Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông

16:11 14/10/2021 GMT+7

Do ứng phó với mưa bão liên tục, bà con huyện đảo Lý Sơn buộc phải thu hoạch hành sớm nên năng suất hành giảm sâu, người trồng thua lỗ.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hoạch diện tích hành vụ Thu Đông. Do ứng phó với mưa bão liên tục, bà con phải thu hoạch sớm hơn dự kiến nên năng suất hành giảm sâu.

Nông dân Lý Sơn khẩn trương cắt bỏ phần lá, thân để tránh thối hành khi thời tiết liên tục thiếu nắng.

Lẽ ra 10 ngày nữa mới đến kỳ thu hoạch diện tích hành vụ Thu Đông nhưng chị Bùi Thị Tùng ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn chấp nhận nhổ sớm khi hành còn non củ. Vụ hành này này chị Tùng cầm chắc mất mùa nhưng thu hoạch sớm vẫn tốt hơn phải mất trắng 4 sào hành đã đầu tư gần 60 triệu đồng chăm bón. Chị Bùi Thị Tùng cho biết, những năm trước được mùa, thu hoạch hơn 3 tấn hành củ, lãi từ 40- 50 triệu đồng, năm nay chỉ thu được 800kg, bán hết cũng chưa được 10 triệu đồng.

“Mưa, gió nên hành nhỏ củ nhưng cũng phải nhổ. Hành đủ ngày tháng sẽ chắc củ hơn, nhưng chần chừ mưa gió kéo về hành mềm nhũn và thối hết, làm cực khổ nhưng lỗ” – chị Tùng nói.

Nhiều gia đình phải đưa hành lên cao vì chưa kịp cắt bỏ lá, rễ.

Trải qua các đợt bão và mưa lớn, phần lớn diện tích hành Thu Đông ở Lý Sơn xơ xác, một số ruộng hành mất trắng vì ngập sâu trong nước và bị sa bồi, thủy phá. Đây là năm thứ 2 vụ hành lớn nhất trong năm ở Lý Sơn mất mùa. Đầu tư cả trăm tỷ đồng cho 300ha hành, sau gần hai tháng chăm sóc với bao kỳ vọng thế nhưng mất mùa hành khiến nông dân huyện đảo gặp nhiều khó khăn.

Trước dự báo có mưa lớn do hoàn lưu bão số 8, nông dân Lý Sơn đang khẩn trương thu hoạch hành với hi vọng vớt vát chi phí đã đầu tư. Hiện, người trồng hành đã thu hoạch hơn 100ha, khẩn trương cắt bỏ phần lá, rễ rồi đem hong gió để ráo nước tránh thối củ. Gần 200 ha hành xuống giống muộn nên chưa thể thu hoạch.

Bà Trần Thị Độ, ở thôn Đông An Vĩnh, trồng 8 sào hành chi phí trên 120 triệu đồng, là một trong số hộ có diện tích hành lớn ở đảo Lý Sơn cho biết, cánh đồng hành của bà nằm sát chân núi, thường xuyên đón gió và dòng chảy từ núi cao, mưa bão năm nay đến sớm khiến phần lớn diện tích hành không phát triển.

“Nhổ được củ nào hay củ đó, chứ giờ ăn non với trời thôi, nhưng thu không bù được phần nào chi phí phân, giống. Thu hoạch hành bây giờ như của đem đổ rồi hốt vậy, không biết vụ tỏi tới lấy gì làm nữa.” – bà Độ nói.

Những luống hành xơ xác, chết khô không thể thu hoạch.

Hành được thu hoạch sớm nên củ nhỏ, nhẹ, thương lái chỉ thu mua với giá từ 15.000- 20.000 đồng/kg, giảm gần 1 nửa so với bình tường nhưng cũng khó tiêu thụ. Ông Võ Trí Thời, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năng suất hành năm nay giảm khoảng 30%.

“Mấy năm trước hành vụ này được mùa thì đạt 157 tạ/ha, nhưng năm nay thời tiết khắc nghiệt, bão gió, bà con thu hoạch sớm, một số diện tích hành gió mưa làm dập lá, ngập nước nên giảm đi năng suất. Năm nay, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn thì vụ hành này chỉ đạt 110 tạ đến 120 tạ/ha” – Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn thông tin./.

(Theo VOV)