năm qua, Hội ND huyện đã tích cực tham gia phản biện, tham mưu xây dựng các cơ chế chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với phương châm“Hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động”, Hội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ củng cố tổ chức cơ sở Hội, trong đó chú trọng đến các cơ sở Hội sở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm đã kết nạp được 3.801 Hội viên, đưa tổng số lên 28.799 hội viên, hiện có 391 chi hội, 100% số bản có tổ chức Hội; Có 79% cơ sở Hội đạt vững mạnh, 21% khá, không có cơ sở Hội trung bình, yếu kém. Hội Nông dân huyện 5 năm liền được Hội ND tỉnh đánh giá xếp loại vững mạnh xuất sắc.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội được quan tâm chú trọng. Trong 5 năm qua, đã có 475 lượt cán bộ Hội được đào tạo nghiệp vụ công tác, bổ sung nguồn cán bộ cho Đảng, trong nhiệm kỳ có 27 đồng chí được bầu vào cấp uỷ, 27 đồng chí được bầu vào HĐND các cấp. Công tác kiểm tra, giám sát của Hội được quan tâm chú trọng, trong 5 năm, Hội ND cấp huyện, xã đã tiến hành kiểm tra được 756 cuộc.

Hội ND huyện cũng tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đã tuyên truyền vận động nông dân tham gia đóng góp 195.213 ngày công lao động; ủng hộ số tiền là 141,2 triệu đồng; hiến 336.000m2 đất; hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, làm mới và sửa chữa 119,5km đường nông thôn. Các cấp Hội đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự, an ninh trên địa bàn nông thôn.

“Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước điển hình là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của nông dân đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của huyện hàng năm. Đời sống của nông dân từng bước được nâng cao; số hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm, nông dân yên tâm phấn khởi sản xuất và tích cực góp công sức, tiền của, đất đai cùng chính quyền chung tay xây dựng Nông thôn mới” ông Quý tự hào cho biết.

Thái Sơn