Sự thật “giải cứu nông sản”: Nhiều người mua nhưng không thể dùng
Cộng đồng mạng xã hội lại vừa phát xuất một đợt tranh luận mới xoay quanh chủ đề “giải cứu nông sản”, khi một số thành viên đưa thông tin về đợt “giải cứu” 17 tấn sầu riêng ở Hà Nội vào hôm qua 25/5/2018. Một số người mua những trái sầu riêng này về nhà đã phải đem vứt bởi sầu riêng còn xanh non, và phàn nàn họ đã bị lợi dụng tinh thần thiện nguyện.
Theo phản ảnh, có cả video clip chứng minh, các quả sầu riêng được “giải cứu” đều còn non, múi trắng không hương vị và không thể ăn được. Điều này ngược với thông tin “cầu cứu” chia sẻ trên mạng xã hội, là xe sầu riêng đưa ra Lạng Sơn bán, do hỏng máy lạnh nên không thể xuất hàng và phải về Hà Nội mong được tiêu thụ để bớt lỗ.
Thông tin cho biết người tài xế cần được giúp đỡ chuyến hàng, nên rất đông người tiêu dùng đã tham gia mua hết xe sầu riêng. Song kết quả, phần lớn sầu riêng “giải cứu” này không thể ăn được và cộng đồng phát sinh tranh cãi 2 chiều. Một bên chê người mua đã có tâm giúp người sao lại đi trách sầu riêng không ăn được, phía ngược lại cho rằng cộng đồng bị lừa và vấn đề “giải cứu” cần được xem xét kỹ hơn, tránh những vụ việc đáng tiếc làm ảnh hưởng tâm lý chung và làm phật ý người có lòng trắc ẩn.
Câu chuyện này, một lần nữa lại đặt câu hỏi đầy bức xúc về hiện tượng “giải cứu nông sản” cho nông dân. Phải chăng nhiều nơi đang có hiện tượng, người nông dân hoặc đơn vị kinh doanh “lợi dụng” sự quan tâm của xã hội để đưa ra thị trường tiêu thụ những loại nông sản kém chất lượng, trục lợi một cách bất chính dựa vào niềm tin tưởng và lòng tốt của người khác?
Chị Nguyễn Kiều Nguyên, một giáo viên dạy cấp 1 tại Đà Nẵng chia sẻ, chị đã từng tham gia hoạt động giải cứu nông sản, mua giúp thực phẩm, trái cây cho bà con nông dân, nhưng sau đó về nhà hầu như không dám dùng. Cụ thể với dưa hấu chị mua, từng có chất lượng kém, thịt dưa không mùi vị, nhạt thếch, vừa bở vừa không có màu đỏ, nên chị phải coi như chỉ mua về để hưởng ứng phong trào rồi yên lặng vứt đi. Một số người tiêu dùng khác ở TP.HCM cũng cho biết, họ đã từng mua chuối giải cứu ở Đồng Nai, có điều quả chuối khi ăn có mùi vị không ngon, và để qua 2 ngày thì đã héo nẫu, phải đem đổ bỏ.
Sự thật không thể phủ nhận, là đa phần người tiêu dùng khi đối diện thông tin “giải cứu nông sản” luôn hào hứng tham gia, với tinh thần thông cảm cho khó khăn của bà con nông dân, nhưng sau đó đem nông sản “giải cứu” đều phải đổ bỏ vì chất lượng không bảo đảm. Do quan niệm “mua làm phúc” nên phần lớn người tiêu dùng không có phản ảnh gì khi gặp những trường hợp này, song sự thật số tiền họ bỏ ra để “giải cứu nông sản” không hề ít ỏi, dẫn đến hiện tượng “lãng phí” tiền bạc và cả cái tâm của những người tham gia.
Nên chăng cộng đồng xã hội cần nghiêm túc xem lại vấn đề. Nếu thật sự hoạt động “giải cứu nông sản” là tốt, tích cực, dư luận cần sự minh chứng cụ thể và đấu tranh với những thông tin không chính xác. Ngược lại, việc sẻ chia “giải cứu nông sản” cần xác định thông tin đầy đủ, có trách nhiệm, phải tổ chức chu đáo, chứ không thể chỉ là những lời nói quanh co và hô hào suông, đưa đến những hệ lụy mất giá trị về quan hệ xã hội.
Tham gia “giải cứu” để rồi bực bội khi thấy đó là sản phẩm kém chất lượng, thật sự là vấn đề nghiêm trọng với mọi người, cần được dư luận cảnh tỉnh, để ngăn chặn những kẻ manh tâm, lợi dụng lòng tốt và sự cả tin của cộng đồng mà trục lợi. Bản thân những người trong cuộc rất cần mạnh dạn nói ra, để đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực. Lúc đó, may ra ý nghĩa của những hành động “giải cứu” mới phần nào được vẹn toàn!
Nguyên Đức
-
Hà Tĩnh: Sẵn sàng cho Lễ Kỷ niệm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác -
10 kết quả nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh Sơn La năm 2024 -
MobiFone đem tiếng Anh trực tuyến dành cho học sinh tiểu học -
Tập đoàn Mavin tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập
- Xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD, kỳ vọng 11 tỷ USD trong năm 2025
- Bộ GD&ĐT ban hành quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025
- Giáng sinh ấm áp, an lành đến với các xứ đạo ở Hà Nội
- Thủ tướng: Xử lý nghiêm vi phạm phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết 2025
- Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 10
- Tín dụng chính sách – Động lực cho đồng bào các dân tộc Kỳ Sơn phát triển
- 4 chính sách hỗ trợ chuẩn hóa nông sản Việt
-
Giải pháp cấp nước sạch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới ở Kiên GiangĐể sớm hoàn thành tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Kiên Giang và đưa việc thực hiện tiêu chí này đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Kiên Giang đã kiến nghị một số giải pháp, trong đó có xã hội hoá các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung.
-
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nhà quân sự thiên tài, nhà văn hóa lớnNgày 26/12/2024, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển (Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nhà quân sự thiên tài, Nhà văn hóa lớn.
-
Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong nông nghiệp, cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mìnhTheo Anh hùng Lao động Thái Hương, Hiệp hội các Doanh nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao trong Nông nghiệp (ATE) cần tiếp tục phát huy vai trò liên kết, quy tụ các thành viên đủ “tâm” và “tầm”, thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau phát triển, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh để có những sản phẩm nông nghiệp chất lượng quốc tế, năng suất, giá trị gia tăng cao, cùng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Hà Tĩnh: Sẵn sàng cho Lễ Kỷ niệm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác(Tapchinongthonmoi.vn) – Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến nay các hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-2024) và trao bằng chứng nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm đã được hoàn tất.
-
10 kết quả nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh Sơn La năm 2024Năm 2024 là một năm nhiều khó khăn, thách thức với Sơn La như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường… Đặc biệt, cơn bão số 2, số 3 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh Sơn La ổn định và đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện trên 10 kết quả nổi bật.
-
Xuất khẩu điều, cà phê cùng đạt mốc hơn tỷ đô trong năm 2024Trong năm 2024, cà phê, hạt điều là những mặt hàng nông sản tăng trưởng tích cực về xuất khẩu thu về 4-5 tỷ USD.
-
Liên Chung: Tập trung phát triển kinh tế nông thôn tạo chuyển biến tích cựcTrong hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2024, xã Liên Chung (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã có những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo chuyển biến tích cực đóng góp vào sự tăng trưởng chung của kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.
-
“Logo Halal” trên hộp sữa là lời cam kết với người tiêu dùng của VinamilkQuy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài “chứng nhận”, đâu là điều doanh nghiệp cần để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này?
-
MobiFone đem tiếng Anh trực tuyến dành cho học sinh tiểu họcCuối năm 2024, MobiFone chính thức ra mắt sân chơi tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học lớp 3, 4, 5 mang tên English Beat – Primary.
-
Thêm gần 100 sản phẩm của tỉnh Phú Thọ được công nhận OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PT NN) Phú Thọ cho biết: Năm 2024, tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao do UBND cấp huyện quyết định công nhận và 5 sản phẩm hạng 4 sao do UBND tỉnh quyết định công nhận.
-
1 Năng động, sáng tạo, các cấp Hội trong Cụm thi đua số 2 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua -
2 Tạp chí Nông thôn mới trao tặng quà “Chung tay vì người nghèo- không ai bị bỏ lại phía sau” tại Tuyên Quang -
3 "Dấu ấn" của Cụm thi đua số 3: Nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu do nông dân làm chủ -
4 Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW -
5 Cụm thi đua số 4: Tăng cường kết nối giao thương quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hoạt động an sinh xã hội