Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Quỳnh Lưu thiệt hại nặng nề sau mưa lớn

10:44 28/09/2021 GMT+7

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xảy ra mưa lớn từ ngày 24 – 26/9/2021 đã gây thiệt hại lớn về sản xuất và đời sống dân sinh.

Một góc huyện Quỳnh Lưu bị nhấn chìm trong mưa lũ.

Mưa lớn dồn dập với lượng mưa phổ biến gần 400mm cộng với thủy triều dâng, xả nước từ các hồ đập dẫn đến nhiều khu vực dân cư bị ngập sâu trong nước và đã có tới 90/101 hồ đập chảy tràn. Ở những vùng sản xuất rau màu, nuôi tôm, cá, ngao…bị tổn thất nặng nề.

Dù đã di dời tài sản nhưng thiệt hại sau lũ cũng vẫn rất lớn

Theo số liệu thống kê, toàn huyện Quỳnh Lưu có 3.390 hộ dân bị nước vào nhà, trong đó có 661 hộ bị cô lập, phải di dời. Trong đó, xã Quỳnh Lâm có 310 hộ, Quỳnh Hồng có 300 hộ, thị trấn Cầu Giát có 50 hộ…

Nước lũ dâng cao khiến hàng trăm hộ dân bị cô lập.

Đối với diện tích trồng rau màu có gần 1.000ha rau màu bị ngập ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Tân, Ngọc Sơn, Quỳnh Tam, Quỳnh Châu, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận … Diện tích trồng lúa mùa 62,6ha ở chủ yếu tập trung ở các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Hoa, Tân Thắng, Tân Sơn.

Bên cạnh lượng lớn diện tích trồng sản xuất lúa, rau màu bị ngập úng thì diện tích nuôi cá tại các ao hồ chiếm 413ha, 80ha nuôi tôm trên địa bàn cũng bị nước lũ san bằng trắng xóa.

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng cố vớt vát phần tài sản.

 Sau 2 ngày mưa lớn đến ngày 27/9 lượng nước vẫn chưa rút khiến cho các hộ có diện tích sản xuất nông nghiệp hết sức lo lắng, công chăm bẵm bấy lâu giờ như “muối đổ bể” nếu đà nước rút chậm chạp sẽ khó khắc phục và ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế.

Mưa lớn, nước dâng nhanh nhiều hộ dân trở tay không kịp đành phải bỏ của chạy lấy người. Ngậm ngùi nhìn đống tài sản hòa theo nước cứ thế ra đi, ông Trần Khắc Hiển xóm 13 xã Quỳnh Lâm nói: “Lúa, dê, lợn và gia cầm coi như theo nước đi rồi. Nước lên không kịp để di chuyển giờ đành chấp nhận để đảm bảo an toàn cho người. Toàn bộ công sức vốn liếng đầu tư giờ công cốc cả rồi. Thiệt hại trong dịp lũ này cũng đã lên cả trăm triệu đồng”.

Các lực lượng mang nhu yếu phẩm đến với bà con trong vùng bị cô lập.

Theo ghi nhận, sáng 27/9, tại Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, nước cơ bản đã rút; trên tuyến QL 1A, các phương tiện tham gia giao thông qua lại bình thường, không còn tình trạng ngập úng cục bộ như trong chiều tối 26/9. Sau khi nước rút, người dân thị trấn Cầu Giát đã tập trung dọn dẹp, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Nhiều đồ đạc, hàng hóa bị ngập nước được bà con nhanh chóng phơi khô, các vật nuôi được di dời cũng được đưa về chuồng trại.

“Hôm nay mực nước đã giảm hơn nhưng vẫn còn rất nhiều hộ dân đang ngập nước. Mặc dù trước đó cũng đã di dời tài sản cho các hộ dân nhưng không thể tránh khỏi thiệt hại do mưa lũ gây ra. Hiện tại các lực lượng đã tiếp tế lương thực cho người dân và huyện cũng đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, với mục tiêu nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó để ổn định đời sống cho bà con”, ông Nguyễn Xuân Dinh – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Bùi Ánh