Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Ngãi tổ chức phiên chợ kết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP miền núi 

Vương Bình - 14:45 10/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây, lần đầu tiên Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên chợ giới thiệu, quảng bá nông sản và sản phẩm OCOP ở các huyện miền núi trong tỉnh tại thành phố Quảng Ngãi. Hoạt động này nhằm giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.

Tín hiệu tích cực cho đầu ra của sản phẩm

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện do Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chào mừng Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Tham gia phiên chợ lần này có 14 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân trong tỉnh do Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố giới thiệu tham gia và được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ kinh phí lắp đặt gian hàng.

14 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân trong tỉnh do Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố giới thiệu tham gia phiên chợ.

Tại phiên chợ, có nhiều sản phẩm nông nghiệp đăng ký tham gia giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm đạt tiêu chuẩn Thương hiệu VietGAP, sao OCOP. 14 gian hàng với các loại nông sản, hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số, hộ kinh doanh, hợp tác xã ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Ngãi được trưng bày tại khuôn viên Trạm Khách T50, thành phố Quảng Ngãi thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm.

Các mặt hàng truyền thống như quế, mật ong, rau rừng, dược liệu, sản phẩm đan lát, thổ cẩm… được nhiều người mua. Được biết, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 204 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Trong đó, miền núi có 40 sản phẩm và nhiều “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”. 

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi được hội viên nông dân, các chủ thể giới thiệu tại phiên chợ.

Bà Phạm Thị Diệu Linh, nhà ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi rất quan tâm đến phiên chợ nông sản của người dân vùng cao, bà Linh chia sẻ: “Tôi cảm nhận phiên chợ giới thiệu các sản phẩm miền núi rất là đặc sắc đến người tiêu dùng. Các sản phẩm rất chất lượng như hạt sả, trái vả, mật ong, rau dớn... đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Mỗi lần giới thiệu sản phẩm tôi đều đến mua, cảm thấy rất uy tín”.

Các sản phẩm OCOP của huyện miền núi Sơn Tây.

Phiên chợ là cơ hội để các sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, các hợp tác xã vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng ở đô thị tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều sản phẩm đặc sắc của miền núi được bà con gom về bán tại phiên chợ này. Nông sản ở khu vực miền núi và các sản phẩm OCOP được người dân thành thị đón nhận là tín hiệu tích cực cho đầu ra của sản phẩm.

Khách hàng tham quan, mua bán tại phiên chợ.

Bà Phan Thị Quyến, tiểu thương ở huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đến phiên chợ tôi đem tất cả các sản phẩm đặc sản của núi rừng Ba Tơ, trong đó có mật ong rừng, ớt, rau rừng, quả rừng, trứng gà, nói chung tất cả những sản phẩm sạch. Cũng rất vui vì xuống chưa kịp trưng bày khách đã tới mua hàng rồi, nên là tôi rất vui vì bán được rất nhiều hàng”.

Bà Phan Thị Quyến (bên trái), tiểu thương ở huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi đang giới thiệu đặc sản của huyện Ba Tơ.

Nơi giao lưu văn hóa giữa miền núi và đồng bằng

14 gian hàng là không gian trưng bày sản phẩm riêng có của các vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Nếu như bà con huyện miền núi Trà Bồng mang về phố các sản phẩm từ cây quế thì đồng bào các dân tộc ở huyện miền núi Ba Tơ bán măng rừng muối chua, ớt xiêm muối chua. Bà con ở huyện miền núi Minh Long lại mang đến các sản phẩm thổ cẩm. Phiên chợ này còn là nơi giao lưu văn hóa giữa miền núi và đồng bằng.

Các sản phẩm nông sản của bà con nông dân ở các xã vùng cao huyện Sơn Hà được giới thiệu, kết nối tiêu thụ tại phiên chợ.

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ngãi rất quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan như: Sở Công Thương, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, UBND các thành phố, thị xã, huyện tổ chức các phiên chợ, hội chợ…nhằm quảng bá, giới thiệu, và giúp doanh nghiệp, cơ sở, hộ nông dân… đưa sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu (OCOP), sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm có thương hiệu đến với thị trường và người tiêu dùng. Một số sản phẩm đã được ký hợp đồng cung cấp cho các siêu thị, hệ thống cửa hàng phân phối nông sản, thực phẩm. Đây là một hướng đi rất đúng đắn, cần được tiếp tục duy trì, đẩy mạnh.

Gian hàng giới thiệu nông sản huyện Nghĩa Hành.

Bà Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết: ‘’Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các cấp hướng dẫn bà con nông dân tích cực tham gia chuỗi liên kết giá trị và xây dựng sản phẩm sạch và sản phẩm OCOP. Tại các huyện miền núi, các cấp Hội Nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân thành lập 65 hợp tác xã và có 40 sản phẩm OCOP. Năm 2024, Hội Nông dân tỉnh mạnh dạn tổ chức phiên chợ kết nối tiêu thụ nông sản và giới thiệu văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại thành phố Quảng Ngãi. Đây là một trong những hoạt động đưa nông sản, đặc sản vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng trong tỉnh với mục đích giao lưu, kết nối và quảng bá sản phẩm cho bà con nông dân".

Cũng trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, cùng với việc Hội Nông dân cơ sở trong toàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cũng tổ chức Hội thi “Cán bộ Hội Nông dân giỏi” với sự tham gia của 12 đội đến từ 12/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi. Hội thi “Cán bộ Hội Nông dân giỏi” kết hợp với Phiên chợ kết nối tiêu thụ nông sản, giới thiệu văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là sự kiện rất có ý nghĩa, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân giao lưu, học hỏi trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Kết quả, đội tuyển Hội Nông dân thành phố Quảng Ngãi đoạt giải Nhất ở số điểm gần như tuyệt đối cả 3 phần thi với 180 điểm! 2 Giải Nhì thuộc Hội Nông dân huyện Bình Sơn và Tư Nghĩa, giải Ba thuộc về đội Nghĩa Hành và Ba Tơ.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi chúc mừng đội Bình Sơn đoạt giải Nhì tại Hội thi “Cán bộ Hội Nông dân giỏi”.

“Hội thi này là dịp để cán bộ Hội các cấp thể hiện tài năng của mình, bao gồm các kỹ năng hoạt động Hội, công tác phong trào, vận động quần chúng. Kết hợp với hội thi, Hội Nông dân tỉnh tổ chức phiên chợ giao lưu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó là quảng bá sản phẩm cho bà con nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi trong tỉnh” - Bà Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

An Giang tăng cường liên kết đưa trái cây vươn ra thế giới
(Tapchinongthonmoi.vn) – An Giang là tỉnh có thổ nhưỡng rất thích hợp cho phát triển cây ăn trái, do đó hoạt động liên kết, tiêu thụ trái cây được quan tâm, doanh nghiệp đầu tư, xúc tiến liên kết để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.