Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thẳng thắn, trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Tuệ Anh - 07:04 13/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là một trong những nội dung yêu cầu của đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đối với đảng viên tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội NDVN chiều ngày 12/01/2024.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Trần Mạnh Hoài – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan T.Ư Hội.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; các đồng chí Phó chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN và toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, Bí thư Đảng ủy cơ quan phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Quảng

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Năm 2023, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp trên, Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã chủ động phối hợp với Đảng đoàn, Tập thể lãnh đạo cơ quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên tích cực tham mưu cụ thể hóa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, các tổ chức đoàn thể phát huy tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, khắc phục khó khăn, chủ động tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra; tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới” và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ cơ quan ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện mang lại hiệu quả tích cực. Công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương được triển khai nghiêm túc, kịp thời và đồng bộ; các cấp ủy chủ động, kịp thời làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2023.

Tổ chức 5 hội nghị trực tuyến kết nối với điểm cầu Trung ương nghiên cứu, học tập, tuyên truyền nội dung 2 Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; phát động, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tích cực tham gia “Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023” do Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức; cử 85 đồng chí cấp ủy các chi bộ, đảng ủy bộ phận, ủy ban kiểm tra Đảng ủy và cán bộ giúp việc cho cấp ủy trong Đảng bộ cơ quan; cử 25 đồng chí cấp ủy tham dự hội nghị báo cáo viên cấp Đảng bộ Khối và tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức, kiểm tra, tuyên giáo, dân vận do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức; Cử 19 quần chúng ưu tú tham dự lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, 4 đảng viên dự bị tham dự Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới…

Công tác tổ chức xây dựng đảng tiếp tục được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo, kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức đảng, đảng viên các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2022 - 2025 đảm bảo đúng quy trình, quy định. Công tác cán bộ, bổ sung quy hoạch, công tác phát triển đảng và nghiệp vụ đảng viên tiếp tục được duy trì bài bản, khoa học và thực hiện đúng các quy định của Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tiếp tục được tăng cường, phương pháp kiểm tra, giám sát thực hiện theo đúng quy trình, quy định; hình thức, nội dung kiểm tra, giám sát tiếp tục được đổi mới, thiết thực; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc cảnh báo, phòng ngừa sai phạm, tạo sự đoàn kết, nhất trí, thống nhất trong nội bộ, củng cố lòng tin của quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng; thúc đẩy thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng.

Việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 được Đảng ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác kiểm tra trong năm 2023 để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng cấp dưới theo hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 và tổ chức thực hiện theo chương trình đề ra. Kết quả, 100% các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 báo cáo Đảng ủy....

Đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Quảng

Trong năm 2023, Đảng ủy tiến hành kiểm tra đối với 4 tổ chức đảng và giám sát chuyên đề đối với 01 tổ chức đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới kiểm tra 02 tổ chức đảng và 16 đảng viên; Giám sát chuyên đề đối với 03 tổ chức đảng và 18 đảng viên. Chỉ đạo UBKT Đảng ủy kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, kiểm tra tài chính Đảng đối với 01 tổ chức đảng và giám sát chuyên đề đối với 01 tổ chức đảng. Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với lãnh đạo, cán bộ, đảng viên cơ quan, không có đảng viên nào vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Trong năm 2023, Công đoàn cơ quan phối hợp với Thủ trưởng cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Phát động và ký giao ước thi đua đầu năm 2024; chăm lo, hỗ trợ cho 17 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Mão 2023; tổ chức và chỉ đạo các công đoàn bộ phận tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế lao động 1/5; phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, giáo dục truyền thống cách mạng thông qua các hoạt động của Đoàn; Tích cực tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2023 với 1 công trình ngôi nhà hạnh phúc và 2.000 cuốn vở ô li trị giá 57 triệu đồng, hàng cây xanh thanh niên trị giá 10 triệu đồng, “Ngày chủ nhật xanh, “Thư viện xanh”...

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh Trần Quảng

Đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao để xây dựng Đảng bộ trong sạch

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lai Xuân Lâm – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư đánh giá cao những kết quả của Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội NDVN trong năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Hội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028; song song với đó là hoàn thành khối lượng lớn công việc chuyên môn, điều đó cho thấy công tác lãnh đạo chỉ đạo, sát sao, của Đảng ủy Hội NDVN.

“Đại hội VIII đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, dư luận đồng tình; đặc biệt là Hội Nông dân đã tham mưu để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 46-NQ/TW của về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam cho thấy vai trò vị thế của Hội trong hệ thống chính trị, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước” – đồng chí Lại Xuân Lâm khẳng định.

Là một trong những đảng bộ hiếm hoi bố trí được 3 cán bộ chuyên trách về công tác Đảng cho thấy đó là sự quan tâm xác đáng, cầu thị để giúp cho Đảng bộ hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác được giao. Nhờ tinh thần đoàn kết, nhất trí của Ban Chấp hành Đảng bộ nên trong thời gian qua toàn thể Đảng bộ của Hội đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, qua những bài tham luận của các chi bộ đã cho thấy nhiều chỉ thị, nghị quyết đã đến được các đảng viên ở các cơ sở Đảng.

Đồng chí Lại Xuân Lâm cũng nhấn mạnh: Qua công tác kiểm tra giám sát, chúng tôi thấy rằng, công tác xây dựng Đảng đã đươc Đảng bộ T.Ư Hội Nông dân triển khai, nghiêm túc, bài bản các hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng ủy Khối, không có đơn thư tố cáo, thể hiện sự dân chủ, khách quan, đoàn kết nhất trí của toàn thể Đảng bộ. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn tự soi, tự sửa để răn chính mình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong theo lời chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn để xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.

Trong thời gian tới, Đảng bộ xem lại chương trình công tác năm của  Đảng ủy Khối để bổ sung cho sát với chỉ đạo, hướng dân của Đảng ủy khối. Đề nghị mỗi đồng chí cấp ủy nắm chắc các vấn đề lãnh đạo của Đảng. Cần chú trọng đến đội ngũ làm công tác tuyên giáo, bởi họ có vai trò quan trọng trong việc phát hiện những vấn đề, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, những vấn đề nổi cộm trong của Đảng bộ. Bên cạnh đó, họ cũng thể hiện rõ vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, thông qua các kênh, phương tiện để bảo vệ tổ chức của mình, bảo vệ Đảng, viết bài phản bác lại những quan điểm sai trái, thù địch.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đây là việc thường xuyên, hàng ngày, đưa vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng; đề nghị chúng ta thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, không để ngắt quãng, phải ghi chép đầy đủ; chú ý đến việc đảng viên đi nước ngoài vì việc riêng.

Công tác kiểm tra giám sát sẽ phải làm thường xuyên và trong năm 2024 vẫn được chú trọng, phát hiện từ sớm từ xa để tránh những vi phạm lớn, giám sát thì phải rộng, kiêm tra thì phải có trọng tâm trọng điểm.

Đề nghị Đảng ủy tạo điều kiện cho Ban Thanh tra nhân dân, các tổ chức hoạt động, có thể tổ chức đối thoại với cán bộ, công chức và người lao động. Việc phối hợp đoàn kết, nhất trí cao giữa Đảng đoàn, Ban Thường vụ sẽ tạo cơ hội giúp cho các hoạt động của Hội được tốt hơn giống như câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn trao Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Trần Quảng

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lương Quốc Đoàn thay mặt tập thể Đảng ủy cơ quan tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Lại Xuân Lâm, và coi đây căn cứ quan trọng để phấn đấu xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn cũng nhấn mạnh, hội nghị đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến bổ sung, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023, xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, về cơ bản các tham luận của các đại biểu đại diện cho các chi bộ, đảng bộ bộ phận, các đoàn thể đã thống nhất cao với dự thảo báo cáo đánh giá cũng như phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện năm 2024.

Để chuẩn bị và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đồng chí Lương Quốc Đoàn đề nghị cần tập trung làm tốt những nội dung trọng tâm sau đây:

Một là, tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy khối và của Đảng bộ cơ quan. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2024. Khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025) trong Đảng bộ cơ quan.

Hai là, các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Hội Nông dân Việt Nam và các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Hội về công tác xây dựng Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh. Tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ...

Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, thi đua lập thành tích cao chào mừng các sự kiện quan trọng của đất nước như: Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ; Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Ngày Quốc khánh 2/9/1945.

Bốn là, làm tốt công tác tư tưởng, nắm sát diễn biến tư tưởng, xử lý những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở; chủ động đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; chủ động cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên để kịp thời định hướng thông tin, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn trao giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Trần Quảng

Năm là, tổ chức học tập và triển khai thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 gắn với thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện nghiêm Quy định về trách nhiệm nêu gương; Quy định về những điều đảng viên không được làm...; thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và của mỗi đảng viên.

Sáu là, rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp uỷ, chi bộ; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Đặc biết chú trọng đến việc ghi chép sổ sách trong sinh hoạt chi bộ vì có khi có sinh hoạt có nhiều nội dung đã triển khai nhưng không ghi chép đầy đủ sẽ có những hậu quả nghiêm trọng khó lường.

Bảy là, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm “Quy chế công tác dân vận của Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam”; quan tâm, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cơ quan tích cực đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các mặt công tác, tăng cường vận động, động viên đoàn viên, hội viên và người lao động tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 2 đồng chí đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội NDVN. Ảnh: Trần Quảng

Tám là, tăng cường và nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên; bồi dưỡng kết nạp Đảng cho quần chúng, đoàn viên ưu tú. Chú trọng đến phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên.

Chín là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, tập trung kiểm tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa và năm 2024 của cán bộ, đảng viên để làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm… Các đồng chí Thường vụ Đảng ủy tăng cường, bố trí thời gian hợp lý để thực hiện việc giám sát thường xuyên các tổ chức đảng, và đảng viên, dự sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, các tổ chức đoàn thể cơ quan tăng cường công tác giám sát cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong việc nêu gương, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Ngoài ra, Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chấp hành lâm thời Liên Chi Hội Nhà báo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029; đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho việc tổ chức Đại hội chi bộ và Đảng bộ trưc thuộc trong Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội nhiệm kỳ 2025-2030 và lập các tiểu ban phục vụ Đại hội Đảng bộ cơ quan lần thứ X, nhiệm kỳ 2025-2030.

Hội nghị đã công bố kết quả xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên năm 2023; biểu dương, khen thưởng 4 tập thể và 26 đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023; trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 3 đồng chí đảng viên trong đảng bộ.