Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Hoàng Tính - 09:48 16/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua Hội Nông dân huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch và triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó đã phát huy vai trò là cầu nối, nòng cốt trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

Kiến tạo cuộc sống ấm lo

Ông Ma Kim Thu – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Dương cho hay: Để hỗ trợ Hội viên nông dân thời gia qua Hội Nông dân huyện đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm giúp hội viên nông dân về: Vốn, giống, kỹ thuật, thị trường… Qua đó đã góp phần kiến tạo cuộc sống ấm lo cho gần 26.000 Hội viên.

Với thế mạnh trong chăn nuôi bò, Hội nông dân huyện Sơn Dương đã tích cực hỗ trợ hội viên về giống, kỹ thuật... để giúp đỡ hội viên phát triển đàn bò. (Ảnh HND huyện Sơn Dương)

Trong thực hiện nhiệm vụ giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện triển khai xây dựng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên vay để phát triển kinh tế trang trại, gia trại, chăn nuôi lợn, trâu, nuôi ong, phát triển cây chè... với số vốn là 4,96 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn Trung ương 1,9 tỷ đồng; nguồn vốn của tỉnh 1,5 tỷ; nguồn vốn của huyện 1,56 tỷ đồng) để triển khai thực hiện 13 dự án.

 Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách và Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đôn đốc kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hội viên nông dân, với dư nợ 562,2 tỷ đồng, với 332 tổ vay vốn, có 7.040 hộ vay.

Nhằm giúp Hội viên có được kiến thức vững vàng trong phát triển sản xuất nông nghiệp, Hội Nông dân huyện đã triển khai và thực hiện tốt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” với việc phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở được gần 200 lớp đào tạo cho 6.697 học viên là lao động nông thôn. Hội cũng phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ việc làm của Hội Nông dân tỉnh mở 5 lớp đào tạo nghề cho 170 lao động nông thôn. Các ngành nghề được đào tạo luôn gắn liền, thiết thực với hội viên nông dân chủ yếu là: Chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng nấm, sửa chữa máy nông nghiệp, điện dân dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất, chăn nuôi các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường…

Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên nông dân huyện Sơn Dương đã cho thu nhập khá. (Ảnh HND huyện Sơn Dương)

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được duy trì và phát triển, tập trung vào các ngành nghề như kinh doanh dịch vụ, mô hình VAC, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, trồng trọt...

Chính vì vậy số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp của huyện hiện có 7.780 hộ; thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 33 triệu đồng/người/năm. Thu nhập của người nông dân hiện nay gấp 2 đến 3 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,31%.

Chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới; vai trò chủ thể của nông dân, trách nhiệm của tổ chức Hội trong xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai dưới nhiều hình thức từ tuyên truyền miệng thông qua hội nghị, sinh hoạt chuyên đề… đến hình thức sân khấu hóa, qua các hội thi “Tuyên truyền viên giỏi”,“Nhà nông đua tài”... đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, qua đó, tạo sự đồng thuận của hội viên trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới qua các tiểu phẩm Nhà nông đua tài huyện Sơn Dương 2022 (Ảnh HND huyện Sơn Dương)

Ông Thu cho biết thêm: Nông dân huyện Sơn Dương đã đóng sức người, sức của để tham gia vào nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội Nông dân huyện đã đóng góp 826 ngày công, hỗ trợ làm mới 90 nhà và sửa chữa 15 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ 100 hộ gia đình hộ nông dân làm bể xử lí rác hữu cơ tại 2 xã Thượng Ấm và Hào Phú.

Từ những kết qủa đạt được đã ngày càng khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội Nông dân, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X; Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Khóa X về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”... góp phần phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện.