Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Các cấp Hội Nông dân Nghệ An nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

Bùi Ánh - 07:14 11/01/2022 GMT+7
Chiều ngày 10/1, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Quang Tùng - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Tự tin, tự trọng, nỗ lực vượt khó, trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, thi đua lao động, sản xuất giỏi, công tác tốt, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện công tác Hội và phong trào nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025”

Quả ngọt từ sự đồng thuận của cán bộ và hội viên nông dân

Năm qua phải nói là một năm có nhiều biến động do đại dịch covid 19 diễn ra diện rộng trên toàn tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đã làm nhiều hoạt động của các các cấp Hội chậm tiến độ đã đề ra trước đó. Tuy nhiên, từ chính nhiệt huyết của cán bộ Hội các cấp và chung tay hưởng ứng mọi phong trào của tất thảy hội viên nông dân trên toàn tỉnh mà các hoạt động của Hội đã gặt hái được nhiều kết quả đáng kể.

Đồng chí Nguyễn Thị Hải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2021

Trước hết, phải kể đến tinh thần chống dịch, kết nối tiêu thụ nông sản, hỗ trợ bà con vùng cách ly đã được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Hội Nông dân các cơ sở đã chỉ đạo 37.237 cán bộ, hội viên tham gia thành viên “Tổ Covid-19 cộng đồng”. Tổ chức thành công Chương trình “Kết nối tiêu thụ nông sản cùng nông dân vượt qua đại dịch”. Nhờ thế, Hội đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản được 3.065 tấn quýt Phủ Quỳ Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp; 17,5 tấn mận tam hoa Kỳ Sơn; 31 tấn hành tăm Nghi Lộc; 2.176,8 tấn rau củ quả các loại của các huyện trong tỉnh; 113 tấn cam Hà Giang; 39 tấn hành tím Sóc Trăng; tiêu thụ 5 tấn hoa quả các loại tỉnh Đắk lắk.

Bên cạnh đó, việc đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được các cấp Hội chú trọng và ngày một nâng tầm về chất. Đến nay, toàn tỉnh có 262.391 hộ hội viên nông dân đăng ký trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 110,4% chỉ tiêu giao, số hộ nông dân đạt tiêu chí hộ nông dân SXKD giỏi các cấp có 146.708 hộ, đạt 56%.

Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong vận động hội viên giúp nhau thoát nghèo như: Xây dựng “Mô hình sinh kế giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững năm 2021” Nuôi dê sinh sản gắn với phát triển kinh tế vườn tại huyện Anh Sơn, Tân Kỳ..; Tiếp tục phát huy đề án ngân hàng bò để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu trong năm đã vận động được 129 triệu mua 11 con bò trao bò vào ngày thành lập Hội 14/10; phong trào “Viên gạch nông dân” hỗ trợ xây dựng nhà cho hội viên nghèo tiếp tục được phát huy hiệu quả;  phát động hội viên giúp hộ nghèo cải tạo, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn tiếp tục được nhân rộng.

Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phát huy giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân

Đồng thời, các cấp Hội cũng chú trọng đến việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể nông nghiệp. Chỉ tính trong năm, Hội đã trực tiếp tư vấn, hỗ trợ thành lập 116 tổ hợp tác, 9 hợp tác xã, có 269 mô hình điểm về sản xuất nông nghiệp. Một trong những điều kiện cần và thiết yếu cho người dân là nguồn vốn để đầu tư sản xuất dưới sự định hướng của ngành chuyên môn phát triển có trọng tâm, lợi dụng được thế mạnh sẵn có từ nhiều yếu tố. Xác định được điều đó, Hội luôn chú trọng đến phát triển nguồn Quỹ từ các cấp và cho đến nay tổng số tiền Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh  là 78,061 tỷ đồng, đang đầu tư cho 2.068 hộ hội viên nông dân vay. Chính hoạt động này đã bước đầu hình thành nên vùng kinh tế hàng hóa tập trung tạo chuỗi trong sản xuất nhằm làm tăng giá trị của sản phẩm và cùng đoàn kết chia sẻ với nhau trong mọi hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Chương cho rằng cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế của tổ chức Hội ở cơ sở

Những tiền đề đó đã tạo nên sức bật cho phong trào xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh được nâng lên rõ nét. Nhiều hoạt động thiết thực cho phong trào thêm hiệu quả của Hội Nông dân như: Xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới; xây dựng “ Hàng cây nông dân ơn Bác”,“ Vườn cây nông dân ơn Bác”; các cơ sở hội xây dựng được 391 hàng cây với tổng chiều dài 113.168 m, tương đương 23.000 cây; có 221/447 cơ sở hội đã triển khai Chương trình “Trồng 1 triệu cây xanh nông dân Nghệ An đời đời ơn Bác”, số lượng cây đã được trồng là 2.349 cây. Toàn tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng  339 “ Vườn chuẩn nông thôn mới” và 701 “ Vườn mẫu nông dân” theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới. Các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng được 555 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn.

Đến nay, Nghệ An đã có 300 xã đạt chuẩn và chất lượng phong trào đang chuyển dần có chiều sâu và toàn diện hơn.

Xây dựng hình mẫu người nông dân “ 5 mới”, tổ chức Hội vững mạnh

Để xây dựng nên hình ảnh người nông dân với “tư duy mới, nhận thức mới, kiến thức mới, đời sống văn hóa mới với quyết tâm và thu nhập mới” trong thời gian tới, một trong những yếu tố then chốt cần có là nâng tầm chất lượng nông dân. Muốn thực hiện được điều này thì việc nâng cao và đổi mới nhiều hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân có chiều sâu tiếp tục cần được chú trọng. Đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, kiến thức và năng lực làm chủ trước mọi tình huống trong quá trình đầu tư sản xuất, nâng cao vai trò của người nông dân trong cộng đồng,...

Nhiều cá nhân, tập thể được tặng bằng khen trong dịp này

Thời gian qua, Hội Nông dân Nghệ An cũng đặc biệt chú trọng đến công tác dạy nghề, tập huấn nâng cao kiến thức cho người nông dân trước lúc đầu tư và bổ sung những điểm mới cho những hộ đã hình thành và sản xuất trước đó. Năm 2021, toàn tỉnh phối hợp mở 195 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 6.448 lao động nông thôn; tổ chức 1.685 buổi tập huấn kiến thức sản xuất, phòng trừ dịch bệnh cho hơn 90.000 lượt hội viên, nông dân. Chất lượng, hiệu quả các lớp dạy nghề do Hội mở và phối hợp mở có nhiều tiến bộ, được hội viên nông dân đánh giá cao.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội chú trọng công tác tuyên truyền; chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức Hội; đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực tổ chức các hộ sản xuất tham quan, học tập mô hình kinh tế; tăng cường thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, tổ hội cụm dân cư.

Mô hình trồng nấm ở Diễn Châu đang được nhân rộng

Để phong trào ngày một sâu rộng và vai trò của tổ chức Hội được nâng cao cần thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp. Quan tâm công tác phát triển hội viên, bồi dưỡng hội viên ưu tú giới thiệu để Đảng xem xét, kết nạp; công tác xây dựng quỹ Hội. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội cụm dân cư; tích cực bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã và chi hội trưởng. Năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 10.635 hội viên. Làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội từ chi hội đến tỉnh, trong năm đã tổ chức được 39 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho 4.359 người là cán bộ từ chi hội trưởng trở lên.

Đại diện Hội Nông dân các huyện, thành, thị ký kết phong trào thi đua năm 2022

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh đã tặng Bằng khen cho 54 tập thể, 52 cá nhân có thành tích suất sắc trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân.

Năm 2021, Hội Nông dân tỉnh được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và UBND tỉnh đề nghị tặng Cờ Thi đua của Chính phủ.