Sở Công thương TP.HCM: Tổ chức hội thảo quy định mới của EU về nông sản và thực phẩm chế biến
Hội thảo này được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tại hội trường Sở Công thương TP.HCM với nhiều doanh nghiệp tham dự. Sở Công thương TP.HCM tổ chức hội thảo với chủ đề “Chia sẻ thông tin xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến tại thị trường châu Âu” nhằm hỗ trợ về phát triển xuất nhập khẩu trên địa bàn TP.HCM.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam
Tại hội thảo, Chủ tịch tiểu ban thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)- Ông Jesper Clausen đã phát biểu về việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam của Liên minh châu Âu (EVFTA). Trong bài phát biểu, ông Jesper Clausen nhấn mạnh: ‘Là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, EVFTA mở ra một kỷ nguyên mới của thương mại Việt Nam –châu Âu thông qua việc loại bỏ dần thuế quan và mở cửa thị trường cho nhau. Cho đến nay, các công ty châu Âu thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã và đang là cầu nối hữu ích cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Do nhu cầu hiện tại của thị trường này đang phục hồi cùng với những ưu đãi đặc biệt về thuế, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam của Liên minh châu Âu sẽ tăng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường này. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật thông tin thị trường bao gồm ưu đãi thuế quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng rào kỹ thuật, quy tắc xuất xứ và phát triển thương hiệu”.
Quy định mới về quy tắc xuất xứ hàng hóa
Tại buổi hội thảo này, ông Trần Ngọc Bình, đại diện của Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) trình bày các quy định của quy tắc xuất xứ trong EVFTA. Các quy định chung về xuất xứ cụ thể về các nguyên liệu, tiêu chí gia công hoặc chế biến của các ngành hàng cụ th: Ví dụ như nuôi trồng thủy sản (sinh ra hoặc nuôi dưỡng từ trứng, các bột, các nhỏ, ấu trùng…). Quy tắc xuất xứ ngành hàng nông sản, thủy sản, hàng dệt may… lần lượt được giới thiệu rõ để các doanh nghiệp hiểu về quy định mới để áp dụng.
Quy định đối với hàng nông nghiệp, các sản phẩm ngành hàng này có xuất xứ được trồng hoặc thu hoạch tại lãnh thổ của nước thành viên và trồng từ hạt, củ, rễ, cành giâm, cành ghép, chồi, bộ phận sống khác được đến từ các nước không phải là thành viên đều được quy định cụ thể để dễ áp dụng. Các sản phẩm của ngành hàng giày dép, thủy sản… lần lượt được vị đại diện Cục xuất nhập khẩu hướng dẫn áp dụng quy định hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ từ Việt Nam để được hưởng quy chế xuất vào EU cũng như các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhưng cũng được hưởng quy chế như xuất vào EU.
3 lưu ý khi doanh nghiệp muốn nâng cao giá trị xuất khẩu và mở rộng thị trường quốc tế
Bà Nguyễn Thị Thục, Chủ tịch Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam- Thụy Sĩ (SVBG) dự hội thảo trực tuyến với chủ đề gia công thực thẩm nâng cao giá trị xuất khẩu và mở mang thị trường hàng Việt. Bà Thục cho biết Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam- Thụy Sĩ được thành lập vào tháng 01/2021 tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ- Đây là hiệp hội kinh doanh của người Việt đầu tiên và duy nhất tại Thụy Sĩ để kết nối giao thương và các nhu cầu khác giữa doanh nghiệp, cá nhân hai nước. Bà Thục nhấn mạnh nhất là đối với lĩnh vực nông sản, thực phẩm thì chúng tôi luôn tìm kiếm các công nghệ tiên tiến, phù hợp từ Thụy Sĩ, tìm thị trường cho hàng Việt Nam. Đi siêu thị, cửa hàng chúng tôi đều quan sát, tìm kiếm hàng của Việt Nam có không, nếu có mua về sử dụng và đọc rất kỹ các thông tin trên bao bì, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa… quan sát số lượng người mua để có thông tin nhằm tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư tiềm năng cho doanh nghiệpViệt Nam. Tại hội nghị, chia sẻ trực tuyến bà Thục đưa nhiều hình ảnh sản phẩm thực tế của các cửa hàng, siêu thị tại Thụy Sĩ cho doanh nghiệp dễ hình dung. Cụ thể hơn nữa là bà đã làm các bước so sánh các sản phẩm cùng một hàng hoá nhưng được gia công, chế biến, đóng gói ở các nước khác nhau để minh chứng cho việc hiệu quả, phát triển và vì sao sản phẩm đó thu hút được đông đảo khách hàng.
Bà Thục lưu ý với các doanh nghiệp muốn nâng cao giá trị xuất khẩu và khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường quốc tế thì ngoài việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường thì doanh nghiệp Việt Nam cần:
1. Chế biến sâu
2. Bao bì đáp ứng nhà nhập khẩu, tiêu chuẩn quốc tế
3. Gia công cho nhà nhập khẩu, phân phối quốc tế
Bà Thục dẫn chứng bằng hình ảnh: Sản phẩm phi lê cá tra Việt Nam dưới thương hiệu Pelican của MIGROS chuỗi siêu thị lớn nhất của Thụy Sĩ. Đối với sản phẩm này được đóng gói tại Việt Nam thì khối lượng tịnh 1,500g miếng cá to, nguyên phải chế biến rồi mới sử dụng được và thường xuyên giảm giá 50%. Trong khi cũng cá này khi tẩm ướp và đóng gói tại Ba Lan thì chỉ có 300g (80% là cá) và miếng cá nhỏ chỉ cần bỏ vào lò nước là có thể ăn ngay rất dụng nên bán chạy hiếm khi giảm giá (chỉ giảm 20% khi mua bộ 2 hộp). Điều này cho thấy việc chế biến sâu đem lại hiệu quả kinh tế hơn và tiện dụng cho người tiêu dùng nên các doanh nghiệp cần xem thêm khâu này để đẩy mạng việc xuất khẩu có thêm người tiêu dùng mới. Đối với tôm đông lạnh của Việt Nam hiện đang chiếm lĩnh gian hàng thủy sản tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở Thụy Sĩ nhưng không có tôm tẩm bột hay chế biến sâu. Đối với bao bì cần quốc tế hóa, cần chú ý các tiểu tiết về sự tiện lợi, tiện dụng cho người tiêu dùng để được ưu chuộng hơn…
Cuối buổi hội thảo, bà Thục và ông Bình cũng trả lời những câu hỏi, thắc mắc của doanh nghiệp. Địa diện Sở Công thương TP.HCM cho biết Sở sẽ tập hợp những câu hỏi doanh nghiệp liên quan đến thẩm quyền của cơ quan khác để chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp.
-
Mavin được vinh danh tại giải thưởng Saigon Times CSR 2024 -
Công ty Điện lực Hưng Yên: Chuyển đổi số góp phần phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn -
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và các dự án bảo vệ môi trường: Ngôi nhà có ngọn lửa ấm -
Petrovietnam quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu về hiệu quả và lợi nhuận trong các doanh nghiệp nhà nước
- Tập đoàn TH: Định hướng tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách bài bản
- Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được công nhận là “Thương hiệu Quốc gia”
- Vinamilk: 9 tháng năm 2024, hoàn thành gần 75% kế hoạch, thị trường nước ngoài tăng 15,7%
- Đổi mới nông nghiệp: Hướng tới tương lai bền vững cùng phân bón hữu cơ
- Masan Group hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024, Masan MEATLife đạt lợi nhuận sau thuế cả quý dương
- TH - Doanh nghiệp chăn nuôi xuất sắc phát triển kinh tế tuần hoàn
- Vinamilk lan toả ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh