Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập trung tuyên truyền, hỗ trợ giúp nông dân miền núi phía Bắc vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh và thời tiết bất lợi

22:25 17/06/2020 GMT+7
Ngày 17.6.2020, Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 Cụm thi đua số 1 đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam,

Ngày 17.6.2020, Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 Cụm thi đua số 1 đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bí thư Đảng ủy cơ quan, Trưởng Ban chỉ đạo Cụm thi đua số 1 chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cụm thi đua số 1 và Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh trong Cụm thi đua số 1.

Cố gắng thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa sản xuất

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN khẳng định: “6 tháng đầu năm 2020, nước ta đã chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 và hiện dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp trong khu vực và trên toàn thế giới. Cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Hội NDVN đã kêu gọi giai cấp nông dân cả nước nỗ lực, cố gắng thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa sản xuất phục hồi kinh tế”. Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2020 Cụm thi đua số 1 nghe báo cáo đánh giá kết quả về công tác Hội và phong trào nông dân của HND các tỉnh: Hòa Bình, Phú Thọ, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.

Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam,  Bí thư Đảng ủy cơ quan, Trưởng Ban chỉ đạo Cụm thi đua số 1 chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Thào Xuân Sùng yêu cầu đại diện lãnh đạo Hội ND của 8 tỉnh trong Cụm thi đua tập trung làm rõ một số nội dung, hoạt động cụ thể như: Tình hình chung của tỉnh; những kết quả đạt được của Hội ND tỉnh; việc triển khai chỉ đạo và thực hiện 3 Nghị quyết lớn của Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN (khoá VII); tình hình an sinh xã hội, đời sống nông dân sau khi hết giãn cách xã hội do dịch Covid – 19, đồng thời cũng phản ánh tình hình khó khăn, những ý kiến của nông dân và nêu những kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước và Trung ương Hội”.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hòa Bình nêu lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên một số chương trình, kế hoạch công tác đề ra chưa thực hiện được. Tuy nhiên, Hội ND tỉnh vẫn thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiến tới kỷ niệm 90 năm thành lập Hội NDVN. Do có một số sáp nhập về đơn vị hành chính nên bộ máy tổ chức Hội ND từ cấp xã chưa ổn định, tuy vậy vẫn kết nạp được thêm nhiều hội viên mới, chiếm 54% so với chỉ tiêu đặt ra.

Về việc thực hiện 3 Nghị quyết số 04, 05, 06 Đại hội Hội NDVN lần thứ VII, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương cho biết: “6 tháng đầu năm, Hội ND tỉnh Hòa Bình đã xây dựng 3 kế hoạch để thực hiện các Nghị quyết này như thành lập 5 chi hội, 35 tổ hội, đào tạo phương pháp, kỹ năng cho cán bộ chi, tổ hội. Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhân rộng điển hình chi, tổ hội làm ăn hiệu quả để nông dân thấy thành quả của chi, tổ hội, tin tưởng tham gia. Đặc biệt, Hội ND tỉnh chủ trương lồng ghép người đứng đầu chi, tổ hội là Tổ trưởng tổ vay vốn, quản lý và đầu tư đồng vốn vay hiệu quả, là chỗ dựa về vốn sản xuất kêu gọi các thành viên tham gia. Xây dựng khung tiêu chí cho cán bộ chi, tổ hội, tổ chức 6 lớp tập huấn cho 426 cán bộ Hội trong tỉnh”.

Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hòa Bình báo cáo tại Hội nghị.

Hội ND tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát động phong trào trồng “Hàng cây Nông dân”, tới nay đã có 73 hàng cây đã gắn biển, trên 35.300 cây các loại đã được trồng tại 100 xã trong tỉnh. Hoạt động này gắn với thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới tại các địa phương.

Đồng tình với những khó khăn chung do khách quan mang lại như dịch bệnh, thời tiết bất lợi như giông lốc, lũ quét, mưa đá mà đồng chí Chủ tịch Hội ND Hòa Bình đã nêu, đồng chí Đinh Thị Minh Hà – Chủ tịch Hội ND tỉnh Lào Cai đánh giá: Đây là dịp để Hội ND các tỉnh có thể kịp thời chia sẻ những vướng mắc, khó khăn, kinh nghiệm trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chung của các cấp Hội. Những tháng đầu năm 2020, trước tình hình các hộ chăn nuôi cá tầm, cá hồi trên địa bàn bị cản trở và gặp khó khăn về đầu ra của sản phẩm do đại dịch Covid-19, Hội ND tỉnh đã kịp thời quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành cùng chung tay giải cứu nhằm hỗ trợ bà con, tránh để xảy ra những thiệt hại và tổn thất về kinh tế.

Đồng chí Đinh Thị Minh Hà – Chủ tịch Hội ND tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội nghị.

Hoạt động nổi bật của Hội ND tỉnh Lào Cai trong những tháng đầu năm đã xác định trọng tâm là việc tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tới đây với qui mô gần 500 đại biểu tham dự. Thời gian qua, phong trào đã tạo được sự chú ý, quan tâm ủng hộ của chính quyền địa phương nhờ những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh và được các cấp lãnh đạo ghi nhận.

Trong công tác phối hợp để triển khai thực hiện nội dung giám sát phản biện xã hội và tổ chức đối thoại với nông dân, Hội ND tỉnh đã trực tiếp chủ trì trong hoạt động giám sát đối với các chính sách của tỉnh ban hành đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp- nông dân- nông thôn. Thông qua đó, Hội ND tỉnh đã được nghe rất nhiều ý kiến góp ý thiết thực từ cơ sở, của các doanh nghiệp cũng như hội viên, nông dân; lấy đó làm căn cứ cơ sở để nêu ra những kiến nghị với tỉnh và có hướng điều chỉnh kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi giúp hội viên nông dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

Tại Hội nghị, đồng chí Vàng A Cử, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên chia sẻ: Trong những tháng đầu năm 2020, do tình hình thời tiết có nhiều yếu tố bất lợi đối với sản xuất của bà con nông dân, cộng thêm những thiệt hại nặng nề của đại dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn khiến cho hội viên, nông dân trong tỉnh gặp phải rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền trong tỉnh, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Bộ Công an và trực tiếp chỉ đạo việc phát động người dân trên địa bàn quyên góp, ủng hộ để hỗ trợ làm nhà đối với các hộ dân gặp khó khăn tại huyện Mường Nhé (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ).

Nhờ triển khai công tác này đạt nhiều kết quả tốt đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân cũng như hội viên, nông dân trong tỉnh. Hội ND tỉnh đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về những đóng góp thiết thực trong hoạt động này.

Đồng chí Bạc Cẩm Khuyên, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La phấn khởi thông tin về hơn 34.000 tấn xoài của nông dân trong tỉnh đã được xuất khẩu đi nhiều quốc gia; trên 51.000 tấn mận cũng được tiêu thụ tại cả thị trường trong nước và xuất khẩu với giá bán ổn định… Nhờ đó, thu nhập của các hộ dân trên địa bàn được nâng cao, bà con nông dân rất vui mừng, hăng hái tham gia các hoạt động và phong trào của các cấp Hội phát động.

Giúp cho hàng triệu hộ hội viên, nông dân tại Cụm thi đua số 1 kịp thời vay vốn và sử dụng vốn có hiệu quả

Giải đáp những ý kiến góp ý của các đại biểu và chia sẻ thêm thông tin tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban điều hành Quỹ HTND cho biết: “Quy mô nguồn vốn Quỹ HTND của 8 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc ngày càng có sự tăng trưởng rõ nét. Đây chính là nguồn lực vô cùng quan trọng để các cấp Hội chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ vốn giúp cho hội viên, nông dân trên địa bàn có nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, hình thành các mô hình kinh tế tập thể, mô hình sản xuất liên kết nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, ổn định đời sống.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban điều hành Quỹ HTND phát biểu tại Hội nghị.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng do các cấp Hội ủy thác từ các ngân hàng đối với 8 tỉnh của Cụm thi đua số 1 đã đạt dư nợ gần 13.000 tỷ đồng với lãi suất vay ưu đãi. Nhờ đó đã giúp cho hàng triệu hộ hội viên, nông dân kịp thời vay vốn và sử dụng có hiệu quả; chất lượng ủy thác ngày càng tăng lên, tạo động lực thúc đẩy hoạt động và phong trào thi đua của các cấp Hội liên tục phát triển, khởi sắc”.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban Chỉ đạo Cụm thi đua số 1 ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cùng những kết quả đạt được của Hội ND 8 tỉnh tại Cụm thi đua số 1. Đối với 13 vấn đề được các đại biểu trình bày tại Hội nghị, T.Ư Hội NDVN sẽ tiếp thu và đưa ra cùng bàn bạc cụ thể tại Hội nghị Ban Chấp hành tới đây.

Về phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020, Chủ tịch  Thào Xuân Sùng đề nghị Hội ND 8 tỉnh trong Cụm thi đua cần tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hội ND các tỉnh tích cực đổi mới, thực hiện có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hội viên, nông dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia phát triển các mô hình kinh tế tập thể, mô hình, chi, tổ Hội nghề nghiệp; tham gia các liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo mối liên kết “6 nhà”, nhất là doanh nghiệp theo chuỗi giá trị… Các cấp Hội cũng chủ động trong công tác tổng kết cuối năm, chú ý triển khai nội dung tổng kết và hướng dẫn thi đua sớm.

Bài, ảnh: Hồng Châu